ผลวิจัยพบ สารสกัด"ฟ้าทะลายโจร" มีฤทธิ์รักษาโควิด-19 ได้

25 ส.ค. 2563 | 18:05 น.

กรมการแพทย์แผนไทยฯ เผย ผลวิจัยเบื้องต้น พบ สารสกัด "ฟ้าทะลายโจร" มีฤทธิ์รักษาโควิดได้ เตรียมเข้าสู่การวิจัยระยะที่ 2 กับอาสาสมัคร 60 คนในเดือนก.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงความคืบหน้าการวิจัยฟ้าทะลายโจรกับการรักษาไวรัสโควิด-19 ว่า พบว่า สามารถรักษาได้โดยจากการทดลองเบื้องต้น พบว่า ฟ้าทะลายโจรสามารถป้องกันการติดจากเซลล์หนึ่งไปสู่อีกเซลล์ได้ในร่างกายมนุษย์จึงเข้าสู่การทดลองในผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อย-ปานกลาง จำนวน 6 คน โดยได้เตรียมใช้สารสกัดฟ้าทะลายโจรในความเข้มข้น 3 เท่า(180 มิลลิกรัม/วัน) และ 5 เท่าจากปกติ(ในสารสกัดฟ้าทะลายโจร มีสารแอดโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) 20 มิลลิกรัม)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 ครม.อนุมัติงบ 1,000 ล้าน หนุนผลิตวัคซีนโควิด-19

เตรียมวิจัยต่อ“ฟ้าทะลายโจร”ต้านโควิดในมนุษย์

เดินหน้าทดลอง“ฟ้าทะลายโจร”ในคนพ.ค.63

ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19

 

แต่ผลปรากฏว่า ใช้ในระดับความเข้มข้น 3 เท่าก็พบว่า อาการดีขึ้น โดยเฉพาะอาการไอ ทั้งในส่วนปริมาณการไอและความรุนแรงของอาการลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญภายใน 3 วัน พอเข้าสู่ช่วง 5 วัน อาการอื่นๆ ก็เริ่มดีขึ้นตามลำดับ และทำการตรวจ RT-PCR ก็พบว่า ผลเป็นลบ ถึง 2 คน หลังจากนั้น 3 สัปดาห์ก็ตรวจ RT-PCR อีกครั้ง พบว่าทั้ง 6 คน ผลเป็นลบ ไม่พบเชื้อ อย่างไรก็ดี ยังไม่สามารถยืนยันในการรักษาได้เพราะเป็นการวิจัยในระยะเบื้องต้น

ในส่วนการวิจัยต่อระยะที่ 2 ที่จะเริ่มต้นเดือนกันยายน 2563 จำนวน 60 คน โดยจะทำในพื้นที่โรงพยาบาลบางละมุง จ.ชลบุรี โรงพยาบาลชลบุรี และโรงพยาบาลสมุทรปราการ ก็จะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มสำหรับผู้ป่วยที่ได้รับยาฟ้าทะลายโจรที่ความเข้มข้น 3 เท่าเหมือนเดิม

ส่วนอีกกลุ่มจะได้รับเม็ดยาหลอกในระยะเวลา 5 วันเท่ากัน เพื่อเปรียบเทียบในการรักษาหากพบว่า ส่วนที่ใช้ยาฟ้าทะลายโจรมีอาการดีขึ้นมากกว่าอีกกลุ่มก็อาจจะบอกได้ว่า ยาฟ้าทะลายโจรสามารถใช้รักษาโควิด-19 ได้ แต่ทั้งนี้ต้องรอผลการวิจัยที่ชัดเจนกว่านี้ ดังนั้น หากประชาชนมีอาการเป็นไข้หวัด เจ็บคอ มีน้ำมูก ให้รีบรับประทานฟ้าทะลายโจรในขนาดปกติก่อน หากทานต่อเนื่อง  2-5 วันไม่ดีขึ้นก็จะต้องพบแพทย์เพื่อตรวจรักษา