Porsche Taycan พลังงานไฟฟ้าพลิกหน้าประวัติศาสตร์

05 ต.ค. 2562 | 03:25 น.

ปอร์เช่ ไทคานน์ ( Porsche Taycan ) กำลังเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ใหอุตสาหกรรมยานยนต์โลก ด้วยคำถามที่ท้าทายว่าค่ายรถจากเยอรมนีที่ทำสปอร์ตคาร์มาทั้งชีวิต จะพัฒนารถพลังงานไฟฟ้า 100% ออกมาเด็ดดวงขนาดไหน

Porsche Taycan อีวีรุ่นแรกของปอร์เช่ มาแปลกตั้งแต่การเปิดตัวแล้วละครับ เพราะวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมาเลือก 3 ประเทศใน 3 ทวีป จัดงานแบบเวิลด์ พรีเมียร์ ลอนช์ พร้อมกันทั้ง แคนาดา เยอรมนี และจีน

ก่อนหน้านั้นก็เปิดให้ลูกค้าทั่วโลกได้ พรีบุ๊กกิ้ง Porsche Taycan แบบไม่รู้ราคาขายจริง ซึ่งการจะได้สิทธิ์ซื้อก่อนต้องวางเงินมัดจำประมาณ 1 แสนบาท นับยอดจองล่าสุดมีกว่า 31,000 คัน ในจำนวนนี้เป็นของเศรษฐีไทยประมาณ 50 คัน

การส่งมอบรถจะเริ่มที่สหรัฐอเมริกาปลายปีนี้ ตามมาด้วยยุโรป จีน ส่วนประเทศไทยได้รับรถปลายปี 2563

Porsche Taycan พลังงานไฟฟ้าพลิกหน้าประวัติศาสตร์ Porsche Taycan พลังงานไฟฟ้าพลิกหน้าประวัติศาสตร์

เมื่อปอร์เช่จัดงานทดสอบ Porsche Taycan อย่างเป็นทางการครั้งแรก ยังทำเท่ด้วยการเชิญนักข่าวจากทั่วโลกให้มาขับบนแผ่นดินยุโรป โดยแบ่งเส้นทางออกเป็น 11 ช่วง ไล่ลงมาตั้งแต่นอร์เวย์ สวีเดน เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี ลักเซมเบิร์ก ออสเตรีย แล้วมีแฉลบไปประเทศอื่นๆในย่านนี้บ้าง รวมๆแล้วขับกัน 18 วัน ใน 9 ประเทศ ระยะทางที่ตั้งเป้าหมายไว้ 6,440 กม. (มาจบที่เมืองสตุ๊ตการ์ต)

การทดสอบแบ่งออกเป็น 11 ช่วง โดยให้นักข่าวจากหลายประเทศมาสลับกันขับแบบส่งไม้ต่อๆกันไป ผมและคุณสินธุ์ชัย ภมรพล จากกรุงเทพธุรกิจ เป็น 2 ตัวแทนจากไทยไปรับหน้าที่ในช่วงที่ 9 เริ่มต้นจากเมืองอินส์บรุก,ออสเตรีย ไปจบที่สนามบินมิวนิค,เยอรมนี รวมระยะทางประมาณ 700 กม.(วิ่งวนไปวนมาแบบลัดเลาะเขา เข้าหมู่บ้านอยู่ 2 วัน)

ปอร์เช่ลงทุนเป็นหลักแสนล้านบาทในการเปลี่ยนโฉมธุรกิจ เพื่อเข้าสู่ยุคยานยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ส่วนบ้านเกิดแห่งแรกของ “ไทคานน์” ที่สตุ๊ตการ์ต ก็ปรับตั้งแต่สายการผลิต แนวคิดในการทำงาน การเตรียมความพร้อมในโปรดักต์รุ่นใหม่ๆ รวมถึงการขยายสถานีชาร์จ (ร่วมกับพันธมิตร)

ก่อนการทำตลาดจริง “ปอร์เช่ ไทคานน์” ถูกวิ่งทดสอบประมาณ 6 ล้านกิโลเมตร รวม 30 ประเทศทั่วโลก ผ่านภูมิประเทศหลากหลาย สภาพอากาศร้อนสุด-หนาวสุด อย่างสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหรัฐอเมริกา จีน และฟินแลนด์ เป็นต้น        

ในรายงานไม่ได้ระบุว่าปอร์เช่ เลือกมาทดสอบแถวๆ อาเซียนหรือประเทศไทยด้วยหรือเปล่า แต่คำถามแรก ๆของผมกับวิศวกรเยอรมนีคือ มันมีความสามารถในการลุยน้ำท่วมได้ระดับไหน?

คำตอบที่ได้คือ ถ้าในระดับที่รถยนต์ปกติ (เครื่องยนต์สันดาปภายใน) ขับผ่านไปได้ “ปอร์เช่ ไทคานน์” ก็ผ่านได้สบาย

Porsche Taycan พลังงานไฟฟ้าพลิกหน้าประวัติศาสตร์ Porsche Taycan พลังงานไฟฟ้าพลิกหน้าประวัติศาสตร์

ตัวรถ Porsche Taycan ยาวเกือบ 5 เมตร แม้สั้นกว่า “พาราเมรา” แต่กลับกว้างกว่าเล็กน้อย (1,966 มม.) ส่วนหนึ่งมาจากการออกแบบแพลตฟอร์มให้รองรับชุดแพ็กแบตเตอรี่ที่วางเรียงตลอดพื้นห้องโดยสาร ความจุ 93.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง ขณะที่ตัวรถเปล่านํ้าหนักมากถึง 2.3 ตัน

ช่วงแรก “ปอร์เช่ ไทคานน์” แบ่งการทำตลาดเป็น 2 รุ่นย่อย คือตัวท็อป “เทอร์โบ เอส” 761 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ 2.8 วินาที ชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้งวิ่งได้ระยะทางสูงสุด 412 กม.

แรงน้อยลงมาหน่อยเป็นรุ่น “เทอร์โบ” 680 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 3.2 วินาที ชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้งวิ่งได้ระยะทางสูงสุด 450 กิโลเมตร

ผมลองขับทั้ง 2 รุ่นย่อย อย่างรุ่นเทอร์โบขับจริงๆ ก็เหลือกินเหลือใช้ ถ้าดูจากประสิทธิผลถือว่ามหาศาล แรงบิด 850 นิวตัน-เมตร ส่งลงพื้นจริงๆ เท่าไหร่ไม่รู้ แต่คุณจะได้รับการตอบสนองที่หนักหน่วง อัตราเร่งมาแบบดุดันสุดๆ

รถแบบนี้ไม่ต้องพูดถึงอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.แล้ว ให้ข้ามไป 0-200 กม./ชม.เลย ผมได้สัมผัสการแหวกอากาศบนเส้นทางหลวงของเยอรมนี (ออโต้บาห์น) จากความเร็ว 100 กม./ชม. ขยับขึ้นไปเกิน 200 กม./ชม.ได้เพียงอึดใจ 

พวงมาลัยหนักๆ โครงสร้างรถเตี้ย แบน กว้าง แถมด้วยแบตเตอรี่ถ่วงน้ำหนักด้านล่าง ยิ่งส่งให้ “ไทคานน์” มีเสถียรภาพการทรงตัวยอดเยี่ยม เมื่อใช้ความเร็วสูง

Porsche Taycan พลังงานไฟฟ้าพลิกหน้าประวัติศาสตร์ Porsche Taycan พลังงานไฟฟ้าพลิกหน้าประวัติศาสตร์ Porsche Taycan พลังงานไฟฟ้าพลิกหน้าประวัติศาสตร์

ในสถานการณ์ทั่วไป Porsche Taycan จะใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนล้อหลังเป็นหลัก แต่ถ้าสภาพการขับขี่เปลี่ยนไป หรือเรากดคันเร่งรุนแรงกะทันหัน แน่นอนว่ามอเตอร์ไฟฟ้าด้านหน้าจะเข้ามาเสริมช่วยทันที (เป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ)

เรื่องสมรรถนะการขับขี่ถือเป็นเป้าหมายใหญ่ของปอร์เช่ แนวคิดการพัฒนามุ่งทำให้รถมีสมรรถนะใกล้เคียงกับรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) มากที่สุด ตรงนี้ต่างจาก “เทสลา” รุ่นแรกๆ ที่เน้นความกระโชกกระชาก ราวกับขี่จรวดเสียมากกว่า

