กรมที่ดินยุคดิจิทัล จดทะเบียนออนไลน์ ดีเดย์กทม.ปี64

13 พ.ย. 2563 | 03:22 น.

กรมที่ดินยุคดิจิทัล  เตรียมให้บริการจดทะเบียนออนไลน์ต่างสำนักงาน ประเดิมพื้นที่ในกทม.ปีหน้า ติดสปีดการให้บริการและพัฒนางานที่ดินสู่ยุคเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัล  

 

นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน เปิดเผยว่า กรมที่ดิน ได้เปิดโครงการสัมมนาเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับ การจดทะเบียนและนิติกรรมออนไลน์ต่างสำนักงาน ในเขตกรุงเทพมหานคร เมื่อเร็ว ๆนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนางานที่ดินและการให้บริการประชาชน โดยปัจจุบันกรมที่ดินได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาพัฒนาการทำงานในหลายด้านเพื่ออำนวยความสะดวก ลดขั้นตอน ประหยัดเวลา และลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ชาติและนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล

นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน

ทั้งนี้ ได้มีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการทำงานและให้บริการ อาทิ ระบบค้นหารูปแปลงที่ดินผ่านแอปพลเคชัน LandsMaps  ระบบค้นหาที่ตั้งสำนักงานที่ดินทั่วประเทศพร้อมเชื่อมโยงการนำทางด้วยระบบ Google Maps  ระบบเผยแพร่ประกาศสำนักงานที่ดินทั่วประเทศเพื่อรักษาสิทธิในที่ดินของประชาชนผ่านอินเตอร์เน็ต หรือ e-LandsAnnoucement เป็นต้น

 

และล่าสุดกรมที่ดินได้เปิดตัวแอปพลิเคชัน ชื่อว่า “SMARTLANDS” เป็นเสมือนจุดบริการแบบเบ็ดเสร็จบนมือถือ (ONE STOP SERVICES ON MOBILE) โดยรวมบริการต่าง ๆ เบื้องต้นของกรมที่ดินกว่า 15 รายการ ไว้ในแอปพลิเคชัน

 

อธิบดีกรมที่ดินยังเปิดเผยด้วยว่า ในวันนี้กรมที่ดินได้พัฒนาไปอีกขั้น โดยได้พัฒนาระบบจองคิวนัดหมายจดทะเบียนล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน e-QLands ประชาชนสามารถทำการจองคิวยื่นคำขอจดทะเบียนทำนิติกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับที่ดิน และการรังวัดที่ดินผ่านระบบอินเตอร์เน็ตล่วงหน้ากับสำนักงานที่ดิน ทั้ง 461 แห่งทั่วประเทศ โดยกำหนดเปิดให้บริการในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งระบบดังกล่าวจะรองรับการให้บริการจดทะเบียนออนไลน์ต่างสำนักงานที่จะพัฒนาขึ้นในอนาคตอันใกล้

 

“การขับเคลื่อนระบบดังกล่าวต้องอาศัยพลังความคิดและพลังความร่วมมือของบุคลากร กรมที่ดินจึงได้จัดสัมมนาเพื่อซักซ้อมสร้างความเข้าใจใน นโยบาย แนวทางและวิธีการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการบริการด้านการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมออนไลน์ต่างสำนักงานได้อย่างถูกต้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนา ประกอบด้วย ผู้บริหารกรมที่ดิน เจ้าพนักงานที่ดินกรุงเทพมหานครและสาขา หัวหน้าฝ่ายรังวัด หัวหน้าฝ่ายทะเบียน และข้าราชการที่ปฏิบัติหน้าที่ในฝ่ายทะเบียน สำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานครและสาขา รวม 322 คน” อธิบดีกรมที่ดินกล่าว

 

นอกจากนี้ ยังย้ำว่า ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กรมที่ดินจะนำระบบการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมแบบออนไลน์มาเริ่มทดลองใช้ในสำนักงานที่ดินที่ตั้งอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครทั้ง 17 สำนักงาน เพื่อทดสอบระบบและให้บริการประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ก่อนที่จะขยายไปยังส่วนภูมิภาคให้ครบทั้ง 461 แห่งทั่วประเทศในอนาคต