“บอส อยู่วิทยา” 3 เหตุผลคาใจ อสส.สั่งไม่ฟ้อง

25 ก.ค. 2563 | 09:45 น.

“นิพิฏฐ์” ยก 3 เหตุผลคาใจ “อสส.” สั่งไม่ฟ้อง “บอส อยู่วิทยา” จี้ ตร.-อัยการ เคลียร์สังคม ทำไมผ่านไป 8 ปี เพิ่งสั่งไม่ฟ้อง-ไม่ทำความเห็นโต้แย้ง

วันนี้ (25 ก.ค.63) นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีอัยการสูงสุด (อสส.) สั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา ทายาทกระทิงแดง จากข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการขับรถชนตำรวจจนเสียชีวิตเมื่อปี 2555 ว่า คดีดังกล่าวมีความน่าสงสัยในหลายประการ ซึ่งความจริงคดีขับรถชนคนตายโดยประมาทคดีเหล่านี้เป็นคดีธรรมดาไม่ยาก

แต่เนื่องจากคดีนี้ผู้ต้องหาเป็นคนรวยและหลบหนีไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม จนทำให้คดีขาดอายุความ จึงเป็นที่มาให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์และสงสัยว่าทำไมปล่อยให้คดีขาดอายุความถึง 8 ปี แล้วอัยการยังสั่งไม่ฟ้อง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

คดีบอส อยู่วิทยา คาใจ ตำรวจไม่โต้แย้งอัยการไม่สั่งฟ้อง

คดี "บอส อยู่วิทยา" สะท้อน กระบวนการยุติธรรมล่มสลาย

กังขาไม่สั่งฟ้องคดี "บอส อยู่วิทยา" ทายาทกระทิงแดง

 

โดยนายนิพิฏฐ์ ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า มีความน่าสงสัยอยู่ 3 ประเด็น คือ

1.คนสงสัยว่าอัยการสั่งไม่ฟ้อง เหตุใดตำรวจไม่ทำความเห็นโต้แย้งคำสั่งอัยการ  

2.ทำไมอัยการจึงเพิ่งสั่งไม่ฟ้อง หลังคดีผ่านไป 8 ปี ทั้งที่คดีเหล่านี้ สามารถสั่งฟ้องได้ไม่ต้องรอถึง 8 ปี จนคดีขาดอายุความ

และ 3.ทำไมตำรวจสั่งฟ้อง แต่อัยการเห็นต่างสั่งไม่ฟ้อง จึงเป็นเรื่องที่มีพิรุธและผิดปกติ

อย่างไรก็ตาม นักกฎหมายและประชาชนต้องการเหตุผลของอัยการว่าทำไมจึงสั่งไม่ฟ้อง ดังนั้น อัยการจะต้องออกมาชี้แจงสังคมในเรื่องดังกล่าวให้ชัดเจนด้วย รวมถึงตำรวจจะต้องแถลงข่าวว่าทำไมไม่มีความเห็นแย้ง แต่กลับเห็นด้วยกับคำสั่งของอัยการ

 

 

เมื่อถามว่าหากผู้เสียหายต้องการฟ้องร้องต่อจะสามารถไปฟ้องร้องต่อที่ช่องทางไหนได้อีกหรือไม่ นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า  ภรรยาและลูกของผู้เสียหายสามารถไปฟ้องร้องต่ออัยการสูงสุดได้ แต่ตนเชื่อว่าเขาไม่ฟ้องร้องแล้ว เพราะได้รับการชดใช้ค่าเสียหายไปแล้ว แต่หากมีผู้ติดใจคำสั่งของอัยการว่าไม่ชอบด้วยเหตุผล ก็สามารถไปฟ้องร้องกล่าวโทษอัยการต่อตำรวจหรือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ก็ได้