เราชนะ.com ไม่จ่ายเยียวยา3500 เป็นเงินสด แล้วจ่ายช่องทางไหน-ยังไง เช็กได้ที่นี่  

21 ม.ค. 2564 | 06:00 น.

ตรวจสอบข้อมูล ก่อนเปิดลงทะเบียนโครงการเราชนะทาง www.เราชนะ.com เมื่อไม่จ่ายเยียวยา3500 บาท เป็นเงินสด แล้วจะจ่ายช่องทางใดบ้าง 

จากกรณีที่มีประชาชนข้องใจจำนวนมากใน “โครงการเราชนะ” ที่จะเปิดให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราชนะ.com เพื่อจ่ายเงินเยียวยา 3500 บาทต่อคน เป็นเวลา 2 เดือน รวม 7000 บาท แต่กลับไม่มีการจ่ายเป็นเงินสดให้ประชาชนผู้ได้รับสิทธิ์

 

ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบข้อมูลจากกระทรวงการคลัง พบว่า แม้จะไม่มีการจ่ายเยียวยา3500 บาทเป็นเงินสด แต่ก็มีช่องทางในการนำเงินที่ได้รับสิทธิ์จากโครงการเราชนะ ไปใช้จ่ายในการซื้อสินค้าและบริการได้ ดังนี้ 

 

กลุ่มผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ(บัตรคนจน)

 

-    กลุ่มนี้มีจำนวน จำนวน 13,738,023 คน  ไม่ต้องลงทะเบียนทาง www.เราชนะ.com  ใช้สิทธิ์ผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ( ช่อง e-Money) 

 

กลุ่มผู้ลงทะเบียนในโครงการคนละครึ่ง หรือ โครงการเราเที่ยวด้วยกันสำเร็จ

 

- กลุ่มนี้ก็ไม่ต้องลงทะเบียนผ่าน www.เราชนะ.com แต่จะเปิดให้ยืนยันตัวตนผ่านทางแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ภายในวันที่ 27 มกราคม  2564 

 

เมื่อผ่านการตรวจสอบข้อมูลและคัดกรองผู้ได้รับสิทธิ์ แล้ว จะเบิกจ่ายผ่าน “เป๋าตัง” จำนวน 3,500 บาท ในการซื้อสินค้า/บริการ ร้านที่ลงทะเบียนคนละครึ่งและเราชนะ

 

กลุ่มผู้ไม่มีข้อมูลอยู่ในระบบฐานข้อมูลผู้มีบัตรโครงการคนละครึ่งและโครงการเราเที่ยวด้วยกัน

 

- กลุ่มนี้เปิดให้ลงทะเบียนทาง www.เราชนะ.com ต้องลงทะเบียนใหม่ เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม 2564 นี้ จนถึงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 


โดยทั้งสามกลุ่มจะได้รับสิทธิเยียวยาในโครงการเราชนะจะสามารถใช้เงินได้ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 แต่กลุ่มผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะสามารถเริ่มใช้จ่ายเงินผ่านโครงการนี้ได้ตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป ส่วนผู้ที่ได้รับสิทธิในกลุ่มอื่นๆ จะสามารถเริ่มใช้จ่ายเงินผ่านโครงการนี้ได้ตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป

วันที่ 21 มกราคม 64 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ชี้แจงตอนหนึ่งทางเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงเหตุผลในการไม่จ่ายเงินเยียวยา 3500 บาท เป็นเงินสดว่า

 

กลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 13.8 ล้านคน ซึ่งไม่ต้องลงทะเบียนเราชนะ แต่จะได้รับเงินโอนเข้าบัตรโดยตรง

 

คนที่อาจไม่มีบัตรสวัสดิการและไม่มีสมาร์ทโฟน เราก็ได้ประสานงานกับธนาคารของรัฐที่มีสาขาครอบคลุมทั่วประเทศให้ช่วยอำนวยความสะดวกให้คนกลุ่มนี้ลงทะเบียนได้ ซึ่งได้รับการยืนยันมาแล้วว่าทำได้ ทั้งนี้ก็เพราะเราได้วางรูปแบบให้มีเวลาลงทะเบียน 15 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม - 12 กุมภาพันธ์ 

