ปมซ้อนปม "เยียวยาเกษตรกร" ตัดสิทธิ์ "เกษตรกร" ที่มี "ประกันสังคม"

24 พ.ค. 2563 | 00:27 น.

ปมซ้อนปม มีผู้โพสต์ฟ้องพันทิพ โดนตัดสิทธิ์ รับเงิน 15,000 บาท  "เยียวยาเกษตรกร" สงสัย ทำไมไม่รวมเกษตรกรที่มีประกันสังคม ทั้งที่ขึ้นทะเบียนและเดือดร้อนจากโควิด

จากกรณีที่รัฐบาล เดินหน้า จ่ายเงินเยียวยาเกษตรกร ผ่าน  www.เยียวยาเกษตรกร.com วงเงินรวม 15,000 บาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด19 

ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบพบว่า มีประชาชนที่โพสต์ตั้งกระทู้ข้อความใน pantip.com ถึงข้อสงสัยว่าทำไมตัวเขาถึงไม่ได้รับเงินเยียวยาเกษตรกร โดยถามเมื่อ วันที่ 19 พฤษภาคม เวลา 17:27 น. ตั้งชื่อเรื่องว่า "เกษตรกรที่มีประกันสังคมทำไมไม่ได้รับเงินเยียวยาเกษตร" 

โดยระบุว่า "ผมอยากระบายมากครับ เพราะเพิ่งรู้ว่า เกษตรกรที่มีประกันสังคม ไม่ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาอะไรเลย เดิมทีผมเป็นเกษตรก่อนที่จะมาทำงานและขึ้นทะเบียนไว้ก่อนแล้วมาทำงาน เพราะเก็บเกี่ยวแล้วและช่วงเพราะปลูกก็กลับไปทำอีก แต่ทำไมถึงไม่ได้การช่วยเหลืออะไรเลยไปทำงานก็ต้องเสียงติดเชื่อโควิดเพราะคนงานมีเป็นพันๆคนรายได้ก็เหลือน้อยมากรายจ่ายกลับเพิ่มขึ้น เมียก็โดนพักงาน1เดือน เพราะที่ทำงานไม่มีงานเข้าบริษัทจ่ายค่าแรงครึ่งเดียว 335 บาท เหลือ 167 บาท แล้วจะเอาอะไรกินครับ 

ลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกันก็ไม่ได้เหลือความหวังว่าเป็นเกษตรกรอยู่จะได้รับการช่วยเหลือบ้างก็หมดสิทธิ์ ไปยื่นกู้เงินธนาคารออมสิน 50,000 ก็ กู้ไม่ได้คนค้ำไม่มีเพราะคนค้ำประกันรายได้น้อย จะไปหามาจากไหนครับ คนค้ำประกันรายได้สูงๆพอจะมากู้ 10,000 ไม่มีคนค้ำธนาคารก็บอกว่ากู้ไม่ได้ เพราะมีรายได้ประจำสรุปแล้วรัฐบาลจะไม่ช่วยอะไรเลยหรือครับหรือต้องให้ตกงานฆ่าตัวตายกันหมดก่อน"

จากนั้นมีผู้ที่อ่านเข้าไปแสดงความคิดเห็นต่อกระทู้ เยียวยาเกษตรกร นี้ บางคนตอบว่า "ผมว่ารัฐบาลคงอยากจะช่วยให้ครอบคลุมทุกอาชีพที่ได้ผลกระทบมากที่สุด คนๆหนึ่งก็น่าจะได้รับการช่วยเหลือจากอาชีพหลักเพียงอาชีพเดียว จะเป็นเกษตรกร,ลูกจ้างในระบบ,ลูกจ้างนอกระบบ,อาชีพอิสระฯลฯ ก็คงจะได้รับการช่วยเหลือคนละ 15,000 บาท สำหรับการขอกู้มันก็เป็นหลักเกณฑ์ของธนาคารครับ ถ้ากู้กันโดยไม่มีเงื่อนไข ไม่มีการตรวจสอบโอกาสจะเป็นหนี้สูญคงมีมาก

