McLaren Plug-in Hybrid เปิดตัวกลางปี 2021

23 ต.ค. 2563 | 06:00 น.

แมคลาเรน ( McLaren ) ประกาศว่า ซูเปอร์คาร์ขุมพลังปลั๊ก-อินไฮบริด "McLaren Plug-in Hybrid" เข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายของการพัฒนาและการทดสอบ เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลกกลางปี 2021

ตามที่มีข่าวก่อนหน้านี้ว่า แมคลาเรน กำลังพัฒนาซูเปอร์คาร์ไฮบริด McLaren Plug-in Hybrid บนพื้นฐานของเครื่องยนต์ V6 ถึงวันนี้ชัดเจนว่า ผู้ผลิตรถยนต์สมรรถนะสูงของอังกฤษพร้อมเต็มที่กับรถรุ่นนี้

รายงานจาก แมคลาเรน ระบุว่า ซูเปอร์คาร์ไฮบริดสมรรถนะสูงรุ่นนี้ (HightPerformance Hybrid - HPH) เข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายของการทดสอบ ซึ่งรวมถึงการทดสอบบนถนนสาธารณะ และเตรียมเปิดตัวในช่วงกลางปี 2021 หลังการผลิต Sports Series รุ่น 620R จะยุติการผลิตลง

ซุปเปอร์คาร์แบบปลั๊ก-อินไฮบริด McLaren Plug-in Hybrid  จะใช้เครื่องยนต์เบนซิน V6 ที่ออกแบบใหม่ทั้งหมด และมีโหมดขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนๆ (EV) ขณะเดียวกันจะเป็นรถแมคลาเรน คันแรกที่ประกอบขึ้นบนโครงสร้างคาร์บอนไฟเบอร์ ที่เรียกว่า McLaren Carbon Light weight Architecture (MCLA) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่

สำหรับระบบส่งกำลังไฟฟ้าสมรรถนะสูง ร่วมกับเทคโนโลยีการขับขี่ที่ลํ้าหน้า การใช้แชสซีนํ้าหนักเบา ด้วยการออกแบบ การพัฒนา และการผลิตโครงสร้างที่ยืดหยุ่นใหม่หมด ที่ศูนย์ McLaren Composites Technology Center (MCTC) ในเมืองเชฟฟิล แห่งสหราชอาณาจักร มีมูลค่ากว่า 50 ล้านปอนด์ ยังสามารถรองรับการพัฒนาและผลิตซูเปอร์คาร์ไฮบริด รุ่นต่อไปในอนาคต

McLaren Plug-in Hybrid เปิดตัวกลางปี 2021

McLaren Plug-in Hybrid เปิดตัวกลางปี 2021

นายไมค์ เฟลวิตต์ ซีอีโอ แมคลาเรน ออโต้โมทีฟ กล่าวว่า ระบบส่งกำลังไฟฟ้าแบบไฮบริดสมรรถนะสูง ร่วมกับเครื่องยนต์ V6 ที่ออกแบบใหม่ทั้งหมด จะให้สมรรถนะที่น่าอัศจรรย์และประสบการณ์การขับขี่ที่เข้มข้นไม่เหมือนใคร ทั้งยังขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้า EV เพียงอย่างเดียวได้ระยะทางระดับปานกลางอีกด้วย

“ซูเปอร์คาร์แมคลาเรน โฉมใหม่นี้ คือการกลั่นกรองจากทุกสิ่งที่เราได้เคยทำมาจนถึงปัจจุบัน ทั้งที่เราได้เรียนรู้และประสบความสำเร็จ และนี่คือมิติใหม่ของแมคลาเรน คือซูเปอร์คาร์ของ ‘ยุคต่อไป’ อย่างแท้จริง”

สำหรับแมคลาเรน แล้ว เทคโนโลยีโครงสร้างนํ้าหนักเบาและเทคโนโลยีขับเคลื่อนไฮบริดชั้นสูง เป็นการผสมผสานร่วมกันเพื่อให้ได้สมรรถนะที่ยอดเยี่ยม และยังทรงประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยความเชี่ยวชาญในด้านวัสดุคอมโพสิตนํ้าหนักเบาและในด้านการผลิตคาร์บอนไฟเบอร์ ร่วมกับประสบการณ์ของเราในเรื่องเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ลํ้าหน้า และการออกแบบระบบขับเคลื่อนไฮบริดที่มีประสิทธิภาพสูง

“ถึงเวลาที่เหมาะสมอย่างยิ่งแล้ว ที่แมคลาเรน จะมอบการขับขี่ระบบไฮบริดในระดับที่ไม่มีการปราณีประนอมต่อสิ่งใด ที่ก่อนหน้านี้เราไม่มีทางจะบรรลุได้” นายเฟลวิตต์ กล่าว

ทั้งนี้ ซูเปอร์คาร์ ปลั๊ก-อินไฮบริดซีรีส์ใหม่ McLaren Plug-in Hybrid จะวางตำแหน่งระหว่างรุ่น GT และ 720S ส่วนการผลิตรุ่นสปอร์ตซีรีส์จะสิ้นสุดลงในปลายปีนี้ ด้วยโมเดล 620R 

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,620 วันที่ 22 - 24 ตุลาคม พ.ศ. 2563