2กกต.เดือดอัด“มท.1”ยันพร้อม“เลือกตั้งท้องถิ่น”

11 ส.ค. 2563 | 06:18 น.

2กกต.“ปกรณ์- ฐิติเชฎฐ์”เดือด แถลงด่วนอัด “มท.1” อย่าทำกกต.ตกเป็นจำเลยสังคม ยันพร้อมจัดเลือกตั้งท้องถิ่นแล้ว ท้ารัฐบาลแจ้งภายใน 1 เดือน ก่อนกำหนดวัน-จัดเลือกตั้งเสร็จในปี 63 ลั่นทำไม่ได้พร้อมพิจารณาตัวเอง

วันนี้ (11 ส.ค.63) นายปกรณ์ มหรรณพ และ นายฐิติเชฎฐ์ นุชนาฎ  กกต. ร่วมกันแถลงข่าวกรณี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย(มท.1) ระบุยังไม่พร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น เนื่องจากต้องรอกกต.ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ ว่า รมว.มหาดไทยน่าจะต้องตรวจสอบในองค์กรที่ท่านรับผิดชอบว่าพร้อมหรือไม่สำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่น มิใช่มากล่าวอ้างถึงกกต.

 

ที่ผ่านมาสำนักงานกกต.แถลงยืนยันมาตลอดตั้งแต่เม.ย.2563 ว่าเราพร้อมสำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่กระทรวงมหาดไทยมีเอกสารลงวันที่ 9 ก.ค.63 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดว่ายังไม่พร้อมสำหรับการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น เพราะท้องถิ่นบางส่วนยังไม่สามารถดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งได้ โดยเฉพาะจ.นครราชสีมา 3 แห่ง ระนองและลพบุรี อย่างละ 1 แห่ง   

 

สำนักงานกกต.แถลงและมีข้อมูลยืนยันให้สื่อมาตลอด แต่รมว.มหาดไทย กล่าวเช่นนี้ทำให้กกต.ตกเป็นจำเลยของสังคม ว่าไม่พร้อมสำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่น เรียนไปยังรมว.มหาดไทย และรัฐบาลว่าหากมีความจริงใจในการกระจายอำนาจ และการเลือกตั้งท้องถิ่น ขอให้แจ้งมายังกกต.เพื่อให้กกต.กำหนดวันเลือกตั้ง โดยขอให้แจ้งมาภายใน 1 เดือนนับแต่วันนี้  เพื่อให้กกต.ดำเนินการประกาศวันเลือกตั้งและจัดการเลือกตั้งให้เสร็จเรียบร้อยภายในปีนี้ “หากกกต.ได้รับแจ้งแล้วไม่สามารถดำเนินการเลือกตั้งให้เรียบร้อยในปีนี้ได้ ผมยินดีรับผิดชอบและจะพิจารณาตัวเอง” 

 

นายปกรณ์ กล่าวด้วยว่า กกต.ทั้ง 7 คน มาตามรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะตนมาจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา เราไม่ได้มาจากรัฐบาลหรือคสช. ดังที่นักวิชาการ หรือนักการเมืองหลายพรรคกล่าวอ้าง แต่เราไม่โต้ตอบเพราะเป็นสิทธิที่ท่านจะมีความเห็นและวิจารณ์ได้ แต่บางครั้งต้องให้ความเป็นธรรมกับพวกเรา เราทำตามกฎหมายมาตลอด แต่เมื่อถูกกล่าวอ้างเช่นนี้คิดว่าไม่เป็นธรรม”

 

เมื่อถามว่าในส่วนการแบ่งเขตท้องถิ่นขณะนี้แล้วเสร็จทั้งอบจ.และเทศบาลใช่หรือไม่ นายปกรณ์ กล่าวว่า อบจ.เสร็จตั้งแต่เดือนเม.ย.63 พร้อมดำเนินการทั้งหมด ส่วนเทศบาล ถ้ารวมการพิจารณาของกกต.ในวันนี้ จะเหลือไม่เกิน 4 จังหวัด ซึ่งคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะเสร็จทั้งหมด 

 

ส่วนการอบรมเจ้าหน้าที่ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 มาตรา 28 กำหนดให้อบรมก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 20 วัน สมมุติว่ากกต.กำหนดให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้นในเดือนธ.ค. 63 เดือน พ.ย.มีเวลาอบรมเจ้าหน้าที่มากพอ อย่างเลือกตั้งส.ส.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา เราจัดอบรมกรรมการประจำหน่วยและผู้เกี่ยวข้องก่อนวันเลือกตั้งเพียงแค่ 10 วัน เพื่อให้เข้าใจขั้นตอนในการปฏิบัติ  ส่วนจะเลือกตั้งท้องถิ่นรูปแบบใดก่อน เป็นเรื่องที่กฎหมายกำหนดให้รัฐบาลแจ้งให้กกต.ทราบ แต่สำหรับกกต.ขณะนี้เราพร้อมตลอด

