“ม็อบแท็กซี่” ยื่น 6 ข้อเรียกร้องรัฐบาล

08 ก.ย. 2563 | 07:59 น.

“ม็อบแท็กซี่” ยื่น 6 ข้อเรียกร้องรัฐบาล ทบทวนติดตั้งจีพีเอส แท็กซี่โอเค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (8 กันยายน 2563) บริเวณประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล และบริเวณฝั่งกระทรวงศึกษาธิการ กลุ่มคนขับแท็กซี่ ร่วมกับสหกรณ์แท็กซี่ ทั่วประเทศไทย รวมกลุ่มประท้วง  ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โดยมี นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมเจรจาหารือและรับหนังสือดังกล่าวไว้

 

นายวรพล แกมขุนทด นายกสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่  กล่าวว่า  ทางกลุ่มฯต้องการให้กรมขนส่งทางบกเข้ามาคุ้มครองดูแลผู้ประกอบอาชีพขับรถรับส่งสาธารณะ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากต่างชาติที่เข้ามาแย่งรายได้จากการประกอบอาชีพขับแท็กซี่ และต้องการขอพบนายกรัฐมนตรี หรือ รองนายกฯ เพื่อพูดคุยโดยตรง ขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาอาชีพขับแท็กซี่ที่ทางกลุ่มฯประสบความเดือดร้อน  โดยทางกลุ่มฯมีข้อเรียกร้องถึงรัฐบาล รวม 6 ข้อ ประกอบด้วย

 

1.ให้ยกเลิกร่างกฎหมายแก้พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 อนุญาตรถยนต์ส่วนบุคคล (รถยนต์และรถจักรยานยนต์ป้ายดำ) รับจ้างผ่านแอพพลิเคชั่นหรือระบบอื่นใด

 

2.ให้ยกร่างกฎหมายรถยนต์รับจ้างสาธารณะ(แท็กซี่) แก้พ.ร.บ...พ.ศ.2522 ให้ขยายอายุรถยนต์รับจ้างสาธารณะจากเดิม 9 ปีให้ขยายอายุ 12 ปีตลอดไป

 

3.ให้ทบทวนประกาศกรมการขนส่งทางบกบังคับให้รถยนต์รับจ้างสาธารณะแท็กซี่ต้องติดตั้งอุปกรณ์จีพีเอสแท็กซี่โอเคที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้กับผู้ประกอบการรถยนต์รับจ้างสาธารณะจากการออกกฎหมายบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.2560 ยังไม่ก่อให้เกิดรายได้จากแอพพลิเคชั่นแท็กซี่โอเคของกรมการขนส่งทางบก

 

4.ขอให้ทบทวนต้นทุนค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการแท็กซี่ที่ต้องแบกรับสูงขึ้น เช่น ค่าก๊าซเอ็นจีพีควรให้คงที่ราคาไม่เกินกิโลกรัมหรือต่อลิตรละ 10 บาท

 

5.ค่าดอกเบี้ยรถแท็กซี่ ควรให้ไฟแนนซ์ให้ความเป็นธรรมให้กับผู้ประกอบการแท็กซี่ดอกเบี้ยไม่ควรเกิน 5 เปอร์เซ็นต์ ต่อปีเทียบเท่ากับรถยนต์ทั่วไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

จับตา “ม็อบแท็กซี่” บุกทำเนียบ วันนี้

"ม็อบ" ดาหน้าลงถนนเพียบ

รถเท็กซี่แถวยาวเหยียดหน้าบริษัทสหพัฒน์ถนนเพชรบุรีตัดใหม่

รวมวีรกรรม 10 ปี โชเฟอร์แท็กซี่ "พงศ์พิชาญ"

 

6.ประกันรถยนต์รับจ้างสาธารณะแท็กซี่ประเภท 3+พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัย ควรให้ปรับลดลงมาให้เทียบเท่ากับรถยนต์ทั่วไป เนื่องจากปัจจุบันราคาจ่ายค่าประกันรถยนต์รับจ้างแท็กซี่, พ.ร.บ.ชั้น 3 สูงถึง 17,000 บาท ต่อปี ส่งผลให้ผู้ประกอบการแท็กซี่มีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น และไม่ได้รับความเป็นธรรมในการประกอบอาชีพแท็กซี่

 

อย่างไรก็ดี ในครั้งนี้มีตัวแทนจากกระทรวงคมนาคม ชี้แจงข้อเรียกร้องต่างๆ เช่น กรณีของร่างพ.ร.บ.กฎหมายแก้พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 ที่อนุญาตให้รถยนต์ส่วนบุคคล (รถยนต์และรถจักรยานยนต์ป้ายดำ) รับจ้างผ่านแอพพลิเคชั่นหรือระบบอื่นนั้น ยืนยันว่า ยังไม่มีการนำเข้าสู่การพิจารณาของสภา รวมถึงกรณีที่กรมขนส่งทางบกจะทำแอพพลิเคชั่นที่ใช้กับมือถือจีพีเอสได้โดยไม่ต้องมีค่าใช้จ่าย โดยกรมขนส่งทางบกยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการบังคับให้ต้องติดตั้งจีพีเอสแท็กซี่โอเค เพียงแต่แอพฯดังกล่าวจะช่วยในด้านความปลอดภัยของผู้ประกอบอาชีพเอง  

 

รวมถึงกรมขนส่งทางบก จะได้ประสานงานแจ้งให้ทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) นัดบริษัทไฟแนนซ์มาเจรจาพูดคุยเรื่องดอกเบี้ยและการพักชำระหนี้ที่ทางกลุ่มแท็กซี่ได้รับความเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้ ซึ่งทางกลุ่มแท็กซี่พอใจผลการเจรจาครั้งนี้และได้เดินทางกลับ