อุตฯยานยนต์มีลุ้น หลังตลาดเริ่มส่งสัญญาณบวก

28 ก.ค. 2563 | 09:28 น.

กลุ่มยานยนต์ - ค่ายรถ -ผู้จัดอีเวนต์ ลุ้น! หลังยอดขายรถใหม่เริ่มขยับ คาดหากไม่มีโควิด -19 ระลอก 2 ตลาดอาจฟื้นตัว

ผ่านพ้นครึ่งปีแรกอย่างยากลำบากสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 โดยกระทบทั้งการผลิต ต้องหยุดโรงงานชั่วคราว กระทบกับการขาย เนื่องจากผู้บริโภคไม่มั่นใจเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 และมาตรการต่างๆที่แต่ละโชว์รูมมี  รวมไปถึงผู้บริโภคชะลอกำลังซื้อไปเพราะกังวลกับภาวะเศรษฐกิจ ขณะที่สถาบันการเงินก็เข้มงวดเพราะกังวลเรื่องหนี้เสีย 


เรียกได้ว่าปัจจัยลบล้วนๆอย่างไรก็ตามเมื่อสถานการณ์ต่างๆเริ่มคลี่คลาย โรงงานกลับมาผลิตได้เหมือนเดิม ค่ายรถมีมาตรการสร้างความเชื่อมั่น รวมไปถึงงัดแคมเปญ โปรโมชัน เปิดตัวรถใหม่ รวมไปถึงการเข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ที่เพิ่งจะแล้วเสร็จไป ทั้งหมดนี้ก็ล้วนทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์เริ่มมีหวัง และเชื่อว่าครึ่งปีหลังที่เหลือนี้ทุกอย่างน่าจะกลับมาดีขึ้นเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก   


ผู้จัดมอเตอร์โชว์มั่นใจครึ่งปีหลังตลาดรถเติบโต
นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ในฐานะรองประธานจัดงาน “บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 41 เปิดเผยว่า ผลจากการจัดงานมอเตอร์โชว์ บวกกับความแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย จะส่งผลให้แนวโน้มของตลาดรถยนต์ในประเทศมีทิศทางที่ดีขึ้น และช่วยกระตุ้นตลาดรถยนต์ในช่วงครึ่งปีหลังให้มีตัวเลขการเติบโต


"ยอดจองที่เกิดขึ้นภายในงานมีตัวเลขเกินกว่าที่แต่ละบริษัทฯได้ตั้งเป้าหมายไว้ โดยตัวเลขตลอด 12 วัน มียอดจองสะสม  22,791 คัน แบ่งเป็นรถยนต์ 18,381 คัน และรถจักรยานยนต์ 4,410 คัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับเป้าที่แต่ละบริษัทฯ ได้คาดการณ์ไว้ แม้ว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังคงระมัดระวังเรื่องการใช้จ่าย เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก”

อุตฯยานยนต์มีลุ้น หลังตลาดเริ่มส่งสัญญาณบวก


กลุ่มยานยนต์เผยหากไม่มีโควิดรอบ 2 ยอดผลิตตามเป้า 1.4 ล้านคัน 
นายสุรพงษ์  ไพสิฐพัฒนพงษ์  รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า หากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ไม่มีระลอก 2 คาดว่าเป้าหมายยอดการผลิตรถยนต์ในประเทศที่ตั้งไว้ 1.4 ล้านคัน แบ่งเป็นการขายในประเทศ 7 แสนคัน และส่งออก 7 แสนคัน น่าจะยังทำได้ตามที่ได้ประกาศไว้ แต่หากโควิด -19 ระบาดขึ้นมาอีกรอบก็คาดว่าเป้าหมายจะลดลงมาที่ 1 ล้านคัน หรือแบ่งเป็นการขายในประเทศ 5 แสนคัน และส่งออก 5 แสนคัน


ขณะที่ยอดผลิตรถยนต์ตั้งแต่ มกราคม - มิถุนายน 2563 มีจำนวนทั้งสิ้น 606,132 คัน ลดลง 43.14% เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม - มิถุนายน 2562  ส่วนยอดขายรถยนต์ภายในประเทศตั้งแต่เดือนมกราคม - มิถุนายน 2563 รถยนต์มียอดขาย 328,604 คัน ลดลง 37.3  % เมื่อเทียบกับชวงเดียวกันของปี 2562

