“สมชัย”โพสต์คลิปซื้อเสียงเลือกตั้งซ่อมส.ส.ลำปาง (มีคลิป)   

22 มิ.ย. 2563 | 09:33 น.

“สมชัย”แฉคลิปซื้อเสียงเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 4 ลำปาง  จี้กกต.ตรวจสอบ อย่าเร่งประกาศผล

วันนี้ (22 มิ.ย.2563) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้โพสต์ข้อความ และคลิปภาพเหตุการณ์ที่อ้างว่า มีการซื้อเสียงในการเลือกตั้งส.ส.เขต 4 ลำปาง แทนตำแหน่งที่ว่าง บนเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า กกต.ต้องไม่เร่งประกาศผลเลือกตั้งซ่อมลำปาง 

 

ผมมีโอกาสได้พบกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย  ท่านเพิ่งกลับมาจาก จ.ลำปาง และนำหลักฐานต่างๆ ที่รวบรวมเกี่ยวกับการทุจริตการเลือกตั้งมาให้ผมดูนับสิบชิ้น  มีชิ้นหนึ่งเป็นคลิปการซื้อเสียงที่ผมบอกท่านไปว่า เป็นหลักฐานที่สามารถนำไปร้องคัดค้านการเลือกตั้งที่ กกต.จังหวัด และ กกต.กลางได้

 

คลิปดังกล่าวเป็นเหตุการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน 2563 เวลา 8.30 น. หนึ่งวันก่อนวันเลือกตั้ง เหตุเกิดที่หมู่ 11 ตำบลล้อมแรด อ.เถิน ซึ่งอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 4 จ.ลำปาง  มีหัวคะแนนนำเงิน 600 บาท โดยเย็บเป็นชุดๆ ละ 300 บาท  นำมาให้ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว  สามารถระบุชื่อของคนที่แจกเงินได้ และมีพยานที่พร้อมให้การกับเจ้าหน้าที่

                                                                       

 

กรณีดังกล่าว เป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 (1) ที่ห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใด ให้ เสนอให้ ทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใดที่คำนวณเป็นเงินได้  ซึ่งเป็นความผิดทั้งต่อผู้แจกเงินที่ต้องได้รับโทษตามมาตรา 158 คือจำคุก 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี  และ กกต.ต้องดำเนินการตามมาตรา 132 คือ หากมีหลักฐานที่เชื่อได้ว่ามีการกระทำอันเป็นเหตุให้การเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม  ก็สามารถให้ใบเหลือง ใบแดง หรือ ใบส้มแล้วแต่กรณีได้

 

ทราบมาว่า ในวันนี้จะมีการนำหลักฐานไปยื่นร้องคัดค้านการเลือกตั้งที่ สนง.กกต.จังหวัดลำปาง ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่ กกต.กลางสมควรมีการไต่สวนและสืบสวนข้อเท็จจริงว่า มีการซื้อเสียงเกิดขึ้นในพื้นที่จริงหรือไม่ ไม่ควรเร่งรีบประกาศผล ทั้งนี้เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม สมกับเจตนาที่ต้องการให้เกิดการปฏิรูปทางการเมืองอย่างแท้จริง