เร่งช่วยเหลือผู้สูงอายุลงทะเบียนโครงการ"เราชนะ"

18 ก.พ. 2564 | 12:32 น.

กระทรวงพม.เดินหน้าช่วยเหลือกลุ่มผู้สูงอายุลงทะเบียนโครงการ"เราชนะ"ให้เข้าถึงเงินเยียวยา 7,000 บาท

หลังจากรัฐบาลประกาศมาตรการเยียวยาผู้ทีได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ผ่านโครงการ"เราชนะ"โดยสนับสนุนวงเงิน 7,000 บาทเพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย 


หนึ่งในกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการสนับสนุนคือกลุ่มเปราะบาง ที่เป็นผู้สูงอายุ ซึ่งในกลุ่มนี้บางคนไม่สามารถช่วยเหลือตนเองหรืออยู่ในภาวะพึ่งพิง โดยกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ตระหนักและมีความห่วงใยว่ากลุ่มเหล่านี้จะไม่สามารถดำเนินการลงทะเบียนรับสิทธิโครงการเราชนะได้ด้วยตนเอง


ดังนั้นจึงได้ประสานงานร่วมกับภาคีเครือข่ายในระดับพื้นที่ เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการลงทะเบียนให้แก่กลุ่มผู้สูงอายุตามโครงการ“เราชนะ”ดังนี้
 

 1.ประชาสัมพันธ์ขั้นตอนและวิธีการลงทะเบียนให้แก่กลุ่มผู้สูงอายุผ่านกลไกของศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุทั้ง 1,589 แห่ง และโรงเรียนผู้สูงอายุจำนวนกว่า 2,049 แห่ง ทั่วประเทศ เพื่อให้กลุ่มผู้สูงอายุรับทราบ และได้เข้าใจในขั้นตอนและวิธีการลงทะเบียนได้ด้วยตนเองในเบื้องต้น

 

2.ดำเนินการตรวจสอบสิทธิ์ของผู้สูงอายุภายในศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุทั้ง 12 แห่งทั่วประเทศ พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกในการลงทะเบียน เช่น การประสานที่ว่าการอำเภอเข้ามาเปลี่ยนบัตรประชาชนเป็นแบบสมาร์ทการ์ด (smart card) รวมถึงการขอความร่วมมือธนาคารกรุงไทย จัดส่งเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกในการลงทะเบียนรับสิทธิ์

 

3.สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะยากลำบาก ขาดสมาร์ทโฟน และไม่สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ“เราชนะ”ได้ กระทรวง พม. โดยกรมกิจการผู้สูงอายุ ได้มอบหมายให้ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ ทั้ง 12 แห่งทั่วประเทศ บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่ 


อาทิ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ธนาคารกรุงไทยจำกัด มหาชน สาขาในพื้นที่  หน่วยงานทีม พม.One Home รวมถึงอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในชุมชน เพื่ออำนวยความสะดวกในการตรวจสอบสิทธิและช่วยเหลือในการลงทะเบียนให้กับกลุ่มผู้สงอายุเพื่อให้สามารถเข้าถึงสิทธิตามโครงการดังกล่าว ต่อไป