"บิ๊กแจ๊ส" เคลียร์ชัด อปท.พร้อมมากจัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม

10 มิ.ย. 2564 | 03:20 น.

"บิ๊กแจ๊ส" นายก อบจ.ปทุมธานี เคลียร์ชัด อปท.พร้อมมาก ในการจัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม หลัง ศบค.ปลดล็อค เชื่อราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์กระจายทั่วถึง

วันที่ 10 มิ.ย.64 จากกรณีราชกิจจานุเบกษา ประกาศ 6 ข้อกำหนดบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 เพื่อเร่งแผนฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชน 50 ล้านคน ตาม “วาระแห่งชาติ” พร้อมปลดล็อกให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สามารถใช้งบฯจัดซื้อวัคซีนฉีดให้ประชาชนในพื้นที่ 

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง หรือ "บิ๊กเเจ๊ส" นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ให้สัมภาษณ์ในรายการ News Room ฐานเศรษฐกิจ ถึงความคืบหน้าและแผนการหลังจาก ศบค.ปลดล็อค ว่า อปท.ทั่วประเทศมีความพร้อมจัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มหลัง ศบค. ปลดล็อค

โดยในส่วนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายจังหวัดก่อนหน้านี้ได้มีการจองเข้ามาทางสมาคม อบจ.หลายจังหวัด นอกจากนั้นยังมีองค์กรส่วนท้องถิ่นที่เป็นเทศบาลตำบลด้วย โดยจะทำการรวบรวมยอดจองที่เข้ามาและดำเนินการยื่นไปที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ในคราวเดียว

"มีการจองเข้ามาหลายจังหวัดตามที่ได้พูดไปแล้วในส่วนของปทุมธานีทางสมาคม อบจ.พร้อมที่จะเป็นตัวกลางที่ให้แต่ละจังหวัดแต่ละ อปท. ที่เข้ามายื่นความจำนง ทำบันทึกเข้ามาได้ 2 ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์และที่สมาคมองค์การส่วนท้องถิ่นจังหวัด เพื่อที่จะได้รวบรวมส่งไปให้สถาบันเพื่อไม่มีการตกหล่น" พล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าวเเละว่า 

สำหรับจังหวัดปทุมธานีได้มีการหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ทางจังหวัดสั่งจองวัคซีนไป 500,000 โดส คาดว่าจะมีความชัดเจนในเรื่องการจัดส่งวัคซีนซิโนฟาร์มชุดแรกช่วงวันที่ 20–30 มิถุนายน 2564 หลังจากนี้จะเร่งจัดทำงบประมาณสั่งซื้อโดยด่วน เพื่อให้ประชาชนในจังหวัดปทุมธานีได้ฉีดวัคซีน อย่างน้อย 250,000 คน 

“การจัดสรรผมมองว่ายอดวัคซีนซิโนฟาร์มที่เข้ามาระยะแรก 1,000,000 โดส และต่อไปอีก 20,000,000 โดส ซึ่งจะทยอยเข้ามา เชื่อว่าการจัดสรรของราชวิทยาลัยฯ จะต้องจัดสรรให้แต่ละจังหวัดไปบางส่วน เท่านั้นเพื่อให้เริ่มต้นฉีดให้พร้อมกันทั่วประเทศ เพราะแต่ละจังหวัดต้องประเมินประชาชรหลักและประชากรแฝงด้วย อย่างจังหวัดปทุมธานีประชากรทั้งหมด 2,000,000 กว่าคน จองวัคซีนไป 500,000 ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะ 500,000 ฉีดได้แค่ 250,000 คน”  พล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าว 

ส่วนแผนการบริหารวัคซีน การกระจายฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่ นั้นจะต้องหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีอีกครั้งอย่างไรก็ตามจะเร่งดำเนินการประชุมหาความชัดเจนในทุก ๆ ด้าน เพื่อดำเนินการส่งยอดจอง

ขณะเดียวกันทางจังหวัดได้เร่งดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรของสถานศึกษา เนื่องจากโรงเรียนใกล้เปิดเทอมในวันที่ 14 มิถุนายน 2564 ส่วนประชาชนที่ยังไม่ลงทะเบียนกับหมอพร้อม สามารถลงทะเบียนฉีดกับ อบจ.ปทุมธานีได้ 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง