โฆษกตร.เตือน แหกเคอร์ฟิวคุก 2ปี ปรับ4หมื่น

03 เม.ย. 2563 | 08:22 น.

“โฆษกตำรวจ” เตือนประชาชนให้ทำตามกฎพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เคอร์ฟิว ฝ่าฝืนดำเนินคดีทันที ระบุช่วงแรกทำความเข้าใจ เพิ่มจุดตรวจคัดกรอง

พล.ต.ท ปิยะ อุทาโย

 

วันที่ 3  เม.ย.63 พลตำรวจโทปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงรายละเอียดแนวทางการปฏิบัติงาน เพื่อเตรียมความพร้อมข้อกำหนดห้ามออกนอกเคหะสถานทั่วประเทศ ตั้งแต่เวลา 22.00 - 04.00 น. ตามประกาศเพิ่มเติม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้คืนแรกวันนี้ ยืนยัน ผู้ที่ฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีอย่างจริงจัง ไม่มีข้อยกเว้น

 

 แต่ในช่วง 1 - 2 วันแรก จะเน้นประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจสำหรับผู้ที่มีความจำเป็น เช่น ผู้ที่ทำงานเป็นกะ หรือ เลิกงานในเวลาประกาศเคอร์ฟิว ขอให้พกพาบัตรประชาชน และหนังสือรับรองจากนายจ้าง ระบุถึงเหตุผลความจำเป็น และเบอร์โทรศัพท์หน่วยงานต้นสังกัด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะพิจารณาเป็นกรณีไป แต่ในส่วนของผู้ที่จงใจฝ่าฝืน และไม่มีเหตุอันควรออกนอกเคหะสถาน จะต้องมีโทษจำคุก 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ส่วนแผนการทำงานของตำรวจในช่วงประกาศเคอร์ฟิว มีการปรับเปลี่ยน โดยเพิ่มจุดตรวจทั่วประเทศมากขึ้น โดยจะทำงานร่วมกับกระทรวงมหาดไทย และสารวัตรทหาร โดยในส่วนของตำรวจ จะเพิ่มกำลังสายตรวจ ออกตรวจตราอาชญากรรมมากขึ้น

 

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังขอความร่วมมือประชาชน ช่วยกันเพื่อลดการแพร่ระบาด ด้วยการบริหารจัดการเวลาการทำงานหรือเวลาส่วนตัว ให้สอดคล้องกับแนวทางบังคับใช้กฏหมาย โดยเชื่อว่า ระยะแรกอาจมีปัญหาบ้าง แต่ขอให้เข้าใจเจตนาการบังคับใช้กฎหมาย เพราะต้องการแก้ปัญหาการระบาดของโรคโดยเร็วที่สุด