อีก 28 วัน "สิ้นสุดฤดูฝน" จับตา 4-10 ต.ค. มรสุมพาดผ่าน

04 ต.ค. 2563 | 09:36 น.

คลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ เผยอีก 28 วัน สิ้นสุดฤดูฝน ต้องการน้ำเก็บกักเพิ่มกว่า 7.1 พันล้านลบม. ระบุ 4-10 ต.ค. มีมรสุมพาดผ่าน

คลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ โดย สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) หรือ สสน. สรุปสถานการณ์น้ำประจำวันที่ 4 ตุลาคม 2563

 

เนื้อหาในรายงานสรุปว่า นับจากวันที่ 4 ตุลาคม 2563 เหลืออีก 28 วัน จะสิ้นสุดฤดูฝน ขณะที่ปริมาณน้ำใช้การของ 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีการใช้น้ำรวม 4,846 ล้านลูกบาศก์เมตร 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กด่วน “พยากรณ์อากาศ” เตรียมรับมือฝนตกหนัก 

จับตา หย่อมกดอากาศต่ำทะเลจีนใต้ จ่อทวีกำลังเป็นพายุ

จับตาพายุเข้าไทย 8-9 ต.ค.

เวียดนาม กัมพูชา ระทึก “พายุ” จ่อถล่ม

 

ประมาณการความต้องการใช้น้ำในช่วงฤดูแล้งและช่วงต้นฤดูฝนของปี 2564 เพื่อการอุปโภค-บริโภค การเกษตรและระบบนิเวศ จำนวน 12,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ต้องการน้ำเก็บกักเพิ่ม 7,154 ล้านลูกบาศก์เมตร

อีก 28 วัน "สิ้นสุดฤดูฝน" จับตา 4-10 ต.ค. มรสุมพาดผ่าน

นอกจากนี้ ในรายงานยังระบุ “สรุปสถานการณ์เฝ้าระวัง” ว่า 

-    เฝ้าระวัง ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก จะมีฝนเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักบางแห่งตามแนวร่องมรสุม โดยเฉพาะบริเวณภาคตะวันออกที่ตอนนี้มีปริมาณน้ำในเขื่อนอยู่ในเกณฑ์น้ำมากวิกฤต

 

-    เฝ้าติดตาม ปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนมีน้อยลง โดยเฉพาะ 4เขื่อนหลักในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ได้แก่ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อย และเขื่อนป่าสักฯรวมไปถึงเขื่อนอุบลรัตน์ ที่ยังคงมีปริมาณน้ำใช้การน้อย

อีก 28 วัน "สิ้นสุดฤดูฝน" จับตา 4-10 ต.ค. มรสุมพาดผ่าน

อีก 28 วัน "สิ้นสุดฤดูฝน" จับตา 4-10 ต.ค. มรสุมพาดผ่าน

อีก 28 วัน "สิ้นสุดฤดูฝน" จับตา 4-10 ต.ค. มรสุมพาดผ่าน

คาดการณ์ฝน

-    ช่วงวันที่ 4–6 ต.ค. 63 ร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก ประกอบกับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางส่งผลให้ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก จะมีฝนเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักบางแห่งตามแนวร่องมรสุม

 

-    ช่วงวันที่ 7-10 ต.ค. 63 หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณชายฝั่งเวียดนามมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านบริเวณภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ประกอบกับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักได้ในบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน

 

คาดการณ์คลื่น

-    ช่วงวันที่ 4–6 ต.ค. 63 ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันมีกำลังปานกลาง ส่งผลให้คลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยจะมีคลื่นสูงประมาณ 1-1.5เมตร