“บิ๊กตู่” ไฟเขียว “พาณิชย์” จับร้านขายไข่ไก่เกิน 3.35บาท/ฟอง

27 มี.ค. 2563 | 06:01 น.

“บิ๊กตู่” ไฟเขียวกระทรวงพาณิชย์ จับกุมร้านขายไข่ไก่เบอร์สาม ราคาเกิน 3.35บาท/ฟอง

 

ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 12.00 น. นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด -19 (ศบค.) แถลงผลการประชุมศูนย์ศบค. ว่า นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้รายงานถึงมาตรการดูแลสินค้าราคาแพง โดยเฉพาะประเด็นของไข่ ซึ่งมีการร้องเรียนว่าราคาขายปลีกมีราคาสูงมาก โดยกระทรวงพาณิชย์มีการชี้แจงว่าได้เข้าไปพูดคุยกับสมาคมผู้ประกอบการไก่ไข่ ที่มีประาณ 7 รายใหญ่ ได้รับการยืนยันว่าราคาที่ออกจากฟาร์มอยู่ที่ 2.80 บาท แต่คาดว่าจะมีปัญหาจากพ่อค้าคนกลางที่ทำให้ราคาสูงขึ้น 

“บิ๊กตู่” ไฟเขียว “พาณิชย์” จับร้านขายไข่ไก่เกิน 3.35บาท/ฟอง

“ได้รับการยืนยันว่าถ้าราคาออกจากฟาร์ม 2.80 บาท/ฟอง สามารถตั้งราคาขายได้ที่ 3.35 บาท/ฟอง  สำหรับเบอ์รสาม ยืนยันว่ายังอยู่ราคานี้ได้ ถ้าขายเกินราคากว่านี้ กระรวงพาณิชย์จะเข้าไปจับกุม และเป็นการปรับเพื่อบอกว่าอย่าทำ โดยจะใช้มาตรการนี้ไปเรื่อยๆในทุกระดับ ซึ่งนายกรัฐมนตรีห่วงใยด้านนี้อยู่” 

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องของการค้าปลีกเราอยู่ในสถานการณ์ที่เป็นการโรคระบาดและดิจิทัล ซึ่งหลายคนใช้โทรศัพท์มือถือในการสั่งสินค้า สั่งของ สั่งอาหารได้ด้วย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์คุยกับผู้ประกอบการเดลิเวอรี่ ได้รับการยืนยันว่าจะไม่มีการขึ้นราคาในช่วงนี้ ยังคงราคาเดิมทุกอย่าง 

ส่วนกรณีที่มีข้อร้องเรียนว่ามีการปิดร้าน ปิดห้าง กระทบกับร้านที่เป็นศูนย์บริการโอเปเรเตอร์ค่ายโทรศัพท์มือถือด้วย ก็จะได้รับการผ่อนผันให้เปิดบริการเพื่อบริการประชาชน ส่วนเรื่องการขนส่งสินค้า ที่ต้องมีการเข้าออก กทม. -ตจว. มีการร้องเรียนบางแห่งว่ามีปัญหา ปลัดกระทรวงพาณิชย์จึงขอให้ผ่อนผัน และจะมีการพูดคุยกัน