อุตฯยานยนต์มีลุ้น หลังตลาดเริ่มส่งสัญญาณบวก

ส่วนยอดขายเฉพาะเดือนมิถุนายน 2563 มีจำนวนทั้งสิ้น 58,013 คัน ลดลง 32.6 % เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา แต่เพิ่มขึ้น 43.53 % เมื่อเทียบกับเดือนพฤษภาคม 2563  โดยยอดขายภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากรัฐบาลผ่อนคลายการล็อกดาวน์และมีมาตการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด -19  ( COVID-19 )"

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

โตโยต้า ปรับเป้าขายแต่ยังเชื่อมั่นอุตฯยานยนต์ไทยฟื้น
นาย มิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด  เปิดเผยว่า หากพิจารณาถึงยอดจำหน่ายรายเดือนในช่วงไตรมาสที่ 2 จะเห็นได้ว่าตลาดรถยนต์กำลังอยู่ในช่วงค่อยๆฟื้นตัว อันเป็นผลจากการที่รัฐบาลได้ทยอยออกมาตรการผ่อนคลายต่างๆ ส่งผลให้ผู้บริโภคเริ่มกลับมามีความเชื่อมั่นมากยิ่งขึ้น  โดยโตโยต้าประเมินว่าสถานการณ์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในครึ่งปีหลัง เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในภูมิภาคอาเซียน การฟื้นตัวของประเทศไทยดูจะรวดเร็วกว่า และแนวโน้มตลาดรถยนต์ไทยน่าจะไปในทิศทางที่ดี และโตโยต้าคาดหวังว่าประเทศไทยจะเป็นผู้นำในการฟื้นตัวให้กับทวีปเอเชียทั้งหมดในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้

โดยโตโยต้าคาดว่ายอดขายรถยนต์รวมในประเทศไทยปีนี้จะทำได้ 6.6 แสนคัน ลดลง 34.5% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ขณะที่โตโยต้าคาดว่าจะมียอดขาย 2.2 แสนคัน 

อุตฯยานยนต์มีลุ้น หลังตลาดเริ่มส่งสัญญาณบวก
 

เอ็มจี ชี้อีเวนต์ยานยนต์ช่วยปลุกความมั่นใจ
นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า การจัดงานมอเตอร์โชว์​ถ้ามองในมุมเศรษฐกิจก็ถือเป็นการส่งสัญญาณ​ที่ดี เป็นจุดเริ่มต้นในการจัดงานใหญ่ ที่จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค  ขณะที่ดีมานด์ หรือความต้องการซื้อรถยนต์ในตอนนี้ยังมีอยู่ เมื่อเทียบ​กับ​2 -​3 เดือนที่ผ่านมาถือว่าปรับตัวดีขึ้น โดยคาดว่าจนถึงสิ้นปีตัวเลขตลาดรวมอาจจะลดลงประมาณ 30-40%

อุตฯยานยนต์มีลุ้น หลังตลาดเริ่มส่งสัญญาณบวก

 

อีซูซุ คาดตลาดรถยนต์รวม 6 แสนต้นๆ

นาย ทาเคชิ คาซาฮาระ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์ในครึ่งปีหลัง มีปัจจัยที่ไม่แน่นอนหลายประการ  ทั้งโควิด-19 ที่ยังไม่คลี่คลาย และส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยว ,​การส่งออก, คนว่างงานและหนี้เสีย โดยอีซูซุคาดว่าตลาดรถยนต์น่าจะลดลงประมาณ 38 -​40 % หรือหากคิดเป็นยอดขายของตลาดรวมน่าจะ 6 แสนต้นๆขณะที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอก 2 นั้นอีซูซุยังมั่นใจในมาตรการป้องกัน​ของภาครัฐเพราะในช่วงที่ผ่านมาประเทศไทย​จัดการดีมาก และหากรัฐยังเข้มงวดในมาตรการต่างๆเหล่านี้อยู่ก็ไม่กังวล