พลิกปูม "สุชาติ ชมกลิ่น" ยึดเก้าอี้ รมช.เกษตรฯ

20 ก.ค. 2563 | 03:29 น.

พลิกปูม "สุชาติ ชมกลิ่น" จ่อยึดเก้าอี้ รมช.เกษตรฯ คนถัดไป

ปรับ ครม. รอบนี้ส.ส.หลายคนที่เคยพลาดหวังกลับมามีความหวังให้ได้ลุ้นกันอีกครั้ง รวมถึง “สุชาติ ชมกลิ่น” ส.ส.ชลบุรี 2 สมัย รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กลายเป็นอีกหนึ่งตัวเต็ง ที่มาแรงแซงโค้งมากที่สุดคนหนึ่งในชั่วโมงนี้ กระแสข่าวระบุว่า สุชาติ  จะได้ไปนั่งเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ แทนที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า  รองหัวหน้าพรรค พปชร.ที่จะขอโยกจากกระทรวงเกษตรฯ ไปนั่งเป็น รมช.มหาดไทย แทน รอบนี้ไม่น่าพลาดหลุดโผเหมือนรอบที่แล้วที่ว่า “สุชาติ ชมกลิ่น” คือ ตัวเต็งจะได้นั่งเก้าอี้ รมว.แรงงาน   

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เทวัญแจง“ปรับครม.”ขึ้นกับนายกฯ ชม"ปรีดี"คนเก่ง

นายกฯย้ำ "ปรับ ครม." ดึง "นักเศรษฐศาสตร์ การเงิน การธนาคาร" ร่วมทีม

ปรับครม.เพื่อใคร

ส่องคุณสมบัติ “อนุชา นาคาศัย” ผู้ตีตราจองเก้าอี้ รมต.

 

“สุชาติ ชมกลิ่น” หรือที่แวดวงการเมืองรู้จักกันในนาม “ส.ส.เฮ้ง” ปัจจุบันอายุ 46 ปี จบศิลปศาสตรบัณฑิต (สาขาการจัดการ) จากมหาวิทยาลัยเกริก เข้าสู่ถนนการเมือง ได้รับเลือกเป็น ส.อบจ.ชลบุรี เขต อ.เมืองชลบุรี และในการเลือกตั้งทั่วไปปี 2554 สุชาติ ชมกลิ่น ลงสมัคร ส.ส.ในนามของพรรคพลังชล ปรากฏว่า ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยแรก

เล่ากันว่า พี่เลี้ยงหรือครูทางการเมืองของ สุชาติ หรือ ส.ส.เฮ้ง คือ สุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์  หรือ ส.ส.นิ่ม อดีตแกนนำพรรคพลังชล ปัจจุบันเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ก่อนเลือกตั้งปี 2562  สนธยา คุณปลื้ม มอบหมายให้ “สุชาติ” หรือ ส.ส.เฮ้ง เป็นกัปตันทีม ดูแลเขตเลือกตั้งที่ 1-3 พร้อมให้คำสัญญาว่า ถ้าชนะทั้ง 3 เขตเอาตำแหน่งรัฐมนตรีไปเลย ไม่ผิดหวังเขตที่ สุชาติ ชมกลิ่น รับผิดชอบชนะทั้ง 3 เขต

 

ปรับครม.ในรอบนี้จึงเป็นไปได้อย่างมากที่ สุชาติ ชมกลิ่น จะได้นั่งเก้าอี้ รมช.เกษตรและสหกรณ์ หลังจากที่พลาดเป้าผิดหวังอดได้นั่ง รมว.กระทรวงแรงงานไปเมื่อครั้งที่แล้วในโควตาพิเศษรอบนี้

สุชาติ ชมกลิ่น เคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ การปรับ “ครม.ประยุทธ์ 2/2” ราวปลายเดือนเมษายนในฐานะตัวเต็งเคยมีชื่อติดโผ ครม.ประยุทธ์ 2/1 ว่าจะได้แน่เก้าอี้ รมว.แรงงานว่า “ผมไม่ได้คาดหวังไกลขนาดนั้น ผมหวังเพียงแต่วันนี้ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ในฐานะประธาน ส.ส.ให้ดีที่สุด เพื่อหล่อหลอมพรรคให้เป็นหนึ่ง ขึ้นตรงกับ ประธานยุทธศาสตร์ 4-5 ปี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ )ที่ต้องให้สลายหมด”

 

ทั้งยังเคยบอกเอาไว้ด้วยว่า“ที่ใครบอกว่า โอ้ย อยู่กับท่านประวิตร เดี๋ยวก็ได้เป็นรัฐมนตรี ไม่ใช่ นายกรัฐมนตรีคือ พล.อ.ประยุทธ์ คือ คนพิจารณา ผมเองก็ไม่ได้คุยกับท่าน ผมอยู่แต่ฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่เคยไปทำเนียบ ไม่เคยไปคุยกับท่าน”