“บิ๊กตู่”ลั่น! ยังไม่ถึงเวลา เรียกร้องให้“นายกฯลาออก”

17 ส.ค. 2563 | 10:12 น.

นายกฯเตรียมจัดเวทีรับฟังนักศึกษา แต่ไม่ลงรับฟังเอง เหตุตกเป็นเป้าเล่นงาน ย้ำยังไม่ถึงเวลาเรียกร้องให้นายกฯลาออก ย้อนถามสื่อเห็นพรรคไหนอยู่ในกลุ่มม็อบบ้าง

 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

วันที่ 17 ส.ค.2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง ข้อเสนอของหลายฝ่ายที่ต้องการให้รัฐบาลเปิดเวทีรับฟังความเห็นของนักศึกษา ที่ออกมาเคลื่อนไหว พร้อมยื่นข้อเรียกร้องมายังรัฐบาล ว่า ขณะนี้ได้เตรียมการไว้แล้ว โดยให้กระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงอุดม ศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม ร่วมเปิดเวทีในการเชิญแกนนำมาพูดคุย  

 

“แต่ขออย่านำรัฐบาล หรือนายกรัฐมนตรีลงไปพูดคุยในตอนนี้ เพราะเป้าหมายของการชุมนุม คือ ต้องการเล่นงานนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล แต่หากไม่มีนายกรัฐมนตรี หรือรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มในการบริหาร ประเทศก็เดินหน้าต่อไม่ได้  ดังนั้น ข้อเรียกร้องที่ให้นายกรัฐมนตรีลาออก จึงยังไม่ถึงเวลา”
 

 

นายกรัฐมนตรี ยังขอให้สื่อมวลชนระมัดระวังในการเสนอข่าว และช่วยกันนำเสนอข่าวเพื่อไม่ให้ความขัดแย้งลุกลามบานปลาย พร้อมตั้งคำถามกลับด้วยว่า “สื่อเห็นหรือไม่ มีใครอยู่เบื้องหลัง มีนักการเมือง หรือพรรคไหนเข้าไปในกลุ่มผู้ชุมนุมบ้าง เพราะการเข้าไปอยู่ในพื้นที่ จะยิ่งทำให้สถานการณ์แย่ลง เนื่องจากผู้ที่ได้รับผลกระทบ คือเด็กนักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหว รวมถึง เศรษฐกิจในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบด้วย”

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องการให้ทุกคนปฏิบัติตามกฎหมายขั้นพื้นฐาน สิทธิและหน้าที่ ส่วนข้อเรียกร้องให้"แก้ไขรัฐธรรมนูญ"และ"ให้นายกรัฐมนตรีลาออก" ทุกอย่างมีกระบวนการ ขั้นตอน โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มี กรรมการรับฟังความคิดเห็น ผ่านการลงประชามติ และกระบวนการในรัฐสภา ตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งกำลังเร่งดำเนินการให้ทั้งหมด

 

ส่วนกรณีที่ผู้ชุมนุมขีดเส้นตายให้รัฐบาลปฏิบัติตามข้อเรียกร้อง ไม่เช่นนั้นจะชุมนุมอีกครั้ง ในเดือนกันยายนนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนทำงานโดยยึดหลักของกฎหมาย จะทำในแบบอื่นไม่ได้ และการชุมนุมได้มีการติดตามทุกวัน ขึ้นอยู่ว่าจะติดตามมากน้อยแค่ไหน