เช็กคลาย"ล็อกดาวน์" 6 กลุ่มกิจการได้ที่นี่

30 เม.ย. 2563 | 06:28 น.

ตรวจสอบรายละเอียด มาตรการคลาย"ล็อกดาวน์" 6 กลุ่มกิจกรรม กิจการ ของศบค.ที่จะมีผลในวันที่ 3 พ.ค. 2563 มีอะไรบ้าง รายละเอียดเป็นอบ่างไรได้ที่นี่

30 เมษายน 2563 ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เห็นชอบให้ผ่อนคลาย"ล็อกดาวน์" 6 กลุ่มกิจการ กิจกรรม ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยทางศบค.กำหนดให้มีมาตรกลางของแต่และกิจการ กิจกรรม และให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกำหนดรายละเอียด พร้อมมีเงื่อนไขว่าแต่ละจังหวัดสามารถกำหนดให้เข้มข้นขึ้นได้ แต่จะน้อยกว่ามาตรการกลางไม่ได้ ซึ่งจะเริ่ม 3 พฤษภาคม 2563

ขั้นตอน-ข้อปฏิบัติก่อนเปิดกิจการหลังศบค.คลาย"ล็อกดาวน์"

สำหรับประเภทกิจการและกิจกรรมกิจการ 6 กิจกรรมที่จะมีการผ่อนปรนคลาย"ล็อกดาวน์" คือ 
1 .ตลาด  ตลาดสด   ตลาดนัด  ตลาดน้ำ ตลาดชุมชน  ถนนคนเดิน แผงลอย

2  . ร้านจำหน่ายอาหาร ได้แก่ 
- ร้านอาหารทั่วไป  
-ร้านเครื่องดื่ม  ขนมหวาน ไอศครีม (นอกห้าง)  
-ร้านอาหารริมทาง  รถเข็น    หาบเร่

3. กิจการค้าปลีก-ส่ง  
 - ซุปเปอร์มาร์เก็ต   
-ร้านสะดวกซื้อบริเวณพื้นที่นั่ง/ยืนรับประทาน

- รถเร่หรือรถวิ่งขายสินค้าอุปโภค บริโภค

- ร้านค้าปลีกขนาดย่อม/ร้านค้าปลีกชุมชน

- ร้านขายปลีกธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม

สภาพัฒน์แย้ม "ห้าง"เตรียมเปิดในระยะต่อไป

4. กีฬาสันทนาการ 

- กิจกรรมในสวนสาธารณะ ได้แก่ เต้นรำไทเก๊ก 

- สนามกีฬากลางแจ้งที่เป็นการออกกำลังกาย โดยไม่ได้เล่นเป็นทีมและไม่มีการแข่งขัน ได้แก่      เทนนิส  ยิงปืน ยิงธนู จักรยาน  กอล์ฟและสนามซ้อม

5.ร้านตัดผมเสริมสวย :- ร้านตัดผม  เฉพาะตัด สระ ไดร์ผม

6. อื่นๆ ร้านตัดขนสัตว์  ร้านรับเลี้ยงรับฝากสัตว์
เช็กคลาย"ล็อกดาวน์" 6 กลุ่มกิจการได้ที่นี่

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. กล่าวว่า แนวทางการดำเนินการผ่อนปรนต้องคำนึงถึงด้านสาธารณสุขเป็นหลัก ด้านสังคมและเศรษฐกิจตามมา โดยจะมีการประเมินอีกครั้งใน 14 วัน หากตัวเลขการติดเชื้อโควิด-19  คงที่อาจจะเลื่อนลำดับในกิจกรรมที่ผ่อนคลายได้มากขึ้น แต่ถ้า 14 วัน เพิ่มขึ้นอาจกลับมาตรึงในกิจกรรมและกิจการใหม่ทั้งหมด

นายกลิน สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย ชี้แจงรายละเอียดในการคลาย “ล็อกดาวน์” ในระยะที่ 1 ในส่วนร้านอาหารที่ได้รับอนุญาตเปิดบริการ ต้องเป็นร้านอาหารที่มีขนาดพื้นที่ไม่เกิน 2 คูหา ถ้ามีการติดแอร์ แต่ถ้ามีเครื่องดูดอากาศก็เป็นประโยชน์ยิ่งขึ้น ส่วนร้านอาหารขนาดใหญ่และร้านอาหารภายในห้างสรรพสินค้ายังไม่อนุญาตให้เปิด

สำหรับถนนคนเดินนั้น สามารถเปิดได้ ขอให้ผู้ประกอบการทิ้งระยะห่าง ใส่หน้ากากในการปฏิบัติ คนจัดสถานที่ต้องเผื่อระยะ ซึ่งอาจจะแตกต่างจากปกติที่ทำกันอยู่

"ร้านอาหารที่เปิดก็ให้จำกัดคนอย่าให้ไปจำนวนมาก เพื่อสามารถนั่งในร้านได้ แต่ต้องเว้นระยะห่าง ส่วนร้านสุกี้ ชาบู ก็อาจจะต้องกินคนเดียว ก็จะลำบากหน่อย อย่างไรก็ตามจะมีการออกคู่มือให้กับผู้ประกอบการ เพื่อเป็นคู่มือกลางในการนำไปช่วยได้ ทั้งนี้หากมีการฝ่าฝืนจะมีข้อตักเตือน ยังไม่มีโทษ ทุกคนต้องดูแลสุขภาพของแต่ละคน"

นายกฯสั่งผ่อนมาตรการขอให้ปชช.รอฟังข้อมูลจากศบค.