ย้ำอีกครั้ง"ภูเก็ตเที่ยวได้"ไม่ปิดเมือง-ไม่กักตัว

10 เม.ย. 2564 | 10:03 น.

   ภูเก็ตมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันนี้ 17 ราย รวมยอดสะสม 43 ราย  พร้อมยืนยันไม่ปิดเมือง-ไม่กักตัว ผู้มาจากพื้นที่เสี่ยง ขอให้แจ้งศูนย์ EOC ตำบลและเคร่งครัดมาตรการควบคุมโรค

ภูเก็ตแถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันนี้ 17 ราย รวมยอดสะสม 43 ราย  พร้อมยืนยันจังหวัดภูเก็ตไม่ปิดเมือง และไม่กักตัวผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ขอให้แจ้งศูนย์ EOC ประจำตำบล และปฏิบัติตามมาตรการกรมควบคุมโรค D M H T T อย่างเคร่งครัด
หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดภูเก็ตร่วมแถลงสถานการณ์เชื้อโควิด-19     

วันที่ 10 เมษายน 2564 เมื่อเวลา 11.30 น. ที่โรงยิมเนเชียม 4,000 ที่นั่ง สะพานหิน นายณรงค์ วุ่นชิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตพร้อมด้วย นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)ภูเก็ต นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ว่าที่ร้อยตรีวิกรม จากที่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต ภรศักดิ์ นวนหนู ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์อานนท์ จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตนายแพทย์เฉลิมพล สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นาวาเอกคนัช ธีระปัญญาชัย รองเสนาธิการทัพเรือภาคที่ 3 ร่วมแถลงข่าว ถึงความคืบหน้าสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยในวันนี้มีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 17 ราย รวมยอดสะสม ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2564 จนถึงขณะนี้ (10เม.ย 2564 ) มียอดผู้ป่วยทั้งสิ้น 43 ราย
    

นายแพทย์เฉลิมพล สุคนธผล กล่าวว่า ไวรัสโควิด -19 สายพันธุ์ ER 17 เป็นสายพันธุ์จากยุโรป เผยแพร่ได้รวดเร็ว แต่อาการจะไม่รุนแรง เหมือนสายพันธุ์อื่น ผู้ป่วยจะมีอาการไข้ ไอ จมูกไม่ได้กลิ้น ลิ้นไม่รับรส  ปวดเมื่อย ตาแดง หรืออาจมีอาการท้องเสียร่วมด้วย หรือมีผื่นขึ้นตามตัว สามารถกักตัวเองและเฝ้าดูอาการ อยู่ที่บ้าน ได้ 10 วันอาการจะหายเอง แต่ถ้าอาการยังมีความรุนแรงมากขึ้นสามารถไปตรวจได้ที่โรงพยาบาลของรัฐทั้ง 4 แห่งคือ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โรงพยาบาลฉลอง โรงพยาบาลป่าตอง และโรงพยาบาลถลาง
    

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางจังหวัดภูเก็ตได้เตรียมโรงพยาบาลสนามสำรองไว้ ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ซึ่งเคยใช้เป็นโรงพยาบาลสนามเมื่อปีที่ผ่านมา จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกแรก มีจำนวนเตียง 150 เตียง และในช่วงบ่ายวันนี้ จะเปิดรับผู้ป่วยเข้าไปใช้ที่โรงพยาบาลสนาม ประมาณ 3-4 ราย เพื่อทดสอบระบบ เป็น เฟสแรก จัดเตรียมไว้ 50 เตียง
อาคาร PSU Sport Complex วิทยาเขตภูเก็ต ที่ปรับเป็นโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19ของภูเก็ต        

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นำหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องแถลงสถานการณ์โควิด-19 ยืนยันพร้อมรับนักท่องเที่ียวไม่ปิดเมือง ไม่กักตัว

ในส่วนความคืบหน้าของการแจ้งความดำเนินคดีกับสถานบันเทิงทั้ง 3 แห่ง พล.ต.ต ภรศักดิ์ นวนหนู ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้ได้แจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับสถานบริการทั้ง 3 แห่ง ตามกฎหมายควบคุมโรคแล้ว และอยู่ระหว่างการสอบสวนปากคำผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด
    

นายณรงค์ วุ่นชิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวยืนยันว่า จังหวัดภูเก็ตไม่ปิดจังหวัด และไม่มีการกักตัวนักท่องเที่ยว พี่น้องประชาชนสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตได้ตามปกติ แต่จะยกระดับความเข้มในการตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าพื้นที่ ทั้งทางบกทางอากาศและทางน้ำ โดยขอให้รักษามาตรการ DMHTT ของกรมควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด
    

ในส่วนของผู้ที่มาจากจังหวัดเสี่ยง ขอให้แจ้งกับศูนย์ EOCแต่ละตำบล เพื่อเป็นข้อมูลในการติดตามตัว หากพบว่ามีการแพร่เชื้อในพื้นที่
    

ส่วนข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากการแถลงของสสจ.จังหวัดภูเก็ต มีผู้ติดเชื้อเพิ่มวันนี้อีก 17 ราย รวมสะสมระลอกนี้(รอบเม.ย.)  43 ราย ใหญ่พบเป็นผู้เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงซอยบางลา โดยมีรายละเอียดดังนี้
    -รายที่ 9 ชายอิตาเลียน 36 ปี สัมผัสกับสถานบันเทิง Illution
    -รายที่ 10 ชาย อเมริกัน 32 ปี มีประวัติไป กทม.
    -รายที่ 11 หญิงไทย 39 ปี อาชีพพนักงานเสิร์ฟ Illution
    -รายที่ 12 ชายไทย 36 ปี เที่ยวสถานบันเทิง Illution
    -รายที่ 13 ชายเยอรมัน 31 ปี เที่ยว Cafe de Mar
    -รายที่ 14 ชายไทย 25 ปี เดินทางมาจาก กทม.
    -รายที่ 15 หญิงไทย 51 ปี เที่ยว Illution
    -รายที่ 16 หญิงไทย 23 ปี เที่ยว shelter และ Illution
    -รายที่ 17 อายุ 28 ปี เที่ยว Illution
    -รายที่ 18 หญิงไทย 23 ปี ทำงาน Illution
    -รายที่ 19 หญิงไทย 35 ปี ทำงาน Illution
    -รายที่ 20 หญิงไทย 30 ปี ทำงาน Illution
    -รายที่ 21 หญิงเมียนมา 35 ปี ทำงาน Illution
    -รายที่ 22 ชายอิตาเลียน 52 ปี ทำงาน Illution
    -รายที่ 23 ชายเมียนมา 38 ปี ทำงาน Illution
     รายอื่นอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง