ทุ่ม 500 ล้าน แจ้งเกิดแท็กซี่"เอเชีย แค็บ"

06 พ.ค. 2563 | 08:32 น.

เอเชีย แค็บ จับมือพันธมิตรจีน ทุ่ม 500 ล้านเปิดโรงงานและบุกตลาดรถแท็กซี่สาธารณะกลางปีนี้ พร้อมขันอาสาสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์เพื่อฝ่าวิกฤติโควิด -19 ด้วยการจัดรถและคนขับให้บริการรับ - ส่งฟรี

ผศ.ดร.ศรายุทธ เรืองสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชีย แค็บ จำกัด ผู้ผลิตและให้บริการรถแท็กซี่สาธารณะภายใต้ชื่อ “แค็บบ์ (CABB)”  เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับบริษัท Zhejiang Geely New Energy Commercial Vehicle Group (GCV) ค่ายรถจากประเทศจีน เปิดฐานการผลิตรถยนต์แบรนด์ ASIA CAB รุ่น AS4 ครั้งแรกในไทยอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปีที่ผ่านมา 


สำหรับการเปิดสายการผลิตดังกล่าวได้ลงทุนประมาณ 500 ล้านบาท โดยโรงงานตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมบางชัน มีกำลังการผลิต 2,400 คันต่อปี เบื้องต้นเริ่มผลิตมาแล้ว 400 คันที่พร้อมให้บริการ 

ทุ่ม 500 ล้าน แจ้งเกิดแท็กซี่"เอเชีย แค็บ"
"แนวคิดของการรุกธุรกิจนี้ เราจะทำครบวงจร ตั้งแต่โรงงานประกอบรถ อบรมบุคลากร และพัฒนาเทคโนโลยีของตัวเอง เพื่อให้ผู้โดยสารมั่นใจในคุณภาพทุกครั้งที่ใช้บริการ ทั้งสะดวก สะอาด ปลอดภัย ในราคาที่จับต้องได้  ขณะที่รูปทรงของตัวรถ มีความคลาสสิกแต่มาพร้อมนวัตกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของรถลอนดอนแท็กซี่ รุ่น TX4 ซึ่งเป็นโมเดลต้นแบบ"
 

 

ขณะที่การคิดค่าบริการจะคิดคำนวณด้วยระบบตามระยะทางและระยะเวลาจริงจากจุดที่เรียกให้ไปรับ จนถึงปลายทาง โดยมีอัตราค่าบริการเริ่มต้นที่ 60 บาท ส่วนการให้บริการจะมี 3 ช่องทาง ได้แก่ 1. เรียกใช้บริการผ่าน Application “CABB”  ,2. เรียกใช้บริการตามจุดจอด Taxi Stand ตามสถานที่ต่างๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล เป็นต้น และ  3. เรียกใช้บริการผ่าน Call Center โทร 02-026-8888

ทุ่ม 500 ล้าน แจ้งเกิดแท็กซี่"เอเชีย แค็บ"
ผศ.ดร.ศรายุทธ กล่าวเพิ่มเติมว่า การรุกตลาดในช่วงนี้อาจจะต้องดูภาพรวมและการตอบรับเบื้องต้นก่อน ซึ่งทางบริษัทฯ ได้วางแผนว่าจะเริ่มให้บริการผ่านทางแอบพลิเคชันก่อนในช่วงแรกภายในกลางปีนี้ ซึ่งถือเป็นช่วงทดสอบระบบ โดยจะมีรถออกมาวิ่งในช่วงนี้ประมาณ 50 คัน
 

 

อย่างไรก็ตามในช่วงที่โควิด - 19แพร่ระบาด บริษัทฯได้สนับสนุนการทำงานของแพทย์ - บุคลากรทางการแพทย์ ด้วยการส่งรถแท็กซี่แค็บบ์พร้อมพนักงานขับรถ ไปให้บริการที่โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ แห่งละ 2 คัน โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย 

ทุ่ม 500 ล้าน แจ้งเกิดแท็กซี่"เอเชีย แค็บ"
นอกจากนี้ กลุ่ม ซี.เอ.เอส. ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเอเชีย แค็บ ยังได้มอบเงินให้กับโรงพยาบาลทั้ง 3 แห่ง แห่งละ 5 แสนบาท รวมเป็นเงิน 1.5 ล้านบาท เพื่อสมทบทุนซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ในการช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 


“เราต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนและเป็นกำลังใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งถือเป็นหน้าด่านสำคัญในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 และเป็นผู้ที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจในการดูแลผู้ติดเชื้อ เราหวังว่าแค็บบ์จะทำให้บุคลากรทางการแพทย์ไม่ต้องกังวลกับความเสี่ยงในการติดเชื้อจากการใช้รถสาธารณะทั่วไป "

ทุ่ม 500 ล้าน แจ้งเกิดแท็กซี่"เอเชีย แค็บ"
ผศ.ดร.ศรายุทธ กล่าวเพิ่มเติมว่า รถแท็กซี่แค็บบ์ ได้รับการออกแบบให้มีระบบแอร์แยกส่วน มีแผงกั้นระหว่างคนขับและห้องโดยสาร โดยใช้ระบบ intercom ในการสื่อสารกัน ในส่วนของพนักงานขับรถได้ผ่านการฝึกอบรมภายใต้มาตรฐานประเทศญี่ปุ่น ที่สำคัญคือ พนักงานขับรถทุกคนจะต้องผ่านการตรวจสุขภาพ 13 รายการ ผ่านการวัดไข้ทุกเช้าก่อนออกให้บริการ ทําการพ่นสเปรย์ฆ่าเชื้อภายในรถทั้งเบาะนั่ง และปุ่มกดต่าง ๆ พร้อมการอบโอโซนใหม่ทุกครั้งหลังส่งผู้โดยสารแล้ว และมีเจลแอลกอฮอล์ให้บริการ นอกจากนี้ แค็บบ์ ยังมอบความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสารด้วยที่ชาร์จ USB และสัญญาณ  WIFI ตลอดการเดินทาง

ทุ่ม 500 ล้าน แจ้งเกิดแท็กซี่"เอเชีย แค็บ"