บิ๊กไบค์ Ducati เปลี่ยนผู้ดูแลตลาดในไทย ไมซ์สเตอร์ เทคนิค เสียบแทน ชาริช โฮลดิ้ง

13 ม.ค. 2564 | 03:15 น.

Ducati เปลี่ยนผู้ดูแลตลาด ตัวแทนจำหน่ายในไทย โดยกลุ่มทุน ไมซ์สเตอร์ เทคนิค ที่ขายอาวดี้ ในปัจจุบัน เตรียมเสียบแทน ชาริช โฮลดิ้ง

"ดูคาติ" ( Ducati ) เตรียมเปลี่ยนตัวแทนจำหน่าย ผู้ดูแลตลาดในไทยรายใหม่ จาก บริษัท ดูคาทิสติ จำกัดในเครือชาริช โฮลดิ้ง มาสู่ทุนใหญ่สาย ไมซ์สเตอร์เทคนิค ที่ได้สิทธิ์ขายรถยนต์อาวดี้ ในปัจจุบัน โดยรถยนต์สัญชาติเยอรมันและบิ๊กไบค์อิตาลี ต่างอยู่ในสังกัดโฟล์คสวาเกน กรุ๊ป เหมือนกัน

Ducati  บิ๊กไบค์พรีเมี่ยมสัญชาติอิตาลี ที่ บริษัท ดูคาทิสติ จำกัด นำโดย อภิชาติ ลีนุตพงษ์ ผู้ได้สิทธิ์นำเข้า และจำหน่ายในไทย รวมถึงการประกอบในประเทศ ทว่ายอดขายในไทยลดลงต่อเนื่อง 5 ปีหลัง และพยายามขยับโครงสร้างธุรกิจ พร้อมปรับแผนเครือข่ายผู้จำหน่าย ปัจจุบันเหลือ 11 แห่งทั่วประเทศ แบ่งเป็น กรุงเทพ 2 แห่งที่ ศูนย์ใหญ่วิภาวดี-รังสิต และพระราม 3 ต่างจังหวัด 9 แห่ง ที่ พัทยา หัวหิน ภูเก็ต หาดใหญ่ ขอนแก่น นครราชสีมา บุรีรัมย์ ลพบุรี และพิษณุโลก

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่า ยอดขายที่เคยพุ่งแรงของดูคาติ มาจากรถรุ่นที่ราคาเข้าถึงได้ง่าย อย่าง มอนสเตอร์ และ สแคมเบลอร์ (ราคา 3-4 แสนบาท) แต่ในช่วงหลังโดนทั้งสภาพเศรษฐกิจ และคู่แข่งหลายราย ที่ใช้เครื่องยนต์ตํ่ากว่า 500 ซีซี และเกิน 500 ซีซี ล้วนประกอบในไทย ทำราคาได้น่าสนใจ จึงส่งผลกระทบกับดูคาติ ที่ครองเจ้าตลาดบิ๊กไบค์พรีเมี่ยมมาก่อน

ยอดขายดูคาติไทย 10 ปี

ล่าสุดมีการเปิดเผยจากแหล่งข่าวในอุตสาหกรรมยานยนต์ และเป็นผู้ดำเนินธุรกิจในแวดวงรถจักรยานยนต์ไทย เปิดเผยว่า ปีนี้ ดูคาติจะเปลี่ยนผู้ดูแลตลาดรายใหม่ จาก บริษัท ดูคาทิสติจำกัด ไปเป็นกลุ่มทุนใหม่ ที่ปัจจุบันเป็นดิสทริบิวเตอร์ให้อาวดี้ นั่นคือ “ไมซ์สเตอร์ เทคนิค” ที่หัวเรือใหญ่คือ “นายกฤษฎา ลํ่าซำ”

อย่างไรก็ตาม กระแสข่าว Ducati เปลี่ยนผู้ดูแลตลาดในไทย ยังไม่ได้รับคำยืนยันจากผู้บริหารทั้งสองฝั่ง และบริษัท ดูคาทิสติ จำกัด ยังยืนยันพร้อมลุยธุรกิจและดูแลลูกค้าต่อไป

