"ธีระชัย" ชี้เก้าอี้ "รมว.คลัง" สะท้อนวิกฤตศรัทธาตัวนายกฯ

06 ก.ย. 2563 | 06:22 น.

อดีตขุนคลัง "ธีระชัย" ชี้ ทาบคนรับผิดชอบเก้าอี้ "รมต.คลัง"ได้ยาก สะท้อนบารมีนายกฯ ไม่มากพอที่จะสร้างเกราะคุ้มครองมืออาชีพที่เข้ามาร่วมงาน คนไม่เชื่อหัวหน้าทีมศก.จะมีความรู้บริหารศก.ได้จริง  ชี้ยิ่งนานวันวิกฤตศรัทธามีแต่หนักขึ้น 

จากกรณีการลาออกของนายปรีดี ดาวฉาย จากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ออกมายืนยันว่าแม้นายปรีดีจะลาออก แต่รัฐบาลยังทำงานได้แน่นอน เพราะมีรองนายกรัฐมนตรีที่ดูแลกำกับกระทรวงการคลัง มี รมช.คลัง ข้าราชการ และนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจก็กำกับดูแลอยู่แล้ว 

 

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  โพสต์เฟซบุ๊ก Thirachai Phuvanatnaranubala ระบุว่า 

...ในข้อเท็จจริง การลาออกดังกล่าว ทำให้รัฐนาวาของพลเอกประยุทธ์เข้าสู่เขตอับลม  ถึงแม้ท่านนายกฯ จะสื่อความต่อนักลงทุนต่างประเทศ ว่ารัฐบาลยังเดินหน้าเศรษฐกิจไปในทุกมิติเหมือนเดิม แต่ก็หนีไม่พ้นวิกฤตศรัทธา  เพราะมีข่าวกระจายทั่วไปก่อนหน้าว่า ท่านประสบความยากลำบากในการหาคนมาดำรงตำแหน่ง รมว.คลัง ท่านได้ติดต่อทาบทามผู้มีความรู้ประสบการณ์หลายคน แต่ได้รับการปฏิเสธ ก่อนจะจบลงที่นายปรีดี

 

ดังนั้น คำชี้แจงของท่าน ว่าจะตั้ง รมว.คลังใหม่ในช่วงเวลาที่เหมาะสมนั้น ย่อมเป็นที่ชัดเจนแก่ผู้ที่ติดตามข่าวว่าจะเกิดขึ้นได้ยาก  เพราะเหตุการณ์นี้ได้ตอกย้ำชัดเจนว่า บารมีของท่านไม่มากพอที่จะสร้างเกราะปกป้องคุ้มครองมืออาชีพที่จะเข้ามาร่วมงาน
 

ในข้อเท็จจริงก็คือ รัฐบาลของท่านจะเดินกระโผลกกระเพลก ไม่มีผู้ที่รับผิดชอบงานด้านนโยบายการคลังและประสานงานด้านนโยบายการเงินอย่างแท้จริง

 

ท่านนายกฯ อาจจะชี้ว่าท่านดำรงตำแหน่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจมาตลอด แต่ในข้อเท็จจริง ย่อมไม่มีใครเชื่อว่าท่านมีความรู้ประสบการณ์ในการบริหารเศรษฐกิจจริง 

 

ในสภาวะที่เรือขาดหางเสือนั้น ข้าราชการและบุคคลที่เกี่ยวข้อง ก็จะชักใบให้เรือหันเหไปในทิศทางต่างๆ ตามกระแสของความเข้าใจส่วนบุคคล โดยขาดผู้ที่อยู่ศูนย์กลางทำหน้าที่ผนวกเข้าเป็นภาพรวม และยังอาจจะมีการเสนอทางเลือกต่างๆ ที่เบี่ยงเบนไปจากหลักธรรมาภิบาล เพื่อทำให้เกิดประโยชน์ส่วนตนเกิดขึ้นแก่ตนเองหรือแก่นักธุรกิจ ซึ่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจที่ไม่มีความรู้จะกลายเป็นเหยื่อโดยไม่รู้ตัว
 

 

ท่านนายกฯ จำเป็นจะต้องพิจารณาตนเองว่า ทำอย่างไรจึงจะสามารถหาผู้รับผิดชอบเด็ดขาดในงานการคลัง เพื่อจะทำงานได้ในห้วงเวลาที่เกิดวิกฤตไปทั่วโลกเช่นนี้

 

ยิ่งนานไป วิกฤตศรัทธามีแต่จะหนักขึ้น อันจะเข้าข่ายเป็นการทำร้ายประเทศด้วยตัวท่านเอง

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

 

ความท้าทายของขุนคลังคนต่อไป

‘ปรีดี’ทิ้งเก้าอี้คลัง ฉุดความเชื่อมั่นรัฐบาล

"ปรีดี" ลาออกไม่สะเทือนหุ้นไทย

กลางเดือนตุลาคมเปิดเว็บคนละครึ่งแจกเงิน3,000 บาท