 

นายปกรณ์ ยังกล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า อยากฝากไปยังรัฐสภา ถ้าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญขอให้แก้ไขในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกกต. เพราะรัฐสภาเป็นผู้บัญญัติกฎหมาย ประสงค์และอยากให้การเลือกตั้งสุจริตและเป็นธรรมอย่างไรขอให้บัญญัติให้ชัดเจน เช่น ในเรื่องแบ่งเขต อยากให้เป็นธรรมอย่างไร อยากให้จำนวนประชากรใกล้เคียงกันอย่างไร ขอให้บัญญัติให้ชัดเจน รูปแบบบัตรเลือกตั้งอยากให้เป็นอย่างไรให้เขียนในกฎหมายมาเลย  ปัญหาบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่มาหลังเริ่มนับคะแนนพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มาตรา 114 กำหนดห้ามนับและให้ถือเป็นบัตรเสีย  กกต.ไม่ได้เปิดดู เพราะกฎหมายให้นับ แต่ถ้าจะให้มีการนับยินดีปฏิบัติตามขอให้กำหนดเป็นกฎหมาย

 

การประกาศผลการเลือกตั้งตามมาตรา 127 ที่กำหนดให้กกต.มีเวลาพิจารณา 60 วัน และต้องประกาศให้ได้ร้อยละ 95 ของจำนวนส.ส.ทั้งระบบที่มี ท่านอยากแก้ไขให้เป็นอย่างไร บัญญัติมาเลย เพราะบางจังหวัดมีส.ส.คนเดียว หน่วยเลือกตั้งมีไม่มาก เลือกตั้งแล้ววันรุ่งขึ้นสามารถประกาศเลย แต่ก็ติดกฎหมายมาตรานี้ ไม่สามารถประกาศได้ นี่คือหลักการต้องแก้ไข ที่สำคัญที่สุดการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อตามมาตรา 128และมาตรา 129 ต้องการอย่างไรบัญญัติให้ชัดเจนจะได้ไม่เป็นข้ออ้างของหลายฝ่ายว่ามีหลายสูตร

“นักคณิตศาสตร์ บอกว่าอย่างนี้เป็นธรรม นักการเมืองบอกว่าอย่างนี้เป็นธรรม แต่กกต.เห็นว่าความเป็นธรรมนั้นต้องเป็นไปตามกฎหมาย เราพร้อมทำตามกฎหมายท่านประสงค์อย่างไร บัญญัติให้ชัดเจนจะได้ไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป นี่คือประโยชน์ของบ้านเมือง มีหลายเรื่องราวที่เราได้รับผลกระทบแต่เราไม่โต้ตอบ เรายอมรับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เพื่อนำไปปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้น แต่อยากให้ท่านทุกคนยึดคำสอนของสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ที่พูดไว้ชัดเจนว่าที่บ้านเมืองมีปัญหาและวุ่นวายเพราะมีแต่คนพูด มีแต่คนแสดงความคิดเห็นโดยศึกษาระเบียบและกฎหมายว่าบัญญัติไว้ว่าอย่างไร  ถ้าท่านศึกษาข้อกฎหมายบัญญัติไว้อย่างไร ปัญหาเหล่านี้จะน้อยลงมาก”

 

เมื่อถามว่าแสดงว่าการพิจารณาของกกต.ที่ผ่านมาเช่นเรื่องการแบ่งเขต มีแรงบีบจากฝ่ายการเมืองใช่หรือไม่  นายปกรณ์ กล่าวว่า ไม่มี เราทำงานโดยอิสระ แต่กฎหมายบางส่วนไม่ชัดเจนทำให้เกิดปัญหาในการตีความในสังคม ซึ่งเรารวบรวมและศึกษาความเห็นที่มีแล้วมาทำให้เกิดการปฏิบัติที่เป็นธรรมที่สุด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแถลงของนายปกรณ์ และนายฐิติเชฎฐ์ เป็นการแถลงด่วนโดยไม่มีการแจ้งวาระล่วงหน้า ทั้งนี้เนื่องจากทั้งสองไม่พอใจการที่รมว.มหาดไทย ชี้แจงต่อสภา โดยอ้างความไม่พร้อมของกกต.จึงต้องมีการเลื่อนการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งระหว่างการแถลงข่าวนายปกรณ์ก็ได้นำเอกสารของกระทรวงมหาดไทย ฉบับลงวันที่ 9 ก.ค. ที่นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย มีถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ระนอง และลพบุรี เพื่อให้เร่งแบ่งเขตเลือกตั้งมายืนยันและแจกต่อสื่อมวลชนว่าความไม่พร้อมเกิดจากกระทรวงมหาดไทยไม่ใช่ กกต.