ประกาศแล้ว กฎกระทรวงใหม่การจัดหาประโยชน์"ที่ราชพัสดุ"

17 ม.ค. 2564 | 06:46 น.

ประกาศราชกิจจานุเบกษาแล้ว กฎกระทรวงการจัดหาประโยชน์ที่ราชพัสดุใหม่ รองรับแผนจัดหาประโยชน์ที่ราชพัสดุเกิน 500 ล้าน และการเปิดเอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ(พีพีพี)

ประกาศราชกิจจานุเบกษาแล้ว กฎกระทรวง การจัดหาประโยชน์ที่ราชพัสดุใหม่  รองรับแผนจัดหาประโยชน์ที่ราชพัสดุเกิน 500 ล้าน และการเปิดเอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ(พีพีพี)

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่กฎกระทรวง การจัดหาประโยชน์ที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2564 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 138  ตอนที่ 2 วันที่ 14  มกราคม 2564  ซึ่งนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงนาม โดยให้ยกเลิกกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการปกครอง ดูแล บำรุงรักษา ใช้และจัดหาประโยชน์เกี่ยวกับที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2545 ที่ใช้อยู่เดิม และให้ใช้ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ ที่กำหนดในกฎกระทรวงฉบับใหม่นี้

ทั้งนี้ กฎกระทรวงนี้ไม่ใช้บังคับแก่การจัดหาประโยชน์ที่ราชพัสดุในกิจการเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณะที่มีมูลค่าโครงการตั้งแต่ห้าพันล้านบาทขึ้นไป หรือมูลค่าที่กำหนดเพิ่มขึ้นโดยกฎกระทรวงที่ออกตามความในมาตรา 8 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ทั้งนี้ ไม่ว่าที่ราชพัสดุจะมีราคาเกินห้าร้อยล้านบาทหรือไม่

กฎกระทรวงนี้ แบ่งการกำหนดหลักเกณฑ์การจัดหาประโยชน์ที่ราชพัสดุที่มีราคาไม่เกิน 500 ล้านบาทจากเอกชน  และที่เกินกว่า 500 ล้านบาทจากเอกชน รวมถึงการหาประโยชน์ที่ราชพัสดุจากหน่วยงานรัฐ โดยกำหนดทั้งวิธีการคัดเลือก การบริหารสัญญา การกำกับดูแล และติดตามผล การทำสัญญา การทำสัญญาใหม่ เป็นต้น
  
 

เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่มาตรา 24 มาตรา 26  มาตรา 28วรรคสอง และมาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2562 บัญญัติให้การจัดหาประโยชน์ที่ราชพัสดุ การขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการที่ราชพัสดุในการจัดหาประโยชน์ที่ราชพัสดุจากบุคคลที่มิใช่ส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐซึ่งมีราคาที่ราชพัสดุเกินกว่าห้าร้อยล้านบาท และมูลค่าโครงการที่มีการจัดหาประโยชน์ในกิจการเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณะที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวงจึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้
 

ที่มา กฎกระทรวง การจัดหาประโยชน์ที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2564