การตกงานเข้าใจว่าลำบากครับ แต่ถ้าตกงานแล้วคิดแต่จะฆ่าตัวตายมันเป็นความคิดของคนท้อแท้ที่ไม่อยากจะสู้ คนที่จบมาใหม่ที่ยังไม่มีงานทำอีกเยอะ คุณมีประสบการณ์มีความได้เปรียบ คนไม่สมประกอบยังสู้ไม่ยอมแพ้ อย่ายอมง่ายๆซิครับ คิดถึงคนในครอบครัว สู้ด้วยตัวเองอย่าคิดแต่หวังพึ่งคนอื่น คุณได้ตั้งกระทู้ระบายแล้วคุณน่าจะผ่านช่วงเวลาลำบากนี้ไปได้แน่ นโยบายผ่อนปรนในเฟส 3,4,5 จะค่อยทะยอยออกมา

อีกรายเข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า  "เข้าประกันสังคมม.33 แสดงว่าเป็นลูกจ้างเค้าอยู่ค่ะ คือ ไม่ได้นี่ถูกต้องแล้วค่ะ เรื่องบริษัทลดเหลือเงินเดือน ลดค่าจ้าง ก็คือยังมีรายได้ ถ้าไม่มีรายได้เลย ประกันสังคมก็ยังมีเงินชดเชยให้น่ะค่ะ ถ้าสมมุติคุณได้ หมายความว่า คุณได้ทั้งค่าจ้าง ได้ทั้งเงินชดเชย มันไม่แฟร์ค่ะ"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ตรวจสอบสิทธิ์" www.เยียวยาเกษตรกร.com เช็กสถานะ แบบไหนได้เงิน

"เยียวยาเกษตรกร" ตรวจสอบสถานะ ตรวจสอบสิทธิ์ เช็กอัพเดทที่นี่

เช็ก 4 สถานะ ได้สิทธิ์ www.เยียวยาเกษตรกร.com แต่ไม่ได้เงิน

นอกจากนี้ยังมีประชาชนอีกราย สอบถามถึงการ เยียวยาเกษตรกร เข้ามาทางแฟนเพจของฐานเศรษฐกิจด้วยเช่นกันว่า "ประกันสังคม โดนตัดสิทธิ์เงินช่วยเหลือเกษตรกรไม่เคยได้รับการช่วยเหลือจากประกันสังคมทำงัยถึงจะได้รับเงินส่วนนี้ค่ะเดือดร้อนค่ะ"

พร้อมกับอธิบายเพิ่มเติมว่า ก็คิดดูสิค่ะทำงานบริษัทจริงมีรายได้นอก เเต่มีประกันสังคมซึ่งไม่ได้อะไรจากประกันสังคม คือโทรไปถามพนักงานบอกว่าตราบใดที่คุณยังมีเงินเดือนเเสดงว่าคุณมีรายได้ ถามหน่อยค่ะพอมาเจอช่วงโควิดทำให้บริษัทลดเงินเดือน ประกันสังคมก็ยังต้องจ่าย สวนยางมีก็จริงก็ต้องซื้อปุ๋ยยางก็ถูกลงเฉพาะเงินเดือนเหลือเดือนละหกพันกว่า แถมยังมีรายจ่ายเยอะลูกอีก 2 คน

ถามหน่อยค่ะว่าเอาอะไรมาวัดว่าเราไม่เดือดร้อนค่ะ เป็นหัวหน้าครัวเรือนมีสมุดเกษตรกรเเต่รัฐบาลบอกว่าตัดสิทธิ์เเล้วคิดว่าเราไม่เดือดร้อนเหรอค่ะ ถ้าจะช่วยทำไมไม่ให้เท่าเทียมกันค่ะ นี่ก็เป็นประชาชนอีก 1 ครอบครัวที่เดือดร้อนเหมือนกันค่ะ 

"ขอให้เราได้รับสิทธิ์นะค่ะ ยางราคาก็ถูกเเละที่สำคัญสวนยางที่เค้าจ่ายกันเเต่ละรอบก็ไม่เคยได้อะไรเลย ขอบคุนค่ะ"

ขอบคุณที่มา Pantip.com