เรียกสอบ รีดใต้โต๊ะ "อธิบดีกรมน้ำบาดาล"

10 ส.ค. 2563 | 09:23 น.

ประธาน กมธ.งบฯ เรียกสอบ รีดใต้โต๊ะ 5 ล้าน "ศักดา วิเชียรศิลป์" อธิบดีกรมน้ำบาดาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ.2564 เปิดเผยถึง กรณีที่นายศักดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ระบุว่า มีบางคนในอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 เรียกเงิน 5 ล้านบาทว่า เรื่องที่เกิดขึ้น กมธ.งบฯ จะเรียกอนุกรรมาธิการชุดดังกล่าวเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงก่อนพิจารณาว่า จะมีการตั้งกรรมการสอบเรื่องนี้หรือไม่

 

แต่ส่วนตัวขอชี้แจงว่า คณะอนุกรรมาธิการฯไม่มีอำนาจตัดลดงบประมาณและไม่ใช่แหล่งผลประโยชน์ มีเพียงหน้าที่ตรวจสอบความเหมาะสมในการจัดสรรงบประมาณของแต่ละหน่วยงาน เพื่อเสนอ กมธ.งบฯชุดใหญ่เท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"วราวุธ'จ่อถก'อธิบดีน้ำบาดาล' ปมถูกรีดใต้โต๊ะ 5 ล้าน

แฉวิธีรีดใต้โต๊ะ "ศักดา วิเชียรศิลป์" อธิบดีน้ำบาดาล

ป.ป.ช.เด้งรับปม"อธิบดีน้ำบาดาล"แฉถูกรีดใต้โต๊ะ

“ศรีสุวรรณ”ยื่นป.ป.ช.จันทร์นี้สอบปมรีดใต้โต๊ะ 5 ล้านอธิบดีน้ำบาดาล

 

ดังนั้น อำนาจการตัดสินใจทั้งหมดจึงอยู่ที่ กมธ.งบฯชุดใหญ่เท่านั้น และจะเริ่มปรับลดงบประมาณในช่วงปลายเดือนส.ค.นี้ ทั้งนี้ ในการพิจารณาของ กมธ.งบฯชุดใหญ่ จึงไม่มีเหตุจำเป็นอะไรที่หน่วยงานต้องเอาใจอนุกรรมาธิการฯ

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะสามารถให้ความมั่นใจได้อย่างไรว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ในกมธ.งบฯชุดใหญ่นั้น นายสันติ ยืนยันว่า การพิจารณาในชั้นกมธ.งบฯชุดใหญ่ มีการเปิดกว้างให้ทุกฝ่ายร่วมกันแสดงความคิดเห็น และมีการถ่ายทอดสดการประชุมทุกครั้ง ตั้งแต่มีการประชุมมายังไม่เคยมีการประชุมลับ จึงมั่นใจว่า การพิจารณาเป็นไปอย่างโปร่งใส เพราะเงินทุกบาททุกสตางค์เป็นภาษีของประชาชน กมธ.ฯต้องตรวจสอบเรื่องนี้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า ไม่ได้มีแค่คณะอนุกรรมาธิการฯชุดนี้แค่ชุดเดียวที่มีการเรียกเงินนั้น นายสันติ กล่าวว่า จะเชิญอนุกมธ.ฯทุกคณะมาสอบเช่นกัน