ครม.อนุมัติหลักการขยายอายุใช้งานรถแท็กซี่ 9 ปี เป็น 12 ปี

15 ก.ย. 2563 | 08:21 น.

แท็กซี่เฮ! ครม.อนุมัติหลักการขยายอายุการใช้งานรถแท็กซี่จาก 9 ปีเป็น 12 ปี

15 กันยายน 2563 นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุม คณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุม ครม.อนุมัติหลักการแก้ไขกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 คน ปี2560 โดยมีสาระสำคัญ เป็นการกำหนดเรื่องของอุปกรณ์ ระบบ หรือเทคโนโลยีติดตามรถที่สามารถนำมาใช้แทนเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ เช่น โทรศัพท์มือถือ และสมาร์ทโฟน

 

 

นอกจากนี้ยังอนุมัติหลักการขยายอายุการใช้งานของรถแท็กซี่จาก 9 ปีเป็น 12 ปีนับแต่วันจดทะเบียนครั้งแรก เพื่อให้เกิดการแข่งขันด้านบริการ และช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่เจ้าของรถและผู้ประกอบอาชีพขับรถยนต์รับจ้างในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ครม.ไฟเขียว หลักเกณฑ์-เงื่อนไขการใช้งบปี 63 ไปพลางก่อน

“ม็อบแท็กซี่” ยื่น 6 ข้อเรียกร้องรัฐบาล

วันนี้ “ม็อบแท็กซี่” จากหลายสหกรณ์ นัดชุมนุมที่ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่น 4 ข้อเรียกร้องถึงรัฐบาล

"ม็อบ" ดาหน้าลงถนนเพียบ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา กลุ่มคนขับแท็กซี่ ร่วมกับ สหกรณ์แท็กซี่ ทั่วประเทศไทย รวมกลุ่มประท้วง ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โดยมี นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมเจรจาหารือและรับหนังสือไว้ โดยกลุ่มคนขับแท็กซี่ได้ยื่นข้อเสนอ รวม 6 ข้อถึงรัฐบาล อาทิ ให้ยกเลิกร่างกฎหมายแก้พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 อนุญาตรถยนต์ส่วนบุคคล (รถยนต์และรถจักรยานยนต์ป้ายดำ) รับจ้างผ่านแอพพลิเคชั่นหรือระบบอื่นใด และให้ขยายอายุรถยนต์รับจ้างสาธารณะจากเดิม 9 ปีให้ขยายอายุ 12 ปีตลอดไป เป็นต้น