กทม.ฝั่งตะวันออก ยังเอาอยู่! -ระบายน้ำได้ดี

13 ต.ค. 2563 | 18:00 น.

"ผู้ว่าฯอัศวิน"มั่นใจ สถานการณ์น้ำกรุงเทพฯฝั่งตะวันออกเอาอยู่ - คลองแสนแสบยังระบายน้ำได้ดี

วันที่ 13 ตุลาคม 2563 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ผู้ว่าฯ อัศวิน"เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำกรุงเทพฯด้านตะวันออก ยังระบายน้ำได้ดี  โดยคลองแสนแสบ ซึ่งเป็นหนึ่งในคลองสายหลักในพื้นที่กรุงเทพฯ และมีคลองสาขาอีก 100 กว่าคลอง ยังสามารถรับน้ำฝนและระบายน้ำได้ดี

 
ซึ่งในส่วนของกรุงเทพฯ ด้านตะวันออกพื้นที่เขตมีนบุรีและหนองจอกนั้น กทม.และกรมชลประทาน ได้ร่วมกันบริหารจัดการน้ำ โดยการผันน้ำคลองแสนแสบด้านตะวันออก ลงสู่แม่น้ำบางปะกงและไหลออกสู่อ่าวไทย เป็นการแบ่งเบาภาระการระบายน้ำของคลองแสนแสบในเขตกรุงเทพฯ ชั้นใน ซึ่งจะส่งน้ำลงอุโมงค์ระบายน้ำพระราม 9 ไปสู่แม่น้ำเจ้าพระยาและออกสู่ทะเล ซึ่งขณะนี้ก็เดินเครื่องระบายน้ำเต็มที่อยู่แล้ว 

กทม.ฝั่งตะวันออก ยังเอาอยู่! -ระบายน้ำได้ดี
 

สำหรับสถานการณ์น้ำโดยรวมในพื้นที่กรุงเทพฯ ตะวันออก ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมเป็นต้นมา มีปริมาณน้ำฝนสะสมในพื้นที่มากถึง 100-200 มิลลิเมตร ซึ่งสะสมอยู่ในคูคลอง เช่น คลองแสนแสบ คลองลาดพร้าว คลองประเวศบุรีรมย์ และตามทุ่งต่างๆ ในปริมาณมาก

กทม.ฝั่งตะวันออก ยังเอาอยู่! -ระบายน้ำได้ดี

ขณะที่ปริมาณน้ำด้านนอกประตูระบายน้ำตอนนี้อยู่ในระดับเตือนภัย แต่โดยรวมยังระบายน้ำได้ดีและไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยอยู่สองฝั่งคลอง รวมถึงพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ โดยกทม.จะเร่งระบายน้ำออกไปลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาและลงทะเลบริเวณอ่าวไทย เพื่อเตรียมรับน้ำฝนจากอิทธิพลของพายุที่เกิดขึ้นในระยะนี้ต่อไป