Nissan Navara Pro4X  ปิกอัพรุ่นท็อป แหวกฟ้า ฝ่านํ้า

09 ม.ค. 2564 | 03:00 น.

ลองขับ รีวิว Nissan Navara Pro4X ในรูปแบบออฟโรด พร้อมลุยน้ำลึกได้ขนาดไหน

"นิสสัน นาวารา" ( Nissan Navara ) ถูกจับปรับปรุงครั้งใหญ่ในรอบ 6 ปี โดยเปิดตัวในไทยเป็นประเทศแรกของโลกช่วงปลายปี 2563 พร้อมสร้างภาพลักษณ์ที่โดดเด่นแตกต่างตามสมัยนิยม กับปิกอัพราคาทะลุ 1 ล้านบาท รุ่น Nissan Navara Pro4X ตัวถังดับเบิลแค็บ แต่งเต็มทั้งภายนอก-ภายใน พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ในระดับเดียวกับ อีซูซุ ดีแมคซ์ วีครอส, โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ร็อคโค,ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวลด์แทรก

บิ๊กไมเนอร์เชนจ์ของ "นิสสัน นาวารา" ( Nissan Navara ) รูปลักษณ์รวมๆ ดูคล้ายกับ นิสสัน ไตตั้น ที่ขายในสหรัฐอเมริกา ซึ่งนิสสันไม่เหนียมอายที่จะบอกว่า ได้แรงบันดาลใจมาจากปิกอัพฟูลไซส์รุ่นนี้

ส่วน  Nissan Navara Pro4X เพิ่มความดุดันด้วยกระจังหน้าขนาดใหญ่ออกแบบพิเศษ ซุ้มล้อสีดำดูบึกบึน พร้อมโลโก้นิสสันสีดำตัดตัวหนังสือสีส้ม ไฟหน้าใช้หลอด LED 4 ดวง ควบคุมลำแสงด้วยโปรเจ็กเตอร์เลนส์ พร้อมเดย์ไทม์รันนิ่งไลท์ (เหมือนกับรุ่น VL) เรียกว่าเห็นชุดไฟโดดเด่นมาแต่ไกล ขับรถสวนทางชาวบ้านก็รู้เลยว่า นี่คือปิกอัพรุ่นท็อป

เช่นเดียวกับไฟท้าย LED ออกแบบอยู่ในกรอบมีเส้นสายเฉพาะตัว ด้านล้ออัลลอย 17 นิ้ว ประกบยางแพง Yokohama Geolandar A/T ออลเทอร์เรน ตัวหนังสือขาว ขนาด 255/65R17 แสดงให้เห็นถึงศักยภาพพร้อมลุยออพโรด(ได้ระดับหนึ่ง) ส่วนภายในเน้นโทนเข้ม เบาะนั่งสีดำออกแบบใหม่ พร้อมปักตัวหนังสือ Pro4X ที่พนักพิง และแต้มแต่งทริมสีส้มบนโลโก้นิสสันที่พวงมาลัย

Nissan Navara Pro4X  ปิกอัพรุ่นท็อป แหวกฟ้า ฝ่านํ้า

Nissan Navara Pro4X  ปิกอัพรุ่นท็อป แหวกฟ้า ฝ่านํ้า

หลังจัดงานเปิดตัว นาวารา ใหม่ อย่างอลังการในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย จัดทดสอบรถบนสนามออฟโรดจำลองภายในสัปดาห์เดียวกันทันที (พื้นที่เดียวกับที่จัดงานเปิดตัว) แต่ครั้งนั้นเหมือนจะไม่สะใจ ท่านประธานนนิสสัน “ราเมช นาราสิมัน” จึงสั่งให้ทีมงานจัดทริปนำ Nissan Navara Pro4X ไปตะลุยเส้นทางออฟโรด ผ่านนํ้าลึก โชว์ศักยภาพแบบจริงจังมากขึ้น

ผมและผู้สื่อข่าวอีก 5 ท่าน ได้รับเชิญให้ไปร่วมพิสูจน์สมรรถนะในรูปแบบออฟโรดนี้ ที่ จ.กาญจนบุรี หลักๆก็ขับรถลุยนํ้านั่นละครับ และเป็นพื้นที่ที่ขออนุญาตจากผู้ที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว

