ข้อเท็จจริง วัดนาคปรก วัดประจำตระกูล “ตั้ว-ศรัณยู”?

12 มิ.ย. 2563 | 03:45 น.

ข้อเท็จจริง วัดนาคปรก วัดประจำตระกูล “ตั้ว-ศรัณยู” จริงหรือไม่ หลังพบข้อมูลระบุว่า พระบริบูรณ์ธนากร (เจ้าสัวพุก แซ่ตัน) ได้ริเริ่มก่อสร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลาย-กรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ปัจจุบันเป็นวัดเพื่อการท่องเที่ยวเปิดให้เข้าชมได้ทุกวัน

ภายหลังการเสียชีวิตอย่างกะทันหันจากโรคมะเร็งตับของ ตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง เรื่องราวและแง่มุมต่างๆของเขาถูกนำมาเปิดเผยจากทั้งคนสนิทและมิตรสหาย หนึ่งในนั้น คือ ดี้-นิติพงษ์ ห่อนาค ที่ออกมาเปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส์ตอนหนึ่งไว้ว่า..

ไปหาตั้วที่วัดนาคปรกมาจ้ะ..

วัดนี้ เป็นวัดประจำตระกูลของตั้ว เลยก็ว่าได้ บ้านพ่อแม่ตั้วอยู่ติดกับวัดเลย..

ทั้งนี้ วัดนาคปรก เป็นวัดที่ฌาปนกิจ “ตั้ว” ในวันที่ 18 มิถุนายนนี้นั้น เมื่อลองไปสืบค้นข้อมูลประวัติ “วัดนาคปรก” จากเว็บไซต์ของวัด เผยที่มาที่ไปไว้อย่างไรนั้น อ่านได้จากบรรทัดถัดจากนี้เป็นต้นไป..

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า วัดนาคปรก ตั้งอยู่ที่แขวงปากคลองภาษีเจริญ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ  เป็นวัดที่ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา  ซึ่งเข้าใจว่า ได้รับพระราชทานมาแต่เดิมประมาณปี 2291 เขตวิสุงคามสีมา กว้าง 48.60 เมตร ยาว 50.70 เมตร 

ทั้งนี้ การพระราชทานวิสุงคามสีมา หมายถึง เขตที่พระราชทานแก่สงฆ์เพื่อใช้เป็นที่สร้างพระอุโบสถ หรือเขตที่สงฆ์ใช้ประกอบสังฆกรรม พระมหากษัตริย์ผู้เป็นองค์ศาสนูปถัมภก มีพระราชประสงค์อำนวยความสะดวกแก่สงฆ์จึงทรงออกประกาศพระราชทานที่ตั้งวัดเป็น วิสุงคามสีมา การยกที่ดินเป็นเขตวิสุงคามสีมา ถือว่าได้ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ตั้งวัดแต่การขอพระบรมราชานุญาตนั้นกำหนดเฉพาะบริเวณที่ตั้งอุโบสถเท่านั้น

ปัจจุบันการขอรับพระราชทานวิสุงคามสีมาให้แก่วัด ดำเนินการตามกฎกระทรวง ซึ่งออกตามความในพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2505 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2535 คือ วัดที่สมควรได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา ต้องปรากฏว่า ได้สร้างขึ้น หรือไปปฏิสังขรณ์ เป็นหลักฐานถาวร และมีพระภิกษุอยู่ประจำไม่น้อยกว่า 5 รูป ติดต่อกันเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปีแต่ระยะเวลา 5 ปีมิได้ใช้บังคับแก่วัดที่สร้างอุโบสถเสร็จเรียบร้อยแล้ว และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเห็นสมควรขอรับพระราชทานวิสุงคามสีมา

สำหรับประวัติของวัดแห่งนี้มีเรื่องเล่าสืบต่อกันว่า ในสมัยอยุธยาตอนปลาย-กรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น (รัชกาลที่ 3-4) มีพ่อค้าเรือสำเภาชาวจีน ชื่อ พระบริบูรณ์ธนากร (เจ้าสัวพุก แซ่ตัน) เดินทางมาประกอบการค้าขายที่พระนคร ฝั่งธนบุรี ย่านตลาดพลู เจ้าสัวพุก เป็นผู้ที่มีศรัทธาเลื่อมใสยิ่งในพระพุทธศาสนา มีฐานะดีพอที่จะเกื้อกูลประโยชน์แก่คนอื่น จึงได้คิดริเริ่มก่อสร้างวัดขึ้น เพื่อใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรม กิจกรรม และศาสนกิจทางพระพุทธศาสนา ที่สำคัญเพื่อเป็นการตอบแทนคุณชาวไทยที่ทำให้การค้าขายของตนเติบโตก้าวหน้าด้วย หลังจากที่บูรณะอุโบสถแล้วยังได้บูรณะวิหารขึ้นคู่กันเพื่อเป็นอนุสรณ์แก่ภรรยาและแสดงความกตัญญูต่อแผ่นดินเมืองสยาม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตั้งศพสวดพระอภิธรรม 'ตั้ว ศรัณยู' วัดนาคปรก

ครอบครัว "ตั้ว-ศรัณยู" ปลื้มปิติ "กรมสมเด็จพระเทพฯ" โปรดเกล้าฯวางพวงมาลาหน้าหีบศพ

"เปิ้ล หัทยา" เปิดใจทั้งน้ำตา หลัง "ตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง" จากไปกะทันหัน

มะเร็งตับคร่าชีวิต "ตั้ว-ศรัณยู วงษ์กระจ่าง"

ภายในอุโบสถได้ใช้ช่างฝีมือวาดภาพจิตรกรรมฝาผนังเป็นเรื่องราวการเสด็จลงจากดาวดึงส์ และด้านหน้าเล่าเรื่องราวการชนะมารของพระพุทธเจ้า จากนั้นได้อัญเชิญพระพุทธรูปปางมารวิชัยมาจากเมืองสุโขทัย มาประดิษฐานไว้ในวิหาร แล้วสร้างพญานาค 7 เศียรด้วยปูนปั้นขนดกายขึ้น 4 ชั้นแผ่พังพานขึ้นเหนือเศียรพระองค์พระเป็นปางมารวิชัยสัมฤทธิ์ ชาวบ้านจึงได้เรียกว่า “วัดนาคปรก” ตามลักษณะพระพุทธรูปของวัดนี้  พระพุทธรูปปางต่างๆที่พบภายในวัดแห่งนี้แต่ละองค์จะมีพญานาคปรกที่พระพุทธรูปทุกองค์  ปัจจุบันวัดแห่งนี้เป็นวัดเพื่อการท่องเที่ยวเปิดให้เข้าชมได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 8.00 น.-16.00 น.

ทั้งนี้ จากข้อมูลไม่พบว่า วัดนาคปรก เป็นวัดประจำตระกูลของ ตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง แต่อย่างใด เพียงแต่เป็นวัดที่ครอบครัวของ ตั้ว ไปทำบุญเป็นประจำ เนื่องจากเป็นวัดที่อยู่ติดกับรั้วบ้าน นั่นเอง        

ข้อมูลจากเว็บไซต์ วัดนาคปรก และสำนักงานพระพุทธศาสนา