กองทัพจัด3,500ห้องรับกลุ่มเสี่ยงโควิดกลับ

12 เม.ย. 2563 | 03:05 น.

กองทัพ เร่งเตรียมระบบบริหารจัดการความพร้อม จัดที่พักกว่า 3,500 ห้อง กักตัวควบคุมโรคกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 เดินทางกลับจากต่างประเทศ

12 เมษายน 2563  พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (11 เม.ย.) พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และ ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเหล่าทัพ ร่วมประชุมหารือรองรับการดูแลคนไทยจากต่างประเทศที่ทยอยเดินทางกลับอย่างต่อเนื่องเพื่อเข้ามาตรการและระบบกักตัวควบคุมโรคของรัฐ ( State Quarantine ) ที่กำหนด โดยสรุปสถานการณ์ของการกักตัวควบคุมโรคปัจจุบัน มีผู้เข้ารับการควบคุมโรค จำนวน 768 ราย ในพื้นที่พักรับรองสัตหีบของทหารเรือ โรงเรียนการบินกำแพงแสน ของ ทหารอากาศ และโรงแรมอีก 4 แห่งใน กทม. คือ The Patra , Elegant Airport , Ambassdor

พร้อมทั้งหารือสรุปการบูรณาการความร่วมมือกันระหว่าง กห. สธ. กทม. สถาบันการศึกษา รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชนเพื่อเตรียมการระบบบริหารจัดการการกักตัวควบคุมโรครองรับคนไทยจากต่างประเทศที่กำลังทยอยเดินทางกลับมาจำนวนมาก ทั้งด้านงานอำนวยการ ด้านการรักษาความปลอดภัย ด้านการควบคุมและป้องกันโรค ด้านการรักษาพยาบาลและด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมและสุขอนามัยในบริเวณสถานที่ควบคุม

โดยกำหนดร่วมกันเร่งจัดหาและเตรียมโรงแรมของภาคเอกชนหลายแห่งทั้งใน กทม.และภูมิภาคที่ประสงค์และมีความพร้อมด้านสาธารณสุขจำนวนอย่างต่ำกว่า 3,500 ห้อง รองรับการหมุนเวียนเข้าพักกักควบคุมโรคของคนไทยจากต่างประเทศจากทุกเที่ยวบิน ทั้งนี้ สธ.ได้จัดเตรียมโรงพยาบาลเพื่อจับคู่กับโรงแรมแต่ละแห่งรองรับกรณีมีผู้ป่วยเจ็บเกิดขึ้น พร้อมกันนี้หน่วยงานของแต่ละเหล่าทัพและตำรวจ ร่วมสนับสนุนจัดเจ้าหน้าที่และบุคลากรทางการแพทย์ ร่วมกับ สธ.ดูแลรักษาพยาบาล รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ดูแลอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ควบคุมของแต่ละโรงแรมตลอด 24 ชม.ต่อเนื่องกันไปจนถึงการอำนวยความสะดวกส่งตัวกลับบ้าน

ทั้งนี้ ขอให้ร่วมกันทำความเข้าใจกับคนไทยที่เดินทางกลับ ได้ร่วมรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมตามมาตรการที่รัฐกำหนด และขอให้ครอบครัวของผู้ที่เข้ารับการกักตัวควบคุมโรค ไม่ต้องกังวล โดยเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะร่วมกันดูแลและทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อความปลอดภัยของเราคนไทยทุกคน