"เราชนะ" สุพัฒนพงษ์ คลายข้อสงสัยทำไมไม่โอนเงินเข้าบัญชี ผู้ที่ได้สิทธิ์

21 ม.ค. 2564 | 08:27 น.

"เราชนะ" สุพัฒนพษ์ ออกมาไขปมข้อสงสัยทำไมไม่โอนเเงินเข้าบัญชี ให้กับประชาชนที่ได้รับสิทธิ์ 31.1 ล้านคน ที่นี่มีคำตอบ

จากกรณีที่ กระทรวงการคลัง กำลังเตรียมดำเนินโครงการ "เราชนะ" หลังผ่านความเห็นชอบจาก คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เพื่อเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา2019 หรือ โควิด-19 จำนวน 31.1 ล้านคน วัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพจำนวนไม่เกิน 3,500 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นระยะเวลา 2 เดือน  หรือเงินเยียวยา 7000 บาท กระทรวงการคลัง โอนวงเงินเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สำหรับกลุ่มผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และโอนวงเงินเข้าแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” สำหรับกลุ่มผู้มี"เป๋าตัง" และกลุ่มที่ผ่านความคัดกรองจะต้องลงทะเบียนผ่าน www.เราชนะ.com เพื่อรับสิทธิ์

 

สำหรับการพิจารณาผู้เข้าร่วมโครงการ "เราชนะ" กระทรวงการคลังคัดกรองผู้ได้รับสิทธิ์จะพิจารณาจากความสามารถด้านรายได้ การมีระบบคุ้มครองทางสังคม และความช่วยเหลือจากภาครัฐที่ได้รับไปแล้วเป็นสำคัญ ซึ่งความช่วยเหลือจะครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่มอาชีพ เช่น ผู้ประกอบอาชีพอิสระ หาบเร่ แผงลอย รับจ้าง เกษตรกร เป็นต้น โดยผู้ได้รับสิทธิ์จะต้องมีคุณสมบัติ ดังต่อไปนี้ 
 

1. สัญชาติไทย อายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป 


2. ไม่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 


3. ไม่เป็นข้าราชการ พนักงานราชการ พนักงาน ลูกจ้าง เจ้าหน้าที่ หรือผู้ปฏิบัติงานอื่นใดในหน่วยงานของรัฐที่ได้รับค่าตอบแทนจากหน่วยงานของรัฐโดยตรง ณ วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโครงการฯ ทั้งนี้ หน่วยงานของรัฐให้หมายความถึงหน่วยงานของรัฐตามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 


4. ไม่เป็นข้าราชการการเมืองตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการการเมือง พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ณ วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโครงการฯ

5. ไม่เป็นผู้รับบำนาญปกติหรือเบี้ยหวัดจากส่วนราชการ


6. ไม่เป็นผู้มีเงินได้พึงประเมินเกิน 300,000 บาท ตามฐานข้อมูลที่มีล่าสุด


7. ไม่มีเงินฝากรวมกันทุกบัญชีเกิน 500,000 บาท ตามฐานข้อมูลที่มีล่าสุด
 

อย่างไรก็ตามมีหลายคนตั้งคำถามว่า? ทำไมโครงการ "เราชนะ" รัฐบาลไม่โอนเงินเข้าบัญชี ความคืบหน้าล่าสุดในเรื่องนี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โพสต์ข้อความผ่านเพซบุ๊ก  ว่า มีคำถามอีกว่าทำไมไม่จ่ายเงินเข้าบัญชี แล้วให้ถอนเป็นเงินสดได้จะได้ใช้จ่ายเงินได้ตามใจชอบ เรื่องแรกเลย คือ เรากำลังอยู่ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 การสัมผัสธนบัตรจึงเป็นเหตุที่อาจทำให้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ ไม่เพียงเท่านั้น เรายังคิดถึงเรื่องการลดความแออัดของประชาชนจำนวนมากที่จะไปต่อคิวกดเงินสดออกจากตู้ ATM ทั้งหมดนี้ก็เพื่อสนับสนุนมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของกระทรวงสาธารณสุข 

 

นอกจากนี้ เหตุผลสำคัญอีกประการก็คือ ความต้องการที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้า และให้เงินหมุนเวียนอยู่ในชุมชนเพราะร้านค้าที่รับซื้อหรือรับบริการจะเป็นร้านเล็กๆ เรามีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือคนตัวเล็ก และให้เงินหมุนหลายรอบในระบบเพื่อช่วยเหลือการใช้เงินในชีวิตประจำวันของคนตัวเล็กให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

 

และครั้งนี้จะเปิดกว้างให้เป็นบริการทั่วไปได้ซึ่งรวมถึงมอเตอร์ไซค์รับจ้าง แท็กซี่ และอื่นๆ อีกมาก คนที่จะจ่ายค่าเช่าบ้านก็สามารถให้ผู้รับเงินเปิดแอพถุงเงิน เพื่อให้เราใช้เงินในแอพเป๋าตังจ่ายได้ หรือแม้แต่นำเงินสดที่ประหยัดได้จากการใช้วงเงินเราชนะ ที่นำไปใช้จ่ายในส่วนนั้นได้ 

 

 สิ่งที่เป็นประโยชน์มากอีกอย่างก็คือ การสร้างสังคมไร้เงินสดซึ่งโครงการคนละครึ่งเริ่มต้นไว้ แล้ว “เราชนะ” ก็มาทำให้ต่อเนื่อง เพื่อให้ประเทศสามารถเดินหน้าสู่ระบบเศรษฐกิจดิจิทัลซึ่งอนาคตเราหนีเรื่องนี้ไม่พ้น
            
อย่างไรก็ดี ผมขอขอบคุณสำหรับคำถาม ข้อสงสัยต่างๆ ทำให้เรามองเห็นเรื่องที่อาจเป็นปัญหา หรือที่เราอาจมองข้ามไป เราจะได้นำมาปรับปรุงแก้ไข เพื่อที่ประเทศไทยจะเดินต่อได้ วันนี้พวกเราต้องร่วมมือกันครับ
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เราชนะ.com ไม่จ่ายเยียวยา3500 เป็นเงินสด แล้วจ่ายช่องทางไหน-ยังไง เช็กได้ที่นี่  

"เราชนะ" คลัง ชี้แจงปมเกษตรกรอาจไม่ได้เงินเยียวยา7000 บาท

ประกันสังคม ใช้สิทธิทำฟันอะไรได้บ้างที่ไม่ต้องสำรองจ่าย

www.เราชนะ.com เปิด 2 ข้อควรรู้ 17.36 ล้านคน ก่อนลงทะเบียนรับเงินเยียวยา7,000

“เราชนะ” ไม่มีสมาร์ทโฟน ก็สามารถใช้ได้ รองนายกฯ "สุพัฒนพงษ์"การันตี