ไทคานน์ ยังมีระบบแต่งเสียงเข้ามาภายในห้องโดยสารให้เร้าใจ (กดปุ่มเปิด-ปิดได้) และพยายามคุมโทนให้เป็นเอกลักษณ์ คือ ไม่หวีดหวิวเกินไป พร้อมสร้างเสียงจำลองในบางสถานการณ์ให้คล้ายรถ ICE

ช่วงล่างถุงลม Adaptive air suspension ปรับให้ตัวรถเตี้ยลงหรือสูงขึ้นอัตโนมัติ และเลือกผ่านโหมดการขับขี่ นอร์มอล, สปอร์ต, สปอร์ต พลัส ได้เอง (มีโหมด “เรนจ์” เพื่อควบคุมกำลังไฟฟ้า หวังให้รถวิ่งได้ไกลมากที่สุด)

ผมชอบความใส่ใจในรายละเอียดของ “ปอร์ช่ ไทคานน์” ที่ให้เลือกการตอบสนองของระบบเบรกได้ว่า จะให้หน่วงมาก หรือไม่หน่วง เมื่อคนขับยกเท้าออกจากแป้นคันเร่ง (รถไฮบริดหรืออีวีหลายรุ่นจะพยายามให้มอเตอร์หน่วงเยอะๆเพื่อนำพลังงานจลน์ที่หมุนทิ้งไป กลับมาปั่นไฟเก็บเข้าไปในแบตเตอรี่) 

นอกจากนี้ รถยังมีช่องเสียบชาร์จไฟ 2 ฝั่ง ฝังอยู่ใกล้ๆ ซุ้มล้อซ้าย-ขวา ดังนั้นบ้านใครติดตั้งวอลล์บ็อกซ์ไว้จุดไหน ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการจอดการชาร์จ

Porsche Taycan พลังงานไฟฟ้าพลิกหน้าประวัติศาสตร์ Porsche Taycan พลังงานไฟฟ้าพลิกหน้าประวัติศาสตร์

Porsche Taycan พลังงานไฟฟ้าพลิกหน้าประวัติศาสตร์

“ปอร์เช่ ไทคานน์” โดย “เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส” เตรียมนำเข้ามาเปิดตัวในเมืองไทยต้นปี 2563 ผมว่า Porsche Taycan ราคา อยู่แถวๆ 10 ล้านบาท ถ้าคุณซื้อไปแล้วจะไม่ได้เป็นเจ้าของ “อีวีที่บรรจงสร้างให้เหมือนสปอร์ตคาร์ชั้นดี” เท่านั้น แต่คุณยังได้ครอบครอง “รถที่เปลี่ยนแปลงหน้าประวัติศาสตร์ของโลกใบนี้ไปอย่างสิ้นเชิง”

รวบรัดตัดความ...ผมว่าปวดหัวกันหมดละครับ ทั้ง เมอร์เซเดส-เบนซ์ บีเอ็มดับเบิลยู (ส่วนอาวดี้นั้นเครือเดียวกัน)เมื่อ “ปอร์เช่” ทำ Porsche Taycan อีวีรุ่นแรกออกมาได้พลิกหน้าประวัติศาสตร์แบบนี้ ด้วยพละกำลังมหาศาลและระบบไฟฟ้าแรงขับเคลื่อน 800 โวลต์ แต่รถยังมีบุคลิกเหมือนสปอร์ตคาร์เครื่องยนต์ ICE ในขณะที่ค่ายอื่น เน้นประเดิมด้วยเอสยูวี หรือ ซิตีคาร์ เพราะคิดว่ามันเหมาะกับการใช้งานในชีวิตจริง แต่ปอร์เช่เลือกเดินสวนทางด้วยการทำแบรนด์ไอคอนที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขึ้นมาอีกหนึ่งคัน เพื่อขายควบคู่ไปกับสปอร์ตคาร์อันดับ 1 ของโลกอย่าง 911 ทำไปทำมา “เทสลา” ของ “อีลอน มัสก์” ผู้โวหาร จะกลายเป็นรถเด็กเล่นไปเลย 

คอลัมน์เทสต์ไดร์ฟ

โดย :  กรกิต กสิคุณ

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,511 วันที่ 6 - 9 ตุลาคม พ.ศ. 2562