กรมอุตุฯเตือน 14 จังหวัดภาคใต้ฝนถล่ม -น้ำท่วมฉับพลัน

03 ธันวาคม 2563

ประกาศกรมอุตุฯฉบับที่ 18 เตือนภาคใต้มรสุมกำลังแรง-หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุม ทำให้ 14 จังหวัดยังคงมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ย้ำเรือเล็กงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 4 ธ.ค.

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค  รองอธิบดี กรมอุตุนิยมวิทยา  รักษาราชการแทน อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 18 ลงวันที่  3 ธันวาคม 2563 เวลา 17.00 น.เรื่อง "ฝนตกหนักและคลื่นลมแรงบริเวณภาคใต้ (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 4 ธ.ค. 2563)"

 

มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ยังคงมีกำลังแรง สำหรับหย่อมความกดอากาศต่ำเคลื่อนปกคลุมช่องแคบมะละกา ทำให้บริเวณภาคใต้ยังคงมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณ จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล 

 

ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยในบริเวณดังกล่าว โดยเฉพาะบริเวณที่ลาดเชิงเขาและพื้นที่ลุ่มต่าง ๆ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

 

ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังแรง โดยอ่าวไทยตอนบนและทะเลอันดามันคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร อ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไปคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง และชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กบริเวณอ่าวไทย ควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 4 ธ.ค. 63


จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือ สายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 3 ธันวาคม 2563 เวลา 23.00 น.
 

ประกาศ​กรมอุตุ​นิยม​วิทยา​ฉบับ​ที่​18เตือนฝนตก​หนัก​ภาคใต้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับที่ 17 เตือน 14 จังหวัดใต้ 

อุตุฯเตือนภาคใต้พื้นที่ลาดเชิงเขาและพื้นที่ลุ่มระวังน้ำท่วมฉบับพลัน 

สายด่วน-รวมเบอร์โทร-ศูนย์อพยพ ช่วยผู้เดือดร้อนน้ำท่วมนครศรีธรรมราช

"น้ำท่วมภาคใต้"ผู้ว่าฯสุราษฎร์ สั่งการทุกหน่วยเตรียมพร้อม

ด่วน!สั่งอพยพประชาชนในพื้นที่สุราษฏร์ธานี-นครศรีธรรมราช

ผู้ว่าฯสุราษฎร์ธานีลงพื้นที่ ช่วยเหลือเหตุน้ำท่วม 

เช็กด่วน พื้นที่เฝ้าระวังดินถล่ม -น้ำป่าไหลหลาก


ขณะที่ข้อมูลการพยากรณ์อากาศตั้งแต่เวลา 17.00 น.ของวันที่ 3 ธ.ค. จนถึงเวลา 17.00 น.ของวันที่ 4 ธ.ค. สำหรับพื้นที่ภาคใต้ มีรายละเอียดดังต่อไปนี้ 


ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) เมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 25-32 องศาเซลเซียส

 

ตั้งแต่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ขึ้นมา ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร


ตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-40 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

 

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)เมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 22-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 26-28 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

 

พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักวันที่ 3 -4 ธ.ค. 63