Toyota ยืนยันทำปิกอัพ "โตโยต้า รีโว่ ไฮบริด"

16 มิ.ย. 2563 | 02:30 น.

โตโยต้า เล็งใส่เทคโนโลยีไฮบริดให้รถยนต์ทุกรุ่นที่ทำตลาด คาดไม่เกิน 2 ปี ปิกอัพ “ไฮลักซ์ รีโว่” และ “ฟอร์จูนเนอร์” มาพร้อมระบบไมลด์ไฮบริด เสียภาษีสรรพสามิตลดลง 2% ส่วนต้นเดือนกรกฎาคมนี้ เตรียมเปิดตัวเอสยูวีรุ่นใหม่ พร้อมวางขุมพลังแบบฟูลไฮบริด ชุดเดียวกับ ซี-เอชอาร์ และ โคโรลลา อัลติส ตั้งราคาขายล้านต้นๆ

ตามที่มีกระแสข่าวตั้งแต่เปิดตัว “โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ใหม่” ในปี 2558 ว่า ค่ายรถยนต์อันดับหนึ่งของญี่ปุ่น มีแผนใส่เทคโนโลยี ไฮบริด ในรถปิกอัพ เช่นเดียวกับการทยอยใส่ในรถยนต์นั่งหลายรุ่น ล่าสุดเปิดตัว ไฮลักซ์ รีโว่ ไมเนอร์เชนจ์ วางเครื่องยนต์ดีเซล 2.4 ลิตร และ 2.8 ลิตร ที่ปรับปรุงประสิทธิภาพใหม่ เน้นประหยัดนํ้ามัน ปล่อยไอเสียตํ่า ส่วนบล็อก 1GD ขนาด 2.8 ลิตร เพิ่มกำลังเป็น 204 แรงม้า จากเดิม 177 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 500 นิวตัน-เมตร จากเดิม 450 นิวตัน-เมตร (ตัวท็อป เกียร์อัตโนมัติ)

ส่วนการทำ "โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ไฮบริด" ได้รับคำยืนยันจาก วิศวกรใหญ่ชาวไทยผู้พัฒนาปิกอัพรุ่นนี้ว่า มีความเป็นไปได้ที่  รีโว่ จะมี ขุมพลัง ไฮบริด

ดร.จุฬชาติ จงอยู่สุข หัวหน้าวิศวกรระดับภูมิภาคบริษัท โตโยต้า ไดฮัทสุ เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่จะมี "โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ไฮบริด" แต่ช่วงเวลาเปิดตัวยังไม่สามารถบอกได้

“แนวทางของโตโยต้าคือ เราจะพัฒนารถ หรือเลือกขุมพลังให้เหมาะสมกับตลาด และความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก (จากคำถามว่า จะทำเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร หรือ ปิกอัพ โตโยต้า รีโว่ ไฮบริด ไหม?) เรามีหลายทางเลือก และวางแผนกันล่วงหน้าหลายปี ส่วน รีโว่ จะเป็นไฮบริด แบบไหน (ฟูลไฮบริด หรือ ไมลด์ไฮบริด) คงต้องดูความสามารถในการเข้าถึงได้ของลูกค้าด้วย” ดร.จุฬชาติ กล่าว

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า โตโยต้า กำลังพัฒนา โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ไมลด์ ไฮบริด ใช้เครื่องยนต์ดีเซลทำงานเป็นหลัก และเสริมการทำงานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าในบางช่วง หวังลดการปล่อยไอเสียให้ตํ่ากว่า 175 กรัม/กม. และประหยัดนํ้ามันมากขึ้น ซึ่งระบบไฮบริดรูปแบบนี้สอดคล้องกับคำตอบของ หัวหน้าวิศวกรระดับภูมิภาคโตโยต้าว่า “ต้องทำรถให้ราคาเข้าถึงได้ง่ายด้วย”

ดังนั้น โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ หากใช้ขุมพลัง ฟูลไฮบริด เครื่องยนต์ประสานการทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้า ต้นทุนจะแพงกว่าระบบไมลด์ไฮบริด ย่อมส่งผลให้ราคาขายสูงเกินไป ขณะเดียวกัน เมื่อระบบไมลด์ไฮบริดถูกนำมาใช้กับปิกอัพแล้ว เอสยูวี (พีพีวี)ที่พัฒนาบนพื้นฐานเดียวกันอย่าง ฟอร์จูนเนอร์ ต้องใช้ขุมพลังนี้ด้วย

นอกจากนี้ การทำตลาด ปิกอัพ โตโยต้า รีโว่ ไฮบริด และ พีพีวี โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ไฮบริด รัฐบาลยังให้แต้มต่อเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์พัฒนารถเทคโนโลยีใหม่ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเสียภาษีสรรพสามิตในอัตราพิเศษ หรือภายใต้พิกัดใหม่ปล่อยไอเสียไม่เกิน 175 กรัม/กม. ซึ่งปิกอัพ ไฮบริด จะลดลงเหลือ 8% (ปิกอัพเครื่องยนต์ดีเซล ปล่อยไอเสียไม่เกิน 200 กรัม/กม.เสีย 10%) ส่วน พีพีวี ไฮบริดลดเหลือ 18% (พีพีวีเครื่องยนต์ดีเซล ปล่อยไอเสียไม่เกิน 200 กรัม/กม.เสีย 20%)

Toyota ยืนยันทำปิกอัพ "โตโยต้า รีโว่ ไฮบริด"

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาว่า ปิกอัพ ไฮบริด ได้ภาษีสรรพสามิตลดลง 2% จากพิกัดปกติ อาจไม่จูงใจให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์หรือโตโยต้า ต้องรีบ  "โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ไฮบริด" และ "โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ไฮบริด" ออกมาทำตลาด เพราะปัจจุบัน ยังมีช่องทางใหม่ให้ปิกอัพที่รองรับนํ้ามันดีเซล บี20 ลดภาษีลงมาจากปกติ 1%

ยกตัวอย่างเช่น โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ตัวถังดับเบิลแค็บ เครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร ขับเคลื่อนสี่ล้อ ปล่อยไอเสีย 195 กรัม/กม.ปกติต้องเสียภาษีสรรพ สามิต 10% เมื่อใช้นํ้ามันดีเซล บี20 ได้ จึงจ่ายภาษีเพียง 9%

นายสุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ใหม่ (ไมเนอร์เชนจ์) และ ฟอร์จูนเนอร์ ใหม่ พร้อมลงโชว์รูมทั่วประเทศ 12 มิถุนายน โดยตั้งเป้าหมายรักษาแชมป์ปิกอัพ 1 ตันในปีนี้ได้อีกหนึ่งสมัย ด้วยยอดขาย 1 หมื่นคันต่อเดือน

โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ เพิ่มไลน์อัพเป็น 40 รุ่นย่อย ราคาปรับขึ้นเฉลี่ยประมาณ 2 หมื่นบาท ในช่วงเปิดตัวยังเริ่มใช้แคมเปญทันที ทั้ง ไม่ต้องวางเงินดาวน์ ดอกเบี้ย 1.19% ขับฟรี 90 วันเพิ่มการรับประกันสินค้าเป็น 5 ปี หรือ 1.5 แสนกม. และฟรี ค่าแรงการเช็กระยะ 1 แสนกม. รวมมูลค่าแพ็กเกจนี้กว่า 6 หมื่นบาท 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3583 วันที่ 14-17 มิถุนายน 2563