สว.แนะกำแพงชั้น4คุม"โควิดสมุทรสาคร"

26 ธ.ค. 2563 | 04:31 น.

สว.ชี้คุมโควิดสมุทรสาคร ต้องมีจังหวัดเป็นกำแพงชั้นที่ 4  และ“ตาวิเศษ”ของภาคประชาชน คอยเฝ้าระวัง ด้านสมาคมประมงและแพปลาเริ่มแล้ว  ลูกเรือทุกลำและคนงานแพปลา  ต้องตรวจคัดกรองโรคก่อน  หากปลอดเชื้อจึงออกเรือ-ทำงานได้  

 

สว.ชี้คุมโควิดสมุทรสาคร ต้องมีจังหวัดเป็นกำแพงชั้นที่ 4  และ“ตาวิเศษ”ของภาคประชาชน คอยเฝ้าระวัง แรงงานต่างด้าวลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย  ด้านสมาคมประมงและแพปลาเริ่มแล้ว  ลูกเรือทุกลำและคนงานแพปลา  ต้องตรวจคัดกรองโรคก่อน  หากปลอดเชื้อจึงออกเรือ-ทำงานได้  

    

นายศรีศักดิ์  วัฒนพรมงคล  สมาชิกวุฒิสภา(สว.) จังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดเชื้โควิด-19 จากตลาดกลางกุ้ง สมุทรสาคร ที่เกิดขึ้น ต้องสืบสวนให้ได้ว่ามีต้นตอมาจากที่ใดแน่  ใครเป็นคนแรกที่นำเชื้อแพร่ระบาดเข้ามา  ต้นตอมาจากแรงงานต่างด้าวจริงหรือไม่  การแก้ปัญหาขณะนี้ก็คือต้องมีการคัดครองอย่างรัดกุม  ไม่แออัดจนเกิดการกระจายโรคซ้ำซ้อน  ต้องบริหารระบบการคัดกรองไม่ให้คนเป็นโรคมาเข้าคิวตรวจ แล้วเอาเชื้อมาแพร่คนปรกติที่ไปเข้าแถวร่วมคัดกรองอยู่ด้วย  
สว.แนะกำแพงชั้น4คุม"โควิดสมุทรสาคร"     

รวมถึงต้องระวังการแตกตื่น  และต้องเอื้อ-ไม่เอาผิดกับแรงงานเถื่อน ซึ่งต้องการออกมาตรวจคัดกรองโรค  ต้องตรวจระวังการเข้าออกของคนในจังหวัด  ต้องประชาสัมพันธ์ให้ทุกฝ่ายเห็นความจริงว่า การประกอบธุรกิจในจังหวัดสมุทรสาครไม่อันตราย  
    

ส่วนตนเองก็ได้ตั้งกระทู้ถามในสภาและดำเนินการผ่านคณะกรรมาธิการสาธารณสุขฯ  เพื่อขอการสนับสนุนด้านสาธารณสุขจากภาครัฐ  ซึ่งทางรัฐบาลจะต้องขับเคลื่อนให้เร็วขึ้น  เพราะหากป้องกันสมุทรสาครได้เร็วเท่าไร  ก็เหมือนสามารถป้องกันประเทศได้เร็วขึ้นเท่านั้น  
    

“การนำแรงงานเถื่อนเข้ามา  ทำให้เกิดปัญหามากมาย  จึงควรจริงจังในการบังคับใช้กฎหมาย  การป้องกันแรงงานลักลอบเข้าเมืองด้วยกำแพงทั้ง 3  คือ  ด้านความมั่นคงชายแดน-การทหาร  ด้านฝ่ายปกครอง  และกระทรวงแรงงาน  ยังไม่เพียงพอ  จังหวัดสมุทรสาครจำเป็นต้องมีกำแพงชั้นที่ 4  และมีตาวิเศษ  คือภาครัฐท้องถิ่นร่วมกับภาคประชาชน  คอยช่วยกันเฝ้าระวัง-สอดส่องดูแล  เสมือนเป็นกำแพงล้อมรอบจังหวัดไว้  เพื่อป้องกันการลักลอบเข้ามาของแรงงานผิดกฎหมาย”    
  สว.แนะกำแพงชั้น4คุม"โควิดสมุทรสาคร"    

สว.แนะกำแพงชั้น4คุม"โควิดสมุทรสาคร"

ด้านนายกำจร  มงคลตรีลักษณ์  ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย  ได้เปิดเผยว่า  การที่เรือประมงออกหาปลาไม่ได้  โดยต้องมาจอดไว้  ทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมามากมาย  ทั้งในด้านสภาพเศรษฐกิจ  การประกอบการ  และลูกเรืออาจขึ้นฝั่งไปติดเชื้อ  ปัจจุบันที่ผ่านมาในส่วนลูกจ้าง-ลูกเรือในพื้นที่การประมง  22  จังหวัด  ยังไม่พบการติดเชื้อโควิด-19  
    

ดังนั้น ทางสมาคมการประมงสมุทรสาคร ร่วมกับศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล  (ศรชล.)  กองทัพเรือ โดยกรมแพทย์ทหารเรือ  องค์การสะพานปลา   กระทรวงสาธารณะสุข  และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง  จึงได้ประชุมร่วมกัน  โดยสรุปขอให้มีการตรวจคัดกรองหาเชื้อในส่วนของลูกเรือประมง  และคนงานแพปลา  ซึ่งถ้าเรือลำใดพบว่าคนงานปลอดเชื้อ  ก็ให้สามารถออกเรือได้  แต่ถ้าเรือลำใดยังไม่ตรวจก็ห้ามไม่ให้ออกจับปลา  
    

โดยจะมีการเริ่มตรวจชุดแรกในวันที่  25  ธันวาคมนี้  ที่องค์การสะพานปลา  จังหวัดสมุทรสาคร  อันเป็นการยืนยันว่าผู้ประกอบการประมงสมุทรสาครมีความรัดกุมก่อนผู้ทำธุรกิจประมงภาคส่วนอื่นๆ   ขณะเดียวกันทางชมรมแพปลาฯ  ก็ได้มาร่วมขอตรวจด้วย   ซึ่งเมื่อตรวจแล้วมีผลยืนยันได้ว่าไม่ติดเชื้อ  จึงจะสามารถเข้าทำงานได้