เตรียมวิจัยต่อ“ฟ้าทะลายโจร”ต้านโควิดในมนุษย์

08 พ.ค. 2563 | 08:08 น.

กรมการแพทย์แผนไทยฯ เตรียมต่อยอดทดลอง "ฟ้าทะลายโจร" ต้านโควิด-19 ในมนุษย์ แนะเบื้องต้น หากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ กินได้ 2 วันแรกไม่ดีขึ้น ให้รีบไปพบแพทย์ด่วน 

 

น.พ. สรรพงศ์ ฤทธิรักษา รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เผยถึงความคืบหน้าของการวิจัย "ฟ้าทะลายโจร" โดยระบุว่า เป็นที่รู้กันดีว่า ฟ้าทะลายโจร มีสารสกัดที่สำคัญ ที่มีกลไกออกฤทธิ์ต้านการติดเชื้อทางไวรัส ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่ใช่ไวรัสโควิด-19 

เตรียมวิจัยต่อ“ฟ้าทะลายโจร”ต้านโควิดในมนุษย์

ดังนั้น จึงต้องมีการทดลองต่อยอด โดยเป็นการวิจัยในหลอดทดลอง ซึ่งต่อมาพบว่า ฟ้าทะลายโจร มีกลไก ออกฤทธิ์ต้านเชื้อโควิด-19 ได้ แต่ก็เป็นการทดลองในหลอดทดลองเท่านั้น ซึ่งจะมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ในคนหรือไม่ หรือมีความปลอดภัยหรือไม่ ก็ต้องเป็นการทดลองขั้นต่อไป
    

 

ขั้นต่อมา กรมการแพทย์แผนไทย และแพทย์ทางเลือก ร่วมกับโรงพยาบาลบำราศนราดูร ของคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ได้ร่วมมือกันทดลองในมนุษย์ ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนทำโครงการวิจัยแล้ว เหลือขออนุญาตจากคณะกรรมการวิจัยในมนุษย์ เพื่อทดสอบ ซึ่งต้องดูในเรื่องของประสิทธิภาพ หลังจากที่กินฟ้าทะลายโจรเข้าไปแล้ว จะมีปริมาณสารสำคัญเท่าไรในร่างกาย และสารสำคัญเหล่านั้นจะมีฤทธิ์ ช่วยลด ยับยั้งการติดไวรัสได้หรือไม่ ซึ่งต้องใช้เวลาในการศึกษา ทดลอง

เตรียมวิจัยต่อ“ฟ้าทะลายโจร”ต้านโควิดในมนุษย์

ทั้งนี้ มีข้อแนะนำว่า ถ้ามีอาการโรคทางเดินหายใจ ไข้ ไอ เจ็บคอ ให้ใช้ฟ้าทะลายโจรได้ใน 2 วันแรก ถ้าดีขึ้น สามารถหยุดยาได้ หากไม่ดีขึ้น ให้รีบไปพบแพทย์ และไม่แนะนำให้กินเพื่อป้องกันโรคโควิด-19