คสช.ไฟเขียวม.44 ยืด 180 วันแก้ปมพ.ร.ก.ต่างด้าว

04 ก.ค. 2560 | 07:40 น.
คสช.ไฟเขียวงัด ม.44 แก้ปมพ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว ยืดเวลาผ่อนผันเพิ่มเป็น 180 วัน "ประยุทธ์" สั่ง “ผบ.ตร.-ผบ.ทบ.” สอบเจ้าหน้าที่รีดไถชาวเมียนมา

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคสช.ซึ่งมีวาระพิจารณาพระราชกำหนด(พ.ร.ก.) การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 ว่า ขอให้รอดูคำสั่งคสช. ทั้งนี้จะมีการผ่อนปรนการใช้ 4 มาตราของพ.ร.ก.ดังกล่าว คือ มาตรา 101, 102, 119 และ 122

ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ ว่า ที่ประชุมคสช.พิจารณาและให้ความเห็นชอบ 2 เรื่อง คือ 1.มาตรการชั่วคราวเพื่อแก้ไขข้อขัดข้องในการบริหารจัดการของคนต่างด้าว ซึ่งเสนอโดยกระทรวงแรงงาน และ 2.การบรรเทาความเสียหายให้แก่ประชาชนกรณีปลูกสร้างอาคารหรือสิ่งอื่นใดล่วงล้ำแม่น้ำซึ่งเสนอโดยกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม โดยนายวิษณุ เครืองาม เป็นผู้ชี้แจงรายละเอียดของมาตรการชั่วคราวแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าว วินธัย สุวารี1

พ.อ.วินธัย กล่าวต่อว่า ไม่แน่ใจว่ากรณีของแรงงานต่างด้าวนั้น ฝ่ายกฎหมายจะสามารถดำเนินการเสร็จสมบูรณ์ในการออกคำสั่งตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญ(ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 ได้วันไหน แต่วันนี้ (4 ก.ค.) เป็นการพูดถึงมาตรการชั่วคราวเพื่อให้มีเวลาปรับตัว อีกทั้งจะให้มีการอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมแก่ผู้ประกอบการและลูกจ้างต่างด้าว เพราะหลังจากเริ่มประกาศใช้พ.ร.ก.ดังกล่าวที่กำหนดให้นายจ้างและคนต่างด้าวต้องปฏิบัติตาม ซึ่งอาจยังไม่ได้มีเวลาในการสร้างความรู้ความเข้าใจที่เพียงพอ

นอกจากนี้อาจส่งผลกระทบในแง่มุมต่างๆได้ ดังนั้นเพื่อให้นายจ้างและคนต่างด้าวมีเวลาเตรียมตัว และเพื่อทุกฝ่ายได้มีเวลาเตรียมการดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยยังยึดถือนโยบายต่อต้านการค้ามนุษย์ จึงต้องมีมาตราการชั่วคราวไปเสริม ซึ่งอาจต้องเลื่อนการบังคับใช้บางมาตราต้องออกไป

เมื่อถามว่าคำสั่งที่จะออกมาเพื่อให้ชะลอการบังคับใช้พ.ร.ก.นี้ออกไป 120 วันใช่หรือไม่ โฆษกคสช. กล่าวว่า เรื่องระยะเวลานั้น ได้ขยายออกไปเป็น 180 วัน

พ.อ.วินธัย กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. เน้นย้ำในที่ประชุมว่าต้องไม่ให้เจ้าหน้าที่ไปแสวงหาผลประโยชน์ในทางมิชอบด้วย เมื่อถามว่าที่ประชุมได้หารือถึงการที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ร้องเรียนว่าแรงงานชาวเมียนมาถูกเจ้าหน้าที่ไทยที่ปฏิบัติหน้าที่ในเส้นทางสายตาก-แม่สอด เรียกรับเงิน ใช่หรือไม่ โฆษกคสช. กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีกำชับให้ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก และ พล.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ไปดุรายละเอียดของเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วเร่งแก้ไขทันที รวมถึงต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ทุกพื้นที่ว่าต้องไม่มีการแสวงหาผลประโยชน์