นายสมรรถ รอบบรรเจิด กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดูคาทิสติ จำกัด หรือ ดูคาติ ไทยแลนด์ เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์พรีเมียม หรือ 500 ซีซี ขึ้นไป ในช่วงที่ผ่านมาตัวเลขยอดขายลดลงอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากเทรนด์การขับขี่ของลูกค้ามีความหลากหลายขึ้น รวมถึงปัจจัยด้านเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง

“รถในกลุ่ม 500 ซีซี ส่วนใหญ่จะมีราคาเริ่มต้น 2 แสนบาทไปจนหลักล้าน ซึ่งในกลุ่ม 2-4 แสนต้นๆ ก็ยังพอไปได้ แต่ถ้าเป็นราคา 8 แสน-1 ล้านบาทขึ้นไปหยุดชะงัก”

สำหรับ Ducati ในช่วงปี 2563 มีออกงานมอเตอร์โชว์ 2020 แต่ในช่วงปลายปีงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2020 ไม่ได้เข้าร่วม เนื่องจากรถที่จะนำมาโชว์นั้นไม่มี และห่วงเรื่องการส่งมอบที่อาจจะล่าช้า เลยตัดสินใจไม่เข้าร่วมงานดังกล่าว อย่างไรก็ตามแผนงานด้านโปรดักต์รุ่นใหม่คาดว่าจะเริ่มนำเข้ามาในช่วงมีนาคม 2564

ส่วนแผนงานด้านเครือข่ายนั้น ยังไม่มีแผนเพิ่มเติม ขณะที่ราคาอะไหล่และการบริการหลังการขาย ในตอนนี้ถือว่าลงตัว และอยู่ในระดับราคาที่ไม่ได้แตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ แม้ในแง่การรับรู้ของลูกค้าบางส่วนก็อาจจะคิดว่าราคาอะไหล่หรือบริการของดูคาติยังแพงอยู่บ้าง

“ประเทศไทยมีโรงงานผลิตและประกอบรถดูคาติ เพื่อป้อนทั้งในประเทศ,โอเชียเนีย และประเทศจีน ตอนนี้ก็กลับมาผลิตกันตามปกติ แต่ว่าในรุ่นใหม่ที่ประกอบอาจจะมีต้องรอชิ้นส่วนในประเทศบ้าง” นายสมรรถ กล่าวสรุป

ล่าสุดประเดิม ปี 2564 ดูคาติอัดแคมเปญแรงทันที โดยลดราคาสูงสุด 110,000 บาท ในรุ่น Ducati Multistrada 1260 และลด 80,000 บาท ในรุ่น Ducati Diavel 1260 และลด 45,000 บาท สำหรับรุ่น Ducati Monster 821 ขณะที่ซูเปอร์ไบค์ที่เพิ่งเปิดตัว Ducati Panigale V4 S ราคา 1,249,000 บาท รับดอกเบี้ยพิเศษ 3.99% โดยทุกรุ่นแถมฟรีประกันภัยชั้น 1 

ล่าสุด บริษัท ดูคาทิสติ จำกัด จัดงานแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ เรื่องที่ Ducati เปลี่ยนผู้ดูแลตลาดในไทย โดย อภิชาติ ลีนุตพงษ์ ประธานกรรมการบริหาร เปิดเผยว่า บริษัทแจ้งความประสงค์เตรียมยุติบทบาทการเป็นตัวแทนจำหน่ายดูคาติอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2563 ซึ่ง ดูคาติ มอเตอร์ ประเทศไทย รับทราบและวางแผนการดูแลลูกค้าชาวไทยอย่างดีที่สุด แต่เนื่องจากหลายปัจจัย และโควิด-19 ทำให้ต้องใช้เวลามากขึ้นในการเปลี่ยนผ่าน จึงทำให้บริษัทยังทำหน้าที่บริหารแบรนด์ต่อจนถึงทุกวันนี้ 

อย่างไรก็ตาม จากที่ตกลงในรายละเอียด จะมีกำหนดการสิ้นสุดการบริหารงานจาก บริษัท ดูคาทิสติ จำกัด ในเดือน มิถุนายน 2564 และบริษัทมีแผนจะแถลงข่าวในเดือนมีนาคม นี้ แต่เมื่อมีข่าวออกมาก่อน ทำให้บริษัทต้อแถลงข่าวให้เร็วขึ้น(14 ม.ค.64)

 

หน้า 15 หนังสือฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,644 วันที่ 14 - 16 มกราคม พ.ศ. 2564