กทม.ย้ำทุกหน่วยงาน รับมือ PM2.5

15 ม.ค. 2564 | 07:03 น.

ปลัดกทม. ย้ำหน่วยงานในสังกัดรับมือ PM2.5 พร้อมขอให้ประชาชนประชาชนสวมหน้ากากอนามัย

จากสภาพอากาศปิด กรุงเทพมหานคร มีอุณหภูมิลดลง สภาพอากาศหนาวเย็น ส่งผลให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 เข้าปกคลุมพื้นที่อีกระลอก ขณะเช้าวันนี้่ (15 ม.ค.) กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล พบเกินค่ามาตรฐานถึง 69 พื้นที่ นั้น

ล่าสุด นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งเตือนแนวโน้มของค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) จะสูงขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 14-16 ม.ค. 64 เนื่องจากทั่วทุกภาคของประเทศมีสภาพอากาศปิด ความเร็วลมและการลอยตัวของอากาศต่ำ และหลังจากวันที่ 17 ม.ค. 64 เป็นต้นไป การลอยตัวของอากาศจะเพิ่มขึ้น มีลมแรงขึ้น ทำให้ฝุ่นละอองจะสามารถระบายได้ดี ส่งผลให้คุณภาพอากาศดีขึ้น โดยวานนี้ (14 ม.ค. 64) สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรุงเทพมหานคร ตรวจวัดค่าฝุ่น PM2.5 ทั่วกรุงเทพฯ ได้ 45-76 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร และในวันนี้ตรวจวัดได้ 62-108 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบกับสุขภาพ 

กทม.ย้ำทุกหน่วยงาน รับมือ PM2.5

กรุงเทพมหานครจึงเน้นย้ำให้หน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัดกรุงเทพมหานคร ดำเนินการตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 อย่างต่อเนื่อง อาทิ การตรวจวัดควันดำ การบำรุงรักษาเครื่องยนต์ การควบคุมไม่ให้มีการเผาในที่โล่ง เพิ่มความถี่ในการล้างทำความสะอาดทางเท้าและถนน การฉีดล้างใบไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่จับฝุ่น การติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำดักจับฝุ่นละอองบนอาคารสูง การคุมเข้มมาตรการป้องกันฝุ่นบริเวณสถานที่ก่อสร้าง และการลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์แนวทางการลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศและวิธีป้องกันตนเองจากฝุ่นละออง PM2.5

กทม.ย้ำทุกหน่วยงาน รับมือ PM2.5

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ เด็ก และผู้สูงอายุ ควรหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง งดทำกิจกรรมกลางแจ้ง สวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตนเอง และหากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์ที่คลินิกมลพิษทางอากาศทั้ง 3 โรงพยาบาล ได้แก่ โรงพยาบาลตากสิน โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ และโรงพยาบาลกลาง หรือขอคำปรึกษาและรับบริการรักษาเบื้องต้น ณ ศูนย์บริการสาธารณสุขของกรุงเทพมหานคร และโรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลค่าฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้ที่แอปพลิเคชัน Air BKK หรือเว็บไซต์ http://www.bangkokairquality.com 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ศกพ.เตือน14-15ม.ค.กทม.-ปริมณฑลแนวโน้มค่าฝุ่นสูงขึ้น 

ฝุ่น PM 2.5 คลุม 23 จังหวัด เตือน 16 ม.ค.ค่าฝุ่นพิษพุ่งกว่านี้ 

เปิดแผนที่สถานการณ์ PM 2.5 เหนือ-อีสาน-กลาง-ตอ.ฝุ่นพุ่ง

กทม.เช้านี้ ฝุ่น PM2.5 พุ่ง เกินมาตรฐาน 69 พื้นที่ คุณภาพอากาศเริ่มมีผลต่อสุขภาพ

หนาวนี้จะมีถึงวันไหน"กรมอุตุฯ"จะมา"พยากรณ์อากาศ"ให้รู้กัน