สภาพัฒน์แย้ม "ห้าง-ร้านค้า"เตรียมเปิดในระยะต่อไป

30 เม.ย. 2563 | 05:23 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์
ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงว่า การผ่อนปรนสถานการณ์ มีการวิเคราะห์สถานการณ์เป็น  4 ระยะ ของกิจการและกิจกรรม แต่ถ้าเป็นกิจกรรม/กิจการที่มีความเสี่ยงมาก คนแอดอัด มีโอกาสสัมผัสคน จะเก็บไว้ในระยะที่สี่ อาทิ คอนเสิร์ต สนามมวย แข่งกีฬา

ดังนั้นระยะที่สองและสามจะเกิดขึ้นตามมา แต่เมื่อไหรจะมีตัวแปรสองตัว คือ ถ้าเปิดออกมาแล้ว ผู้ติดเชื้อเพิ่มอย่างไม่มีนัยสำคัญหรือน้อยก็มั่นใจได้ในระยะที่สองและสาม  แต่จะต้องเข้มข้นขึ้น 

ดร.ทศพร กล่าวว่า ก็ต้องบอกว่า ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า ต้องเตรียมการ จัดร้านจะต้องปฏิบัติตามเกณฑ์มาตรฐาน โดยยื่นขออนุญาตเข้ามาที่ส่วนราชการท่องถิ่นก็จะอนุมัติให้ จากนั้นจะได้ QR code ติดหน้าร้าน คนใช้บริการจะต้องสแกนข้อมูล เพื่อดูแลรายละเอียดชัดเจน ใช้ดิจิทัลเข้ามาช่วย

"คำตอบของระยะต่อไปอยู่ที่ระยะที่หนึ่ง จะไประยะที่สองได้หรือ ต้องมีความพร้อม บอกโจทย์เลยว่าทุกห้างร้าน จัดเตรียมตัวเองไว้ เมื่อมีความพร้อมก็จะเข้าระยะที่สองและสามต่อไป"