เปิดขั้นตอนลงทะเบียน"เราชนะ"กลุ่มเปราะบาง-ไม่มีสมาร์ทโฟน

14 ก.พ. 2564 | 09:00 น.

เปิดแนวทางรับสิทธิ์"เราชนะ"กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน -กลุ่มเปราะบาง ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง พร้อมข้อเสนอแนะหากไม่สามารถเดินทางมาลงทะเบียนเองได้ หรือถ้าไม่มีบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดจะต้องทำอย่างไร

หลังจากกระทรวงการคลังเปิดโอกาสให้ประชาชนกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ไม่สามารถเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ต(ลงทะเบียน www.เราชนะ.com ไม่ได้) รวมไปถึงกลุ่มเปราะบาง อาทิ ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง สามารถลงทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิ์ตามโครงการเราชนะได้ตั้งแต่วันที่ 15 - 25 ก.พ.  2564 

 

โดยผู้ที่ได้รับสิทธิ์ในกลุ่มนี้จะต้องมีกระบวนการ หรือวิธีอย่างไรบ้าง วันนี้"ฐานเศรษฐกิจ"รวบรวมข้อมูลมานำเสนอ

 

-ติดต่อลงทะเบียนได้ที่ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา หรือหน่วยบริการเคลื่อนที่ธนาคารกรุงไทย ตั้งแต่วันที่ 15 - 25 ก.พ.  2564 


-ประชาชนต้องนำบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดไปใช้ในการลงทะเบียนด้วย และให้ชื่อ/เบอร์โทรศัพท์ผู้ที่ติดต่อได้ 


-หากตรวจสอบแล้วเป็นผู้ได้รับสิทธิ์ จะได้รับวงเงินเข้าบัตรประชาชนเป็นรายสัปดาห์ งวดแรกจะได้รับวันที่ 5 มี.ค. จำนวน 4,000 บาท ทยอยจ่ายจนครบ 7,000 บาท


- การใช้เงินสามารถใช้จ่ายผ่าน "บัตรประชาชน" สำหรับการซื้อสินค้าหรือชำระบริการในร้านที่ร่วมโครงการ

 

ในกรณีที่ประชาชนกลุ่มเปราะบางที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเอง เดินทางมาลงทะเบียนเองไม่ได้ ในเบื้องต้นได้มีการวางแนวทางดังนี้ 


-ธนาคารกรุงไทยจัดหน่วยเคลื่อนที่รับลงทะเบียน 


-กรณีผู้ป่วยติดเตียงช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ สามารถให้ผู้ดูแล หรือคนในครอบครัว ช่วยลงทะเบียนให้ในชื่อของผู้ป่วยนั้นได้
 

หรือในกรณีที่กลุ่มเปราะบาง อย่างผู้พิการที่ไม่ได้อยู่ในความดูแลของรัฐฯ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนกลางและในระดับพื้นที่อำนวยความสะดวกและให้คำแนะนำกับผู้พิการเพื่อให้สามารถได้รับสิทธิ์  หรือ หากมีข้อสงสัยสามารถโทรได้ที่ สายด่วน 1300 บริการ 24 ชั่วโมง

 

ส่วนอีกข้อที่หลายคนกังวงใจ คือ บัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด หากไม่มีจะต้องทำอย่างไร ทางกระทรวงการคลังได้ให้คำตอบว่า สามารถติดต่อขอทำใหม่ได้ที่สำนักงานเทศบาล สำนักงานเขต ที่ว่าการอำเภอ หรือสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง หน่วยบริการจัดทำบัตรเคลื่อนที่ของกรมการปกครอง หรือสำนักงานหรือที่ทำการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภายในระยะเวลาดังกล่าว