ด่วน ผอ.องค์การสวนสัตว์ ถูกยิงเสียชีวิต ระหว่างสอบสวนคดี 'ลูกเก้งเผือก'

03 ตุลาคม 2563

ผอ.องค์การสวนสัตว์ ถูกจนท.สวนสัตว์สงขลา ยิงเสียชีวิตระหว่างสอบสวนคดี 'ลูกเก้งเผือก'


3 ตุลาคม 2563 สำนักข่าวอิศรารายงานว่า ได้รับการเปิดเผยข้อมูลจาก นายชวลิต ชูขจร ประธานกรรมการ (บอร์ด) องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์   ว่า นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถูกเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลา ใช้อาวุธปืนยิง เสียชีวิต ขณะลงไปตรวจสอบ กรณี ลูกเก้งเผือก จำนวน 1 ตัว ที่ สวนสัตว์สงขลา ประสบความสำเร็จเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ จากเก้งที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้หายไปจากสวนสัตว์อย่างไร้ร่องรอยในช่วงเดือนก.พ.2563
 

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2563 นายสุริยา ได้มีคำสั่งย้ายด่วนให้นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผอ.สวนสัตว์สงขลา พร้อมผู้เกี่ยวข้อง 3-4 ราย เข้ามาหน้าที่ปฏิบัติส่วนกลางชั่วคราว จนกว่าการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะเสร็จสิ้น (อ่านเพิ่มเติม...เด้ง! "ผอ.สวนสัตว์สงขลา" เซ่นเก้งเผือกพระราชทานหายปริศนา)
 

ขณะที่การสอบสวนภายใน พบว่า ลูกเก้งเผือก น่าจะถูกขโมยไปจากส่วนจัดแสดงหรือไม่ แต่เบื้องต้น นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา ได้มีการชี้แจงภายหลังว่า ลูกเก้งเผือก อาจไม่ได้หายไป แต่ถูกงูเหลือมกินเข้าไปโดยมาเจอชิ้นส่วนกระดูกภายหลัง แต่เรื่องนี้ก็ไม่มีความชัดเจน ทำให้เป็นประเด็นที่นำมาสู่การตรวจสอบดังกล่าว


อ้างอิง :: ด่วน! ผอ.องค์การสวนสัตว์ ถูกจนท.สวนสัตว์สงขลา ยิงเสียชีวิตระหว่างสอบสวนคดี 'ลูกเก้งเผือก'