กทม.งัดมาตรการสกัด "PM2.5"

16 ธ.ค. 2563 | 23:00 น.

เจาะลึกแผนรับมือฝุ่นละออง "PM2.5" ของกรุงเทพมหานคร พร้อมผนึกหลายหน่วยงานเพื่อร่วมกันป้องกันและลดปริมาณฝุ่นควันไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน

กรุงเทพมหานคร สั่งการ สำนักเขต-เจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อม เทศกิจทั้ง 50 เขต รวมไปถึงจับมือกับหลายหน่วยงานไม่ว่าจะเป็น กองบังคับการตำรวจจราจร กรมการขนส่งทางบก องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ กรมควบคุมมลพิษ สำนักการแพทย์ และสำนักอนามัย โดยได้บูรณาการร่วมกันในการป้องกันและลดปัญหาฝุ่นละออง PM2.5


ทั้งนี้แผนขับเคลื่อนที่จะนำมาสกัดฝุ่นละออง PM2.5 มีดังต่อไปนี้ 


-ตรวจสถานประกอบการไม่ให้ประกอบกิจการปล่อยควันเกินค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด 


-กำชับไซต์งานก่อสร้างให้ล้างล้อรถทุกคันก่อนออกจากไซต์งาน 


-ประชาสัมพันธ์มิให้มีการจอดรถโดยติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ที่ลานจอดรถของห้างสรรพสินค้า 


-เพิ่มความเข้มงวดตรวจจับและห้ามใช้รถยนต์ควันดำทุกประเภท


-แนะนำการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ให้กับผู้ขับขี่รถยนต์ 


-ประสานสถานีตำรวจท้องที่เพื่ออำนวยความสะดวกการจราจรหรือจัดการจราจรให้คล่องตัวลดการสะสมฝุ่นละอองจากควันรถยนต์


-เพิ่มความถี่ในการล้าง ดูดฝุ่นถนน และฉีดล้างใบไม้


 

-จัดหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เพื่อให้บริการตรวจรักษา ให้คำปรึกษา และให้ความรู้ในการป้องกันตนเองจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก 


-จัดเตรียมเวชภัณฑ์ อุปกรณ์ป้องกันและให้คำแนะนำการสวมใส่หน้ากากอนามัยที่ถูกต้องแก่ประชาชน


-จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข หากพบฝุ่นละออง PM 2.5 เกิน 75 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ติดต่อกันมากกว่า 3 วัน


- สั่งการให้โรงพยาบาลในสังกัด กทม. เปิดคลินิกมลพิษทางอากาศ ได้แก่ โรงพยาบาลตากสิน (วันจันทร์-วันอังคาร เวลา 13.00 – 15.30 น.) โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ (วันพุธ เวลา 13.00 – 15.30 น.) และโรงพยาบาลกลาง (วันพฤหัสบดี เวลา 13.00 – 15.30 น.)


-ให้บริการ Hotline 1646 สายด่วนสุขภาพ สำนักการแพทย์ บริการตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อตอบปัญหาและให้คำปรึกษาเรื่องโรคที่มีสาเหตุจากฝุ่นละออง


-กรณีต้องการปรึกษาแพทย์จะประสานต่อสายผ่านไปยังศูนย์ BFC : Bangkok Fast & Clear ศูนย์บริหารราชการฉับไว ใสสะอาด ของแต่ละโรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร เพื่อนัดพบแพทย์ต่อไป

 

กทม.งัดมาตรการสกัด "PM2.5"