 

ดังนั้นคนที่มีสิทธิตามเงื่อนไขโครงการ เช่น 

-    ไม่เป็นข้าราชการ 

 

-    ไม่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ของพรบ.ประกันสังคม 

 

-    มีรายได้พึงประเมินไม่เกิน 3 แสนบาท ฯลฯ 

 

จะมีเวลาพอที่จะไปรับความช่วยเหลือในการลงทะเบียน 

เราชนะ.com ไม่จ่ายเยียวยา3500 เป็นเงินสด แล้วจ่ายช่องทางไหน-ยังไง เช็กได้ที่นี่  

มีคำถามอีกว่าทำไมไม่จ่ายเงินเข้าบัญชี แล้วให้ถอนเป็นเงินสดได้จะได้ใช้จ่ายเงินได้ตามใจชอบ 

 

เรื่องแรกเลยคือเรากำลังอยู่ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 การสัมผัสธนบัตรจึงเป็นเหตุที่อาจทำให้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ ไม่เพียงเท่านั้น เรายังคิดถึงเรื่องการลดความแออัดของประชาชนจำนวนมากที่จะไปต่อคิวกดเงินสดออกจากตู้ ATM ทั้งหมดนี้ก็เพื่อสนับสนุนมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของกระทรวงสาธารณสุข 

 

นอกจากนี้ เหตุผลสำคัญอีกประการก็คือ ความต้องการที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้า และให้เงินหมุนเวียนอยู่ในชุมชนเพราะร้านค้าที่รับซื้อหรือรับบริการจะเป็นร้านเล็กๆ เรามีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือคนตัวเล็ก และให้เงินหมุนหลายรอบในระบบเพื่อช่วยเหลือการใช้เงินในชีวิตประจำวันของคนตัวเล็กให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด 

 

และครั้งนี้จะเปิดกว้างให้เป็นบริการทั่วไปได้ซึ่งรวมถึงมอเตอร์ไซค์รับจ้าง แท็กซี่ และอื่นๆ อีกมาก คนที่จะจ่ายค่าเช่าบ้านก็สามารถให้ผู้รับเงินเปิดแอพถุงเงิน เพื่อให้เราใช้เงินในแอพเป๋าตังจ่ายได้ หรือแม้แต่นำเงินสดที่ประหยัดได้จากการใช้วงเงินเราชนะ ที่นำไปใช้จ่ายในส่วนนั้นได้ สิ่งที่เป็นประโยชน์มาก

 

อีกอย่างก็คือ การสร้างสังคมไร้เงินสดซึ่งโครงการคนละครึ่งเริ่มต้นไว้ แล้ว “เราชนะ” ก็มาทำให้ต่อเนื่อง เพื่อให้ประเทศสามารถเดินหน้าสู่ระบบเศรษฐกิจดิจิทัลซึ่งอนาคตเราหนีเรื่องนี้ไม่พ้น อย่างไรก็ดี ผมขอขอบคุณสำหรับคำถาม ข้อสงสัยต่างๆ ทำให้เรามองเห็นเรื่องที่อาจเป็นปัญหา หรือที่เราอาจมองข้ามไป เราจะได้นำมาปรับปรุงแก้ไข เพื่อที่ประเทศไทยจะเดินต่อได้ วันนี้พวกเราต้องร่วมมือกันครับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เราชนะ" ได้ "เงินเยียวยา3500" เมื่อไร-อย่างไร หลังลงทะเบียน www.เราชนะ.com เช็กได้ที่นี่

คลายข้อสงสัย “ลงทะเบียนเราชนะ” เยียวยา3500 บาท ทำไมไม่จ่ายเงินสด(มีคลิป)

"เราชนะ" เว็บไซต์ www.เราชนะ.com เปิดวันไหน เช็กที่นี่

www.เราชนะ.com เคลียร์ปมรายได้ไม่เกิน 3 แสน ได้สิทธิรับเงินเยียวยา3500