ย้อนไทม์ไลน์ "ชุมนุมใหญ่ 19 กันยายน"

18 ก.ย. 2563 | 03:39 น.

นับถอยหลังการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ในวันที่ 19 - 20 กันยายน ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์   "ฐานเศรษฐกิจ"  ได้ย้อนไทมไลน์ตามติดเหตุการณ์ในช่วงที่ผ่านมา มีดังนี้...

 

10 สิงหาคม 2563 ครั้งแรกจัดชุมนุมที่ ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต 

16 สิงหาคม 2563 ชุมนุมครั้งที่ 2 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย  

 

9 กันยายน  2563  กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นำโดย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ และนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล จัดแถลงข่าวแจงยืนยัน การจัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19 ก.ย. นี้  ในชื่อ “19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร” โดยจะเริ่มเรียกรวมพลตั้งแต่เวลา 14.00 น.เป็นต้นไปที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และจะเป็นการชุมนุมปักหลักข้ามคืน  ก่อนที่ช่วงเช้าของวันที่ 20 ก.ย. เวลา 08.00 น. จะเริ่มเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นข้อเรียกร้องไปถึงนายกรัฐมนตรี 

 

 

16 กันยายน 2563

 

  • "ฝ่ายความมั่นคง " ประเมินจะมีนักศึกษา กลุ่มมวลชนพรรคการเมืองและกลุ่มคนเสื้อแดง เข้าร่วมชุมนุมในครั้งนี้ ประมาณ  5 หมื่นคน  เพิ่มขึ้นจากการจัดชุมนุมครั้งแรกที่ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต ที่มีคนเข้าร่วมราว 1 หมื่นคน และครั้งที่ 2 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยราว 3 - 4 หมื่นคน 
  • "นครบาล" เตรียมแผน “กรกฏ 52” รับมือม็อบปลดแอกในวันที่ 19 -20 กันยายนนี้  โดยจะตั้งจุดคัดกรอง 4 จุด รอบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์   ประเมินผู้เข้าชุมนุมจะใช้พื้นที่ 3 จุด คือ 1.ภายในธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์  2. สนามหลวง และ 3 อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย  พร้อมจัดกำลังตำรวจรับมือ 2,000 นาย แบ่งเป็นการดูแลพื้นที่ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 3  กองร้อย ,รอบสนามหลวง 6 กองร้อย และเคลื่อนตามขบวนของผู้ชุมนุมจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปยังทำเนียบรัฐบาลอีก 3 กองร้อย 

 

 

17 กันยายน 2563

 

  • "ธรรมศาสตร์" ออกหนังสือ ระบุฝ่ายความมั่นคงได้ขอความร่วมมือ  แจ้งงดการจัดกิจกรรมการสอนในวันที่  19 - 20 กันยายน และจะปิดประตูทางเข้า - ออกด้านสนามหลวง และด้านท่าพระจันทร์    ให้เข้า - ออกประตูด้านพระอาทิตย์เท่านั้น โดยต้องแสดงบัตรประจําตัว พนักงานมหาวิทยาลัย หรือบัตรประจําตัวประชาชน
  •  " 6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน"  แถลงการณ์หนุนการแสดงออกในการชุมนุม 19 กันยายนนี้   ยันส.ส.ฝ่ายค้านจะเข้าร่วมสังเกตการณ์การ  พร้อมเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทบทวนเปิดให้ใช้สถานที่สาธารณะ
  • นายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เตือนม็อบ อย่าจุดชนวนโควิดรอบ 2 - ซ้ำเติมเศรษฐกิจ ชี้ประเทศไทย จำเป็นต้องจัดการบรรเทาความเสียหายทางเศรษฐกิจ จาก"โควิด-19 "ที่ระบาดหนักทั่วโลกก่อน  ไม่ควรทำให้สถานการณ์เลวร้ายยิ่งไปกว่านี้ การชุมนุมจะทำให้การฟื้นเศรษฐกิจเกิดการล่าช้า ทำลายความเชื่อมั่นของนักธุรกิจ นักท่องเที่ยวต่างชาติลังเลที่จะมาเที่ยวไทย 
  • "ธรรมศาสตร์" ออกแถลงการณ์ด่วนสุด 3 ข้อ ให้บุคคลากรออกจากพื้นที่มหาวิทยาลัย ก่อนเวลา 20.00 น.ของวันที่ 18 กันยายนนี้ 
  • แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ "น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล"  ยืนยันเดินหน้าชุมนุมในวันที่ 19 กันยายน แน่  เมินคำเตือน “นายกฯ ”เสี่ยงทำโควิดระบาดรอบ 2   ยันมีระบบตรวจคัดกรองผู้เข้าร่วมชุมนุม

 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง 

 

สั่งปิดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 19-20 ก.ย.

"มธ" ออกประกาศด่วนที่สุด ให้บุคลากรออกจากพื้นที่ก่อน 20.00 น.พรุ่งนี้

นายกฯออก “แถลงการณ์" เตือนม็อบ อย่าจุดชนวนโควิดรอบ2-ซ้ำเติมเศรษฐกิจ

ฝ่ายความมั่นคงประเมิน 5 หมื่นคนร่วมม็อบ 19 ก.ย.

ทำเนียบฯ ถกรับมือ "ม็อบธรรมศาสตร์" 19 กันยายน