พก.ลงพื้นที่ช่วยกลุ่มเปราะบาง"ลงทะเบียนเราชนะ"

24 ก.พ. 2564 | 08:00 น.

พก.จับมือ ธนาคารกรุงไทย เดินหน้าช่วยกลุ่มเปราะบางเข้าถึงโครงการ"เราชนะ"

กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ภายใต้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ร่วมกับธนาคารกรุงไทย เร่งลงพื้นที่ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางเพื่อลงทะเบียนรับเงินเยียวยาในโครงการ"เราชนะ” 


นางณฐอร อินทร์ดีศรี ผู้เชี่ยวชาญด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เปิดเผยว่า กระทรวง พม. ได้บูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงการคลังดำเนินการอำนวยความสะดวกลงทะเบียนให้กลุ่มคนเปราะบาง หรือกลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ เช่น ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน เพื่อให้เข้าถึงสิทธิ์ตามโครงการเราชนะของรัฐบาล รวมทั้งประชาสัมพันธ์โครงการฯ ไปยังกลุ่มคนเปราะบางได้รับทราบ 

เร่งช่วยเ​หลือกลุ่มเปราะบางเข้าถึงโครงการเราชนะ
โดยมีผู้แทนชุมชน เครือข่ายอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ในพื้นที่อำนวยความสะดวกเพื่อช่วยเหลือลงทะเบียนและจัดทำลำดับคิวให้แก่กลุ่มประชาชนเปราะบางที่ต้องการเข้าร่วมโครงการดังกล่าว 
 

นอกจากนี้ ยังได้มีการประสานจัดหน่วยเคลื่อนที่รับลงทะเบียนและอำนวยความสะดวก ล่าสุดร่วมกับธนาคารกรุงไทยสำนักงานเขตคันนายาว และสาขาแฟชั่นไอส์แลนด์ ลงพื้นที่ให้บริการลงทะเบียนกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ชุมชนลำชะล่า จำนวน 31 ราย ภายในชุมชนและบริเวณใกล้เคียง 

 

 ลงพื้น​ที่​ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางเข้าถึงโครงการเราชนะ
"วันนี้เราได้ลงพื้นที่ชุมชนลำชะล่า (โคกบ่าวสาว) แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร โดยได้เข้าไปช่วยเหลือในการลงทะเบียนโครงการเราชนะ นอกจากนั้นแล้วการลงพื้นที่ในครั้งนี้ยังอยู่ภายใต้นโยบายพื้นที่ 1 กรม 1 พื้นที่พัฒนาของ พก.  อีกด้วย" 


นางณฐอร กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ได้มีการจัดโครงการ 1 กรม 1 พื้นที่พัฒนา  โดยมีเป้าหมายใน 49 ชุมชนนำร่องในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อดำเนินการในพื้นที่โครงการ พม. เราไม่ทิ้งกัน ซึ่งเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางรายครัวเรือน


โดยมีแนวทางในการดำเนินงานประกอบด้วย การสร้างความเข้าใจร่วมกันระดับกรม การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อจัดอันดับความยากลำบากของประชากรในชุมชน การจัดทำสมุดพกครอบครัว การจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตรายครัวเรือน การบูรณาการการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง และการถอดบทเรียนการดำเนินงาน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางรายครัวเรือน และแก้ไขปัญหาความยากจน รวมถึงปัญหาสังคม


พร้อมจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวโดยบูรณาการการทำงานร่วมกัน ทั้งในระดับกระทรวงและต่างหน่วยงาน
 

นอกจากนั้นแล้ว ในวันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 พก. เตรียมจัดกิจกรรม Kick-off ปล่อยขบวนรถ จำนวน 10 คัน ไปยังชุมชนลำชะล่า (โคกบ่าวสาว) เพื่อจัดกิจกรรมโครงการ “พก. ปันสุขสู่ชุมชน ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน พก. จะตามไปเยี่ยมชุมชนลำชะล่า” เพื่อพบปะเยี่ยมกลุ่มเปราะบางและผู้ประสบปัญหาทางสังคม พร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริโภคในชุมชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง