บขส. ยกระดับมาตรการความปลอดภัย สร้างความมั่นใจขณะเดินทาง ห่างไกลโควิด

21 ธ.ค. 2563 | 00:48 น.

บขส.เพิ่มความเคร่งครัดมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งบนรถโดยสาร รถตู้ และสถานีขนส่งฯ ย้ำ 3 แนวทางปฏิบัติ “สวมหน้ากากอนามัย-สแกนไทยชนะ-เว้นระยะห่างทางสังคม” เพื่อสร้างความมั่นใจปลอดภัย-ปลอดโรค ตลอดการเดินทาง

 

นายมาโนช สายชูโต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายธุรกิจเดินรถ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยวานนี้ (20 ธ.ค.) จาก การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)  ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ซึ่งทำให้มีการประกาศล็อกดาวน์ตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค. 2563- 3 ม.ค.2564 นั้น ทางบขส.ได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และได้ดำเนินการ ยกระดับมาตรการเข้มข้นสูงสุดในการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดฯ ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยได้มอบหมายให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง นายสถานีเดินรถทุกแห่งทั่วประเทศ ยกระดับมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันอย่างเข้มงวด ใน สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ ทั้ง 3 แห่ง คือ จตุจักร  ถนนบรมราชชนนี และเอกมัย

 

ส่วนสถานีเดินรถโดยสารขนาดเล็ก หรือสถานีรถตู้ ซึ่งมีอยู่ที่จตุจักร เอกมัย และปิ่นเกล้า ปัจจุบันมีรถตู้โดยสารวิ่งให้บริการในเส้นทางดังกล่าว ตั้งแต่เวลา 05.00-20.00 น. ของทุกวัน เฉลี่ยชั่วโมงละ 1 เที่ยว จะเพิ่มความเข้มงวดเป็นพิเศษ โดยงดขายตั๋วโดยสารให้แรงงานต่างชาติโดยเด็ดขาด และให้ผู้โดยสารเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ขณะใช้บริการในภายในสถานีขนส่งฯทุกแห่ง

 

ทั้งนี้ ในรายละเอียด บขส.มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ดังนี้

 

1. เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรค โดยใช้แอลกอฮอล์และน้ำยาฆ่าเชื้อโรคเช็ดทำความสะอาดพื้นอาคาร เก้าอี้พักคอยผู้โดยสาร เคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋ว บริเวณห้องโถงผู้โดยสาร ห้องสุขา รถเข็น และอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ต่าง ๆ โดยเฉพาะจุดที่มีการสัมผัสบ่อยครั้ง เช่น เคาน์เตอร์บริการ ที่จับราวบันได ปุ่มกดลิฟต์ เป็นต้น

 

2. ติดตั้งจุดให้บริการ เจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรค ภายในสถานี และที่ทำการของ บขส.ทุกแห่ง พร้อมกำชับพนักงาน บขส. และผู้ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค สวมหน้ากากอนามัยขณะปฏิบัติหน้าที่

 

3. จัดเจ้าหน้าที่ สังเกตการณ์ และเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาด ตลอด 24 ชม. หากพบผู้มีอาการผิดปกติให้ดำเนินการช่วยเหลือ โดยปฏิบัติตามขั้นตอนที่ถูกหลักอนามัย และเน้นย้ำให้พนักงาน บขส. ทุกคน ต้องหมั่นตรวจสุขภาพตนเองอยู่เสมอ หากพบมีอาการผิดปกติ ให้รีบแจ้งผู้บังคับบัญชา และพบแพทย์ทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คัดกรองเข้มข้นระบบขนส่งสาธารณะ-ลดสัมผัส

"โคราช"ออกประกาศคัดกรองคนจาก "สมุทรสาคร"

ย้ำทุกคนตรวจโควิด-19 ฟรี หากเข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงให้รีบไปตรวจทันที

 

4. มีการขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการรถร่วมฯ และ รถตู้โดยสาร ให้ช่วยกันดูแลทำความสะอาดรถโดยสาร และดูแลสุขอนามัยของพนักงานประจำรถ

5. มีการรายงานสถานการณ์ และการดำเนินงานในพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร ต่อกระทรวงคมนาคม เป็นประจำทุกวัน

 

6.ขอความร่วมมือผู้โดยสารสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ขณะใช้บริการที่สถานีขนส่ง และบนรถโดยสารตลอดการเดินทาง รวมทั้งให้ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันไทยชนะหรือแพลตฟอร์มไทยชนะทุกครั้งที่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะและที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร

 

ทั้งนี้ หากผู้โดยสารมีอาการไข้ ร่วมกับมีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ และมีประวัติการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ บขส. หรือบุคลากรสาธารณสุขในพื้นที่ได้ทันที