Nissan Navara Pro4X ตัวรถยกสูง กราวด์เคลียร์แลนซ์ 225 มม. (รุ่น VL 230 มม.) มีมุมไต่ มุมจาก พอสมควร พร้อมยางออลเทอร์เรน และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบพาร์ทไทม์ ดูแล้วสร้างความมั่นใจก่อนลงไปลุยลำธารได้ดี

ประเด็นสำคัญก่อนลุยออฟโรดทางนํ้า เราหาพื้นที่ราบ และเข้าเกียร์ว่าง บิดระบบขับเคลื่อนไปที่ 4L พร้อมปิดแอร์ ลดกระจกลง จากนั้นค่อยๆ เคลื่อนรถลงลำธารช้าๆ หย่อนเบาๆ ระวังนํ้าเข้าท่อไอดี พอลงเต็มคัน 4 ล้อเตะพื้นตั้งหลักได้ ก็ขับฉลุย

Nissan Navara Pro4X  ปิกอัพรุ่นท็อป แหวกฟ้า ฝ่านํ้า

Nissan Navara Pro4X  ปิกอัพรุ่นท็อป แหวกฟ้า ฝ่านํ้า

ทางนํ้านี้กว้างนะครับ และมีความลึกหลายระดับ ระยะวิ่งไปกลับต้องมี 3-4 กม. แน่นอนว่าโครงสร้างต่างๆ ของรถที่สร้างความมั่นใจแล้ว กำลังเครื่องยนต์ต้องสอดคล้องกันด้วย ซึ่งการทดสอบใช้รถเดิมๆจากโรงงาน ไม่ได้ปรับแต่งเพิ่ม หรือมีสน็อกเกิลช่วยหายใจ

สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลบล็อกใหม่ (สำหรับ นาวารา ที่ขายในไทย แต่ใช้กับ นาวารา เวอร์ชัน ยุโรปมานานแล้ว และใส่ใน พีพีวี เทอร์รา มาก่อน) รหัส YS23DDTT 4 สูบ ขนาด 2.3 ลิตร เทอร์โบคู่ ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 3,750 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร ที่ 1,500-2,500 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด ผมขับในระบบขับเคลื่อน 4L เลี้ยงรอบเครื่องยนต์ประมาณ 1,000-2,000 รอบ รถค่อยๆแหวกนํ้า และผ่านความลึกสูงสุดที่ 900 มม.ไปได้สบาย (สูงระดับกระจังหน้าแต่ไม่ถึงโลโก้นิสสัน)

Nissan Navara Pro4X  ปิกอัพรุ่นท็อป แหวกฟ้า ฝ่านํ้า

Nissan Navara Pro4X  ปิกอัพรุ่นท็อป แหวกฟ้า ฝ่านํ้า

ผมขับแบบวอร์คกิ้งสปีด พร้อมเล็งไลน์ ดูก้อนหินให้ดี ปีนได้ปีน ไม่พยายามคร่อม ขณะที่กล้องมองภาพรอบทิศทาง สะท้อนภาพมาที่หน้าจอกลาง เสริมความมั่นใจได้ ส่วนพวงมาลัยมีนํ้าหนักพร้อมระยะควบคุมฟรีพอสมควร ขับออฟโรดแบบนี้สบายครับ แต่ต้องยอมรับว่า การลุยนํ้าระดับนี้ในระยะเวลานานๆ มีนํ้าซึมเข้ามาภายในห้องโดยสารอยู่เหมือนกัน

รวบรัดตัดความ...กิจกรรมนี้ นิสสันตั้งใจแสดงศักยภาพด้านออฟโรดของ Nissan Navara Pro4X ที่มีไม่แพ้ปิกอัพคู่แข่ง ด้วยความสามารถในการลุยนํ้าจริงจัง แม้เป็นปิกอัพสไตล์หรู ราคาทะลุล้านก็ตาม ซึ่งในชีวิตจริงไม่สมควรนำมาลุยนํ้าลึกและนานขนาดนี้ แต่ถ้าได้เรียนรู้เทคนิค ฝึกฝนการขับรถลุยนํ้า(กรณีนํ้าท่วม) เอาไว้บ้างก็ดี และที่สำคัญต้องประเมินสมรรถนะรถ ศักยภาพคน และสภาพแวดล้อมให้ดีก่อนนะครับ 

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,643 วันที่ 10 - 13 มกราคม พ.ศ. 2564