บางกอก มอเตอร์โชว์ ไม่หวั่นโควิด ค่ายรถสาดแคมเปญกู้ยอด

16 ก.ค. 2563 | 09:15 น.

“บางกอก มอเตอร์โชว์” เริ่มแล้ว ถือเป็นงานแรกของโลกที่จัดได้ หลังเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 “กรังด์ปรีซ์” ไม่หวั่นการแพร่ระบาดรอบ 2 มั่นใจรัฐบาลคุมอยู่ ค่ายรถยนต์สาดแคมเปญเดือด หวังยอดขายครึ่งปีหลังฟื้น ตลาดรวมเกิน 6 แสนคัน

งานบางกอก มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 41 เลื่อนจากกำหนดเดิมมา 3 ครั้ง(เดือนมีนาคม) จนได้ช่วงเวลาใหม่ วันที่ 15-26 กรกฎาคม 2563 ที่ อาคารชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพค เมืองทองธานี โดยค่ายรถยนต์ รถจักรยานยนต์ อุปกรณ์เกี่ยวเนื่อง ยังออกงานเต็มพื้นที่ ยกเว้น 2 ค่ายใหญ่ อย่าง “เมอร์เซเดส-เบนซ์” กับ “ฮาร์ลีย์ เดวิดสัน” ที่งดเข้างานปีนี้ตามนโยบายของบริษัทแม่

ทั้งนี้ บางกอก มอเตอร์โชว์ 2020 ถือเป็นงานมอเตอร์โชว์ในระดับสากล ที่สามารถจัดได้ หลังเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพราะงานอื่นๆอย่าง เจนีวา,ดีทรอยต์,ปารีส และโตเกียว ต่างยกเลิกการจัดงานในปีนี้ทั้งสิ้น (เจนีวา มอเตอร์โชว์ 2021 ยังประกาศยกเลิกแล้ว)

ผู้จัด “กรังด์ปรีซ์” ใช้พื้นที่รวมกว่า 1.7 แสนตารางเมตร จัดงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2020 ซึ่งภายในอาคารชาเลนเจอร์ ฮอลล์ วางระยะห่างระหว่างบูธมากขึ้น พร้อมเพิ่มมาตรการคัดกรอง คุมจำนวนผู้เข้าชมแต่ละบูธ ส่วนเจ้าหน้าที่ต้องสวมหน้ากากอนามัย 100% ขณะที่พริตตี้ ต้องใส่เฟซชิลด์ และห้ามพรีเซนต์หรือพูดแนะนำสินค้า

นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ รองประธานจัดงาน บางกอก มอเตอร์โชว์ เปิดเผยว่า ปีนี้ต้องจัดภายใต้ “วิถีชีวิตใหม่” (New Normal) พร้อมการรักษาระยะห่างทางสังคม อย่างทางเดินหลักตรงกลาง เว้นกว้างจาก 6 เมตรเป็น 10 เมตร และทางเดินระหว่างบูธจาก 3 เมตรเป็น 6 เมตร

“เราและอิมแพค มีมาตรการควบคุมผู้เข้าชมงาน และบริษัทที่มาออกบูธอย่างเต็มที่ ส่วนข่าวการแพร่ระบาดของไวรัสรอบ 2 คิดว่ารัฐบาลสามารถบริหารจัดการได้ มั่นใจว่าจะจัดงานได้จบถึงวันที่ 26 กรกฎาคม ส่วนเป้าหมายยอดจองปีนี้ไม่ได้ตั้งไว้” นายจาตุรนต์ กล่าว

นายสุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า งานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2020 จะช่วยกระตุ้นตลาดรถยนต์ได้ดี พร้อมสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า และเป็นโอกาสดีในการเลือกซื้อรถคันใหม่ ส่วนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เชื่อว่ารัฐบาลน่าจะคุมสถานการณ์อยู่

“เราติดตามสถานการณ์แบบอาทิตย์ต่ออาทิตย์ ส่วนเป้าหมายการขายยังตอบยาก แต่ตลาดครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรก โดยกลุ่มปิกอัพ หรือรถซื้อไปใช้งานได้รับผลกระทบน้อยกว่ารถยนต์นั่ง และเชื่อว่าปีนี้สัดส่วนการขายรถเพื่อการพาณิชย์จะขยับจาก 45-50% เป็น 53-54% ของตลาดรวม” นายสุรศักดิ์ กล่าว บางกอก มอเตอร์โชว์ ไม่หวั่นโควิด ค่ายรถสาดแคมเปญกู้ยอด

นายทาเคชิ คาซาฮาระ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด กล่าวว่า ตลาดรถยนต์ครึ่งปีหลัง ยังมีปัจจัยลบที่ไม่แน่นอน ทั้ง โควิด-19 ที่ไม่คลี่คลาย ส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยว​การส่งออก, คนว่างงานและหนี้เสีย คาดว่าตลาดจะลดลงประมาณ 38-​40% หรือประมาณ 6 แสนคันต้นๆ

ส่วนค่ายรถยนต์ที่มาออกบูธอย่าง “ฟอร์ด” โดยนายวิชิต ว่องวัฒนาการ กรรมการผู้จัดการฟอร์ด ประเทศไทย เปิดเผยว่า แคมเปญที่นำมาออกงานมอเตอร์โชว์ถือว่าเป็นที่สุดแห่งปีแล้ว ทั้งการขยายระยะเวลารับประกันตัวสินค้า 10 ปี หรือ 150,000 กม. กับโปรดักต์ที่เป็นรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร ทุกรุ่น(ทั้งเทอร์โบเดี่ยว และเทอร์โบคู่) และพิเศษสำหรับ เรนเจอร์ XL Plus ราคา 5.69 แสนบาท

“ยอดขายฟอร์ดครึ่งปีแรกขายได้ 1.15 หมื่นคัน จากตลาดรวมกว่า 3.2 แสนคัน แต่เชื่อว่าครึ่งปีหลังจะดีขึ้น หรือขายได้อีก 2-3 หมื่นคัน ส่วนตลาดรวมปีนี้เกิน 6 แสนคัน สำหรับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบ 2 คิดว่าจะไม่เกิดขึ้น เพราะมั่นใจว่ารัฐบาลมีมาตรการดูแลอย่างดี” นายวิชิต กล่าว

ส่วนแบรนด์รถยนต์อื่นๆ จัดแคมเปญน่าสนใจ เช่น มาสด้า ส่ง ซีเอ็กซ์ - 3 ปรับราคาใหม่ ลดลงจากเดิมตั้งแต่ 35,000-110,000 บาท ทุกรุ่นมาพร้อมดอกเบี้ย 0% ฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง ส่วนรถยนต์ฮอนด้า ดาวน์ 0 บาท ประกัน 0 บาท หรือผ่อนเริ่มต้น 5,500 บาทสำหรับฮอนด้า ซิตี้ ใหม่ 

หน้า 11 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,592 วันที่ 16 - 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2563