"ฟ้าทะลายโจร"รักษาโควิดใกล้ความเป็นจริง

28 ม.ค. 2564 | 05:35 น.

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ต่อยอดการศึกษาวิจัยการใช้"ฟ้าทะลายโจร"ร่วมรักษาผู้ป่วยโควิด-19  ระยะที่ 2 เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งในการดูแลผู้ป่วย เผยงานวิจัยที่ผ่านมาพบผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการดีขึ้น 

 

28 มกราคม 2564 แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าว ภายหลังการประชุมติดตามผลการดำเนินงานวิจัย โครงการศึกษาประสิทธิผลและความปลอดภัยของสารสกัดฟ้าทะลายโจร ต่อระยะเวลาการหายจากอาการโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา ซึ่งกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ทำการศึกษานำร่องการใช้ฟ้าทะลายโจรในการรักษาผู้ป่วยโควิด - 19 ร่วมกับโรงพยาบาลสมุทรปราการ จำนวน 6 ราย  

 

พบว่าผลการศึกษาเบื้องต้น  ในผู้ป่วยที่รับประทานสารสกัดฟ้าทะลายโจรที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) ขนาด 180 มิลลิกรัม/วัน ผู้ป่วยทุกรายมีอาการดีขึ้นตั้งแต่วันที่สามของการได้รับสารสกัดดังกล่าว โดยหากแยกรายละเอียดอาการ จะพบว่า อาการไอ, เจ็บคอ, มีเสมหะ , มีน้ำมูก , ปวดกล้ามเนื้อ และปวดศีรษะ มีอาการดีขึ้น ผู้ป่วยไม่มีอาการข้างเคียง ค่าการทำงานของตับและไต อยู่ในเกณฑ์ปกติ

 

 

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์    

 

 

แพทย์หญิงอัมพร กล่าวต่อไปว่า ล่าสุดทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกร่วมกับ โรงพยาบาลสมุทรปราการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และองค์การเภสัชกรรม ศึกษาวิจัยทางคลินิกเพิ่มเติม ระยะที่ 2 เพื่อศึกษาประสิทธิผลและความปลอดภัยของสารสกัดฟ้าทะลายโจรขนาดสูงต่อระยะเวลาการหายจากอาการโรคโควิด-19 เพื่อยืนยันประสิทธิภาพของสมุนไพรฟ้าทะลายโจรในการร่วมรักษาโรคโควิด-19 ซึ่งได้ออกแบบการศึกษาวิจัยเป็นแบบสุ่มปกปิดสองทาง เพื่อลดอคติของการประเมินผลและมีหลักฐานการวิจัยที่ชัดเจนน่าเชื่อถือในการยืนยันประสิทธิผลของสารสกัดฟ้าทะลายโจร และเพิ่มเติมการเพาะเลี้ยงเชื้อจากสิ่งส่งตรวจ จากตัวอย่างโพรงจมูกของอาสาสมัครเพื่อศึกษาผลของสารสกัดฟ้าทะลายโจร ต่อจำนวนเชื้อไวรัส  

 

 

การศึกษาวิจัยนี้ต้องการอาสาสมัครเข้าร่วมโครงการจำนวน 60 ราย โดยได้เก็บข้อมูลอาสาสมัครในโครงการแล้ว 30 ราย และส่งต่อตัวอย่างของอาสาสมัครแก่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ดำเนินการเพาะเลี้ยงเชื้อ เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยและเผยความก้าวหน้าของการวิจัยดังกล่าวต่อไป                                                              

 

แพทย์หญิงอัมพร กล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับประชาชนท่านใด หากมีอาการคล้ายอาการไข้หวัด ไอ เจ็บคอ ควรกินยาฟ้าทะลายโจรทันที แต่หากกินยาฟ้าทะลายโจรแล้วอาการไม่ดีขึ้นภายใน 2 วัน ให้รีบไปพบแพทย์ และไม่ควรกินยาฟ้าทะลายโจรเพื่อการป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีหลักฐานทางวิชาการเพียงพอ ว่าฟ้าทะลายโจรสามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้