"หมอตี๋-สาธิต"ย้ำฉีดแน่7มิ.ย.นี้"ไม่เลิกนัด-ไม่เปลี่ยนแผน"

05 มิ.ย. 2564 | 14:58 น.

รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข"สาธิต ปิตุเตชะ"ยัน วัคซีนล็อตแรกถึงทุกจังหวัดแล้ว ฉีด7มิ.ย.แน่"ไม่เลิกนัด-ไม่เปลี่ยนแผน" ที่ไหนรพ.ใดเลิกให้ชี้แจงประชาชนเอง 

รมช.สาธารณสุข"หมอตี๋-สาธิต"ยัน วัคซีนล็อตแรกถึงทุกจังหวัดแล้ว ฉีด7มิ.ย.แน่"ไม่เลิกนัด-ไม่เปลี่ยนแผน" ที่ไหนรพ.ใดเลิกให้ชี้แจงประชาชนเอง 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 5 มิ.ย. 2564 เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. เพจเฟซบุก"หมอตี๋ สาธิต ปิตุเตชะ" ของนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข  โพตส์ข้อความยืนยันการดีเดย์ฉีดวัคซีนต้านเชื้อโควิด-19 ตามนัดหมายเดิมวันที่ 7 มิ.ย. 2564 นี้ แน่นอน โดยระบุว่า 
  

 ...ขณะนี้วัคซีนล๊อตแรก 1.8 ล้านโดส ได้ดำเนินการ จัดส่งไปแต่ละจังหวัด เพื่อฉีดให้ ปชช. ที่ลงทะเบียนหมอพร้อม 2 กลุ่มเสี่ยง ในวันที่ 7 มิย. เป็นต้นไป
    

ขอให้ทุก รพ. ทำตามมติของ สธ. โดยไม่มีการยกเลิก หรือปรับเปลี่ยนแผนการฉีดใด ๆ....
    

ตอนท้ายปักหมุดย้ำว่า "ทั้งนี้ หากจังหวัด หรือ รพ. ใด ยังมีการยกเลิก หรือ แจ้งเลื่อน ขอให้ จังหวัด หรือ ร.พ.นั้น ๆ รวมทั้งกรรมการควบคุมโรคติดต่อประจำจังหวัด เป็นผู้ตอบคำถาม และชี้แจงเหตุผลดังกล่าวด้วยครับ"
  "หมอตี๋-สาธิต"ย้ำฉีดแน่7มิ.ย.นี้"ไม่เลิกนัด-ไม่เปลี่ยนแผน"    

การออกมายืนยันดังกล่าว  เนื่องจากเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา โรงพยาบาลหลายแห่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงพยาบาลเอกชนในหลายจังหวัด  ที่ได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยฉีดวัคซีนเพิ่มเติม ได้ออกประกาศแจ้งยกเลิกนัดฉีดวัคซีน สำหรับผู้ลงทะเบียนในระบบ"หมอพร้อม" เพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนต้านเชื้อโควิด-19 กับทางรพ. ที่จะเริ่มตั้งแต่ 7 มิ.ย. 2564 นี้   โดยระบุเหตุผลว่า ได้รับแจ้งจากหน่วยงานรัฐว่าจะไม่มีวัคซีนจะจัดส่งให้ จนทำให้เกิดความสับสนไปทั่ว
    

เช่นเดียวกับหลายจังหวัด รวมทั้งลำปาง ที่มีแผนเชิงรุกจนกลุ่มสูงวัยและ 7 โรคเสี่ยง ร่วมลงทะเบียนเข้ารับการฉีดวัคซีนกว่า 200,000 คนเป็นสัดส่วนต่อประชากรสูงสุด  ต้องออกประกาศยกเลิกนัดหมายฉีดวัคซีนในระบบ"หมอพร้อม"เดิม  เนื่องจากขณะนั้นได้รับจัดสรรเพียง 3,600 โดส จึงต้องปรับระบบการกระจายวัคซีนใหม่ โดยจะแจ้งนัดหมายล่วงหน้า 1 วันตามจำนวนวัคซีนที่จะได้รับจัดส่งมาให้ต่อไป       
    

กระทั่งเมื่อแอสตรา เซเนกา ส่งมอบวัคซีนล็อตแรก 1.8 ล้านโดส ให้กระทรวงสาธารณสุข เมื่อ 4 มิ.ย. 2564  และบ่ายวันเดียวกันวัคซืน"ซิโนแวค" 5 แสนโดส ที่รัฐบาลจีนบริจาค เพิ่งเดินทางมาถึงไทย ซึ่งได้รีบจัดส่งให้แต่ละจังหวัดทันทีดังกล่าว เพื่อให้พร้อมดีเดย์ฉีดวัคซีน 7 มิ.ย.นี้อย่างฉิวเฉียด แต่กระนั้นยังไม่แน่ว่า การจัดส่งจะทะยอยถึงพื้นที่ได้อย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับคิวการฉีดที่ประชาชนได้ลงนัดหมายในระบบ"หมอพร้อม"ไว้หรือไม่  โดยจำนวนวัคซีนที่ได้รับเพิ่มขึ้นนี้ ที่จังหวัดอุบลราชธานี ก็แจ้งยืนยันนัดฉีดระหว่าง 7-9 มิ.ย. 2564 เพียง 3 วันเท่านั้น ส่วนวันถัดไปยังต้องลุ้น ว่าจะได้รับการจัดส่งวัคซีนมาให้มากพอและทันนัดสำหรับคิวถัด  ๆ ไปหรือไม่ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง