นิสสัน คิกส์ “อี-พาวเวอร์” จ่อเปิดตัว ไทยได้ใช้ประเทศแรก

05 พ.ค. 2563 | 05:47 น.

มาแล้ว! เอสยูวี "นิสสัน คิกส์" เตรียมวางขุมพลัง อี-พาวเวอร์ เปิดตัว ให้คนไทยได้ใช้ประเทศแรกในโลก

นิสสัน พยายามปลุกกระแสเทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ หรือระบบไฮบริดแบบใช้เครื่องยนต์ปั่นไฟ แล้วมีมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน ที่เตรียมติดตั้งในรถยนต์รุ่น “คิกส์” พร้อมขายในไทยเป็นประเทศแรกของโลก

"นิสสัน คิกส์" ครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ของนิสสัน หรือวางตัวอยู่ในกลุ่มซับคอมแพกต์เอสยูวี เปิดตัวในตลาดโลกมาตั้งแต่ปี 2016 หรือที่เมืองจีน 2 ปีที่ผ่านมา วางเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร แต่เมืองไทยจะเป็นประเทศแรกที่รถรุ่นนี้มากับขุมพลัง อี-พาวเวอร์

สำหรับ คิกส์ อี-พาวเวอร์ พร้อมขึ้นสายการผลิตที่โรงงานนิสสัน จ.สมุทรปราการ ภายใต้แผนส่งเสริมการลงทุนโครงการรถยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาล ด้วยขุมพลังอี-พาวเวอร์ หรือเทคโนโลยีไฮบริดแบบซีรีส์ ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.2 ลิตร ปั่นไฟฟ้าไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน(ส่งให้มอเตอร์ไฟฟ้าด้วย) ซึ่งการขับเคลื่อนจะเป็นหน้าที่ของมอเตอร์กำลัง 129 แรงม้า เท่านั้น (ขับเคลื่อนล้อหน้า) 

นิสสัน คิกส์ “อี-พาวเวอร์” จ่อเปิดตัว ไทยได้ใช้ประเทศแรก นิสสัน คิกส์ “อี-พาวเวอร์” จ่อเปิดตัว ไทยได้ใช้ประเทศแรก

นายราเมช นาราสิมัน ประธาน นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า ภายใต้การขับเคลื่อนของเทคโนโลยี อี-พาวเวอร์นั้น ล้อจะถูกขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า โดยจะใช้พลังงานไฟฟ้าที่ได้จากเครื่องยนต์สันดาปภายใน โดยที่เครื่องยนต์จะไม่ได้ทำงานเฉพาะการชาร์จสู่แบตเตอรี่เท่านั้น แต่ยังให้กำเนิดกระแสไฟฟ้าจ่ายสู่ อินเวอร์เตอร์ (Inverter) และไปสู่มอเตอร์ไฟฟ้า เมื่อต้องการเร่งความเร็วเป็นพิเศษ หรือขึ้นที่สูงชัน มอเตอร์ไฟฟ้าจะได้รับพลังงานจากทั้งแบตเตอรี่และเครื่องยนต์เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ ซึ่งเทคโนโลยี อี-พาวเวอร์จะให้ประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงที่เหนือกว่าและปล่อยไอเสียน้อยกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องยนต์สันดาปภายในทั่วไป

“นิสสันมุ่งมั่นที่จะปรับปลี่ยนวิถีการขับขี่ และการใช้ชีวิตของผู้คน ในฐานะผู้นำของการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า เราได้ตัดสินใจที่จะรนำเทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ ที่ล้ำสมัยมาสู่ประเทศไทยในเวลาที่เหมาะสม ประเทศไทยเป็นฐานการผลิต และส่งออกที่สำคัญสำหรับนิสสัน” นายราเมช กล่าว

เดิม นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย เตรียม เปิดตัว คิกส์ อี-พาวเวอร์ ในวันที่ 19 มีนาคม 2563 แต่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้งานต้องเลื่อนออกไป คาดกำหนดเปิดตัวใหม่จะอยู่ในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนนี้