คนกรุงมีเฮ กทม.วอน สตช.หนุนป้ายอัจฉริยะแจ้งเตือนรู้ทันฝุ่น PM2.5

28 ม.ค. 2564 | 13:52 น.

กทม.ถก สตช.ขอป้ายจราจรอัจฉริยะ หวังตรวจวัดฝุ่นละออง PM2.5 ทั้งหมด 70 จุดทั่วกรุงเทพฯ หลังปัญหาฝุ่นละอองมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น หวั่นกระทบสุขภาพประชาชน

นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.)  เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้ประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อขอรับการสนับสนุนพื้นที่ป้ายจราจรอัจฉริยะและเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในความรับผิดชอบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลผลการตรวจวัดฝุ่นละออง PM2.5 ในช่วงวิกฤตที่กำลังเกิดขึ้นอยู่นี้ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยจะเผยแพร่ข้อมูลลการตรวจวัดฝุ่นละออง PM2.5 จากสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรุงเทพมหานคร จำนวน 70 จุด ครอบคลุม 50 เขต วันละ 3 เวลา ดังนี้ ช่วงเช้า เวลา 06.00-08.00 น. ช่วงเที่ยง เวลา 11.00-13.00 น และช่วงเย็น เวลา 17.00-19.00 น.  โดยข้อมูลจะหมุนเวียนสลับกันทุก ๆ 15 วินาที ตลอด 2 ชั่วโมง

 

 

ทั้งนี้ ในช่วง 1-2 ปี ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ปัญหาฝุ่นละอองมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งส่งผลต่อสภาพอากาศ ทำให้มีความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นปกคลุม ช่วงเช้าเกิดสภาวะลมอ่อนหรือลมสงบ และเกิดการผกผันกลับของอุณหภูมิ (inversion) ประกอบกับมีฝนน้อยลง ทำให้ระดับฝุ่นละออง PM2.5 ในกรุงเทพมหานครสูงขึ้นในระดับที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน   กรุงเทพมหานครจึงจำเป็นต้องแจ้งเตือนและเน้นย้ำข้อควรปฏิบัติในการเฝ้าระวังสุขภาพและป้องกันตนเองจากฝุ่นละออง PM2.5 โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก และผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ผ่านกลไกและช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้แก่ประชาชน รวมถึงให้ประชาชนวางแผนการทำงาน การทำกิจกรรมโดยเฉพาะในพื้นที่ที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ควรลดระยะเวลา หรืองดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากมีความจำเป็นควรสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากป้องกันฝุ่นละออง PM2.5 ทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน