"เอช เซม" ลุยธุรกิจใหม่กระจายความเสี่ยง

21 พ.ค. 2563 | 04:05 น.

เอชเซม ปรับแผนสู้ศึกรอบด้าน เล็งเพิ่มธุรกิจใหม่เจาะกลุ่มเฉพาะ เพื่อกระจายความเสี่ยง พร้อมนำเทคโนโลยีออนไลน์มาใช้ในการทำงานมากขึ้นรับ NEW NORMAL

เอชเซม (H SEM) ผู้ผลิตและจำหน่ายรถกอล์ฟไฟฟ้า รถสามล้อไฟฟ้า และรถสามล้อเครื่องยนต์อเนกประสงค์รายใหญ่ ที่โดนผลกระทบจากลูกค้าที่ซื้อรถไปใช้ในกิจการโรงแรม รีสอร์ต ในช่วงวิกฤติโควิด-19 ล่าสุดกำลังมองหาธุรกิจใหม่ พร้อมปรับแผนการทำงานในองค์กร และรีแบรนด์ดิ้งเพื่อความทันสมัย

“แผนงานในปีนี้ เราจะเพิ่มกลุ่มธุรกิจใหม่ ซึ่งเป็นสินค้าที่เน้นใช้งานกลุ่มจำเพาะ และเป็นส่วนหนึ่งในนโยบายการกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ เตรียมเปิดตัวในเร็วๆ นี้” นายวันชัย ลี้นะวัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอช เซม มอเตอร์ จำกัด กล่าวและว่า

บริษัทได้วางแผนต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Planning : BCP) ใช้ชื่อว่า HSEM Connect หรือเรียกว่า HSEM Harmonize เพื่อให้มีการปรับตัวเข้าสถานการณ์ โดยได้มีการกำหนดกรอบเวลา แผนงานการตลาด และเน้นเพิ่มช่องทางการจำหน่ายและบริการผ่านทางออนไลน์ จัดทำแอพพลิเคชัน HSEM Connect เพื่อเป็นการเชื่อมต่อระหว่าง H SEM กับลูกค้า ได้อย่างไร้รอยต่อตลอด 24 ชั่วโมง

ในแอพพลิเคชันจะมีทั้งข้อมูลสินค้าและโปรโมชัน สำหรับลูกค้าใหม่ ในส่วนลูกค้าเก่าสามารถติดต่อสอบถามการใช้งานด้วย H SEM Chat รวมถึงแจ้งบริการซ่อมได้อย่างสะดวกสบาย เพราะทุกข้อมูลจะเชื่อมต่อเข้าระบบ และเจ้าหน้าที่จะติดต่อกับด้วยเวลาอันรวดเร็ว

"เอช เซม" ลุยธุรกิจใหม่กระจายความเสี่ยง

นายวันชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า H SEM ยังเพิ่มเจ้าหน้าที่แก้ปัญหาและตอบคำถามให้กับลูกค้า พร้อมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของรถทุกการขับขี่ และสามารถแก้ไขปัญหาการใช้งานผ่านทาง LINE- วิดีโอคอลล์ ในการแก้ปัญหาการใช้งานของลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง ถือเป็นโอกาสในการสร้างแพลตฟอร์มในการขายและบริการรูปแบบใหม่เพื่อรับกับอนาคตในยุควิถีใหม่หรือ NEW NORMAL

ขณะที่ผลการดำเนินงานในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา (มกราคม - เมษายน 2563) กลุ่มรถกอล์ฟ, ลูกค้าโรงแรมรีสอร์ต และสถานที่ท่องเที่ยวได้รับผลกระทบหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ซึ่งบริษัทได้ช่วยเหลือในเรื่องของค่าเช่า ตามสัดส่วนตามผลกระทบ และความรุนแรงแต่ละพื้นที่

ส่วนกลุ่มรถที่เป็นระบบ Off-board charger หรือระบบชาร์จไฟฟ้าบ้าน ได้รับการตอบรับดีขึ้นในสามล้อไฟฟ้า เนื่องจากมีการประหยัดค่าใช้จ่ายและไม่ต้องเดินทางไปเติมนํ้ามัน ซึ่งทำให้เพิ่มความเสี่ยงติดเชื้อ และสามล้อดัดแปลงเป็นร้านขายของ มีกลุ่มลูกค้าสอบถามเพิ่มเนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงจากการทำงานเป็นพนักงานบริษัทมาประกอบอาชีพส่วนตัวมากขึ้น ซึ่งถือเป็นการลงทุนที่ไม่ได้มีราคาสูงมาก สามารถคืนทุนได้ไว

“นอกจากช่วยเหลือลูกค้าเก่าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด -19 แล้ว เรายังมีข้อเสนอให้กับลูกค้าใหม่ ด้วยการมอบส่วนลดกับรถสามล้อไฟฟ้าและรถสามล้อเครื่องยนต์สูงสุด 30,000 บาท และสามารถผ่อนชำระได้นานถึง 2 ปี” นายวันชัย กล่าว 

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 3,576 วันที่ 